(HBĐT) - Dù là xã vùng cao khó khăn bậc nhất của huyện Tân Lạc, nhưng Ngổ Luông lại có phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao sổi nổi thu hút được sự tham gia của đông đảo người dân và đạt được những thành tích đáng ghi nhận.


Học sinh và nhân dân trên địa bàn xã Ngổ Luông (Tân Lạc) duy trì chạy rèn luyện thân thể và tích cực tham gia Giải việt dã huyện tổ chức. 

Ngổ Luông là xã vùng cao xa trung tâm của huyện Tân Lạc, tiếp giáp với nhiều xã đặc biệt khó khăn ở trong và ngoài tỉnh, nguồn sống chủ yếu của người dân là sản xuất nông nghiệp, cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Thế nhưng, phong trào văn hóa, văn nghệ, tinh thần lạc quan, vui tươi tin yêu cuộc sống như lan tỏa vào từng gia đình. Người dân hăng say lao động sản xuất, tích cực tham gia rèn luyện sức khỏe, xây dựng đời sống văn hóa mới. 

Đồng chí Bùi Văn Quân, công chức văn hóa xã Ngổ Luông cho biết: Từ lâu, cùng với phát triển triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân,    Đảng ủy, UBND xã cũng đặc biệt quan tâm tới các lĩnh vực văn hóa, xã hội, tạo điều kiện về kinh phí để tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao. Là cấp xã nhưng Ngổ Luông tổ chức thường niên các giải thể thao, văn nghệ. Xã có thế mạnh ở các môn thể thao dân tộc như kéo co, đẩy gậy và chạy việt dã. Hoạt động thể thao, văn nghệ không những được duy trì trong các trường học mà còn được tổ chức ở các thôn, xóm đem lại niềm vui, tinh thần sảng khoái, góp phần hình thành phong trào rèn luyện sức khỏe lành mạnh cho nhân dân. Trên tuyến đường liên xã còn gập ghềnh, khó khăn, những bước chạy vẫn miệt mài. Những buổi thi kéo co, đẩy gậy, thi bóng chuyền, ca hát được đông đảo người dân tham gia và cổ vũ nhiệt tình, âm thanh rộn rã núi rừng bình yên, xua tan mệt mỏi trong lao động sản xuất. 

Xã cũng đã có "thứ hạng” khi tham gia các giải thể thao quần chúng các cấp tổ chức. Đối với môn chạy, nhiều vận động viên đã tích cực rèn luyện và đoạt giải cao ở xã, huyện và tỉnh như: Bùi Văn Ánh, xóm Trẳm 1; Bùi Văn Quyn, xóm Luông Trên; Bùi Văn Huynh, xóm Luông Dưới; Bùi Thị Thế, Bùi Thị Thao, xóm Luông Dưới. Đội kéo co của xã nhiều lần đứng đầu tại các giải thể thao do huyện tổ chức. Đối với môn đẩy gậy, nhiều vận động viên của xã cũng đoạt giải cao ở các giải của huyện   và tỉnh. Trong đó có vận động viên Bùi Văn Huynh, Bùi Thị Thế đã tham gia và đoạt giải môn đẩy gậy ở cấp tỉnh và khu vực. Nhiều năm liên tục, xã Ngổ Luông nằm trong tốp đầu về phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao của huyện. 3 năm trở lại đây, xã đạt được giải thưởng ở 4 giải cấp tỉnh, 21 giải cấp huyện, xếp thứ nhất, nhì toàn đoàn, dẫn đầu về phong trào văn hóa, thể thao của huyện Tân Lạc. Xã Ngổ Luông được công nhận giải nhất toàn đoàn tại Đại hội Thể dục - thể thao huyện Tân Lạc lần thứ 6. Năm 2019, tại Lễ hội Khai hạ Mường Bi, xã cũng được giải nhì toàn đoàn.

Bên cạnh đó, xã chú trọng giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp của đồng bào dân tộc Mường. Nhiều hộ dân trong xã còn giữ được nếp nhà sàn, trang phục truyền thống của dân tộc Mường. Ngổ Luông không có tình trạng trẻ thất học. Người dân đoàn kết, đồng lòng tương trợ giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn, xây dựng cuộc sống mới tốt đẹp hơn. Tỷ lệ hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa đạt trên 88%, 5/6 thôn đạt danh hiệu làng văn hóa; 100% cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa. 


Linh Trang


Các tin khác


Futsal Việt Nam - Futsal Uzbekistan: Hướng tới tấm vé World Cup

Đội tuyển futsal Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa tham dự Vòng chung kết futsal World Cup 2024.

VCK U23 châu Á 2024: Thua 0 - 3, Việt Nam gặp Iraq ở tứ kết

Tại lượt cuối bảng D U23 châu Á 2024, Việt Nam đã để thua 3 bàn không gỡ trước Uzbekistan. Kết quả này giúp các chàng trai áo đỏ tránh được đương kim vô địch Saudi Arabia ở vòng tứ kết.

U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan: Xác định ngôi đầu

Ngày 23/4, U23 Việt Nam sẽ chạm trán U23 Uzbekistan ở lượt trận cuối cùng bảng D Giải U23 châu Á 2024. Việc nhà ĐKVĐ Saudi Arabia chỉ xếp thứ 2 bảng C khiến cho cả Uzbekistan và Việt Nam phải tính toán ở trận đấu này.

Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục