Trong danh sách đoàn được Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện ký ngày 30.7, đông nhất là đội tuyển bóng đá nam, nữ với 56 người, kế tiếp là đội điền kinh với 25 người; bắn súng, pencak silat đều 23 người; cầu mây 22 người, wushu 18 người, karate 18 người. Ít nhất là đội sampo (một môn võ) chỉ có 3 người.


Hoàng Xuân Vinh đang được kỳ vọng sẽ giành tấm HCV ASIAD đầu tiên trong sự nghiệpNGUYỄN THỊ NHUNG

 

Trong tổng số 532 thành viên của đoàn (đông nhất trong các kỳ dự ASIAD), sẽ có 400 người được nhà nước chi số tiền 15 tỉ đồng. Số còn lại do doanh nghiệp tài trợ như đội golf, bóng rổ, bóng chuyền (nữ)...Năm 2014, nhà nước chi 23 tỉ đồng cho đoàn và chỉ giành 1 HCV. Bộ trưởng Bộ VH – TT – DL Nguyễn Ngọc Thiện giao chỉ tiêu ASIAD năm nay phải giành ít nhất 3 HCV. Ngày 9.8, đoàn sẽ làm lễ xuất quân và lên đường vào ngày 14.8.

Lộ diện đối thủ

Bỏ nội dung 10 m súng hơi mà Hoàng Xuân Vinh đã từng giành HCV Olympic, Indonesia giữ lại nội dung 50 m súng ngắn bắn chậm. Đây chỉ là thế mạnh thứ 2 của anh nhưng Vinh vẫn được kỳ vọng sẽ có thể giành HCV ASIAD 18. Dĩ nhiên Vinh sẽ vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt của nhà đương kim vô địch nội dung này tại Olympic 2016 – xạ thủ Hàn Quốc Jin Jong – Oh.

 Có hai thông tin mới nhất liên quan đến bản quyền truyền hình hai sự kiện thể thao nổi bật. Đến thời điểm hiện tại, không một đài nào tại Việt Nam là chủ sở hữu bản quyền truyền thông ASIAD 18. Còn Facebook đã mua thành công gói bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh trên lãnh thổ Việt Nam.

 Ngoài ra, bắn súng Việt Nam cũng có thể có hy vọng ở nội dung hỗn hợp nam nữ. Sát ngày thi đấu, chuyên gia Park Chung Gun và HLV Nguyễn Thị Nhung mới quyết định chọn ai trong số 3 xạ thủ nam gồm Vinh, Hà Minh Thành, Trần Quốc Cường và nữ là 1 trong số 4 gương mặt Bùi Thúy Thu Thủy (mới 15 tuổi), Phạm Thị Hà, Lê Thị Linh Chi, Đặng Lê Ngọc Mai.

 

Bùi Thị Thu Thảo - HCV nhảy xa châu Á 2018

 

Ở môn điền kinh, gánh nặng thành tích dồn lên vai nhà vô địch châu Á 2018 Bùi Thị Thu Thảo (nhảy xa). Đối thủ số 1 của Thảo chính là người đã thắng cô tại ASIAD 2014 – Maria Londa của nước chủ nhà Indonesia. Còn kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên sẽ phải đối đầu với á quân ASIAD 17 Shimizu Sakiko (Nhật Bản) ở nội dung 400 m hỗn hợp nữ.

Một thông tin rất mới vừa được cập nhật cách đây ít nhát và sẽ ảnh hưởng lớn đến cơ hội giành HCV môn cử tạ của Thạch Kim Tuấn. Phải đến tháng 10.2018, cử tạ Trung Quốc mới hết thời gian bị cấm thi đấu quốc tế do dính doping nhưng Liên đoàn cử tạ thế giới đã giảm án sớm hơn 2 tháng. Như vậy, ngoài đối thủ cực mạnh người CHDCND Triều Tiên Om Yun Chon, Tuấn còn phải ganh đua với tài năng Trung Quốc Long Qingquan.

Vẫn kỳ vọng vào võ

Chỉ có 3 môn võ đăng ký chỉ tiêu HCV ASIAD 18 là wushu, karate và pencak silat. 4 năm trước, VĐV wushu Dương Thúy Vy đem về cho VN tấm HCV duy nhất tại ASIAD 14 và năm nay cô vẫn được chọn mặt gửi vàng. So với các giải của khu vực hay thậm chí thế giới, ASIAD khốc liệt hơn nhiều bởi phải thi đấu hai nội dung kiếm thuật và thương thuật mới được tính một huy chương. Nghĩa là chỉ cần sẩy chân ở một nội dung thì cơ hội đoạt vàng gần như là con số 0. Đang tập huấn tại Trung Quốc, nhà vô địch ASIAD sinh năm 1993 chia sẻ: "Tôi hiện vẫn đang bị viêm điểm bán dây chằng chéo xương bánh chè, chấn thương đã trở thành mãn tính. Chỉ cần tập nặng là chảy dịch rất đau. Nhưng đã sắp đến giờ G, tôi càng phải quên đi mọi khó khăn để phấn đấu hoàn thành tốt nhất các bài biểu diễn”.

 


Đội tuyển karate được Tổng cục TDTT đầu tư khoảng gần 2 tỉ đồng cho chỉ tiêu giành vàng ASIAD 18. Ông Vũ Sơn Hà – Trưởng bộ môn karate Tổng cục TDTT nói: "Chúng tôi đặt rất nhiều niềm tin vào nhà vô địch thế giới 2017 Nguyễn Thị Ngoan - hạng 55 kg nữ và Nguyễn Minh Phụng - vô địch SEA Games hạng 75 kg nam. Đây là hai VĐV đều nhận được sự đầu tư không chỉ của ngành mà còn của đơn vị chủ quản là Quân Đội và Bình Dương”.

Lần đầu tiên pencak silat được đưa vào ASIAD 18 nhưng vì coi VN là đối thủ chính nên nước chủ nhà đã loại bỏ hầu như các hạng cân sở trường của chúng ta như 50 kg, 55 kg nữ; 50 kg, 80 kg nam. Bởi vậy, VN dồn hy vọng vào nội dung biểu diễn (seni) với chỉ tiêu giành ít nhất 1 HCV. Tuy không đăng ký chỉ tiêu HCV nhưng taekwondo vẫn có khả năng gây bất ngờ ở nội dung lần đầu tiên có mặt tại ASIAD là quyền đồng đội .

 

                TheoThanhnien

Các tin khác


Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.

Khai mạc Giải Bóng chuyền Cúp Hùng Vương năm 2024

Tối 11/4, tại Nhà luyện tập và thi đấu thể dục thể thao tỉnh Phú Thọ, Giải bóng chuyền các đội mạnh tranh Cúp Hùng Vương năm 2024 đã chính thức diễn ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục