(HBĐT) -Từ lâu, những môn thể thao dân tộc như bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy… là nét đẹp trong cuộc sống sinh hoạt, được người dân huyện Tân Lạc tập luyện thường xuyên nhằm góp phần nâng cao sức khoẻ, đời sống tinh thần, đồng thời bảo tồn, gìn giữ, phát huy những nét đẹp văn hoá truyền thống.

 


Vận động viên huyện Tân Lạc (bên phải) thi đấu môn đẩy gậy tại Giải Vô địch Bắn nỏ - kéo co - đẩy gậy tỉnh năm 2020. 

Từ nhiều năm nay, người dân tích cực tham gia các hoạt động thể dục, thể thao (TDTT) góp phần thúc đẩy sự phát triển của phong trào TDTT quần chúng, thực hiện hiệu quả cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Nhờ sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, cùng với ngọn lửa đam mê thể thao trong Nhân dân, những năm qua, huyện luôn duy trì, giữ vững được những thành tích nổi bật tại các giải thể thao cấp tỉnh. Tại Giải Vô địch Bắn nỏ - kéo co - đẩy gậy tỉnh năm 2020, đoàn vận động viên (VĐV) huyện Tân Lạc xuất sắc giành giải nhất toàn đoàn với 17 huy chương các loại, gồm: 7 huy chương vàng, 2 huy chương bạc, 8 huy chương đồng. Đỗ Hải Minh, Bùi Thị Thêu, Bùi Thị Sáu, Bùi Văn Đoài, Bùi Thị Thắng (bắn nỏ); Bùi Văn Tịnh, Bùi Văn Thinh, Bùi Văn Cương, Đinh Văn Bay, Bùi Văn Huynh, Đinh Công Du (đẩy gậy)… là những VĐV đã nỗ lực thi đấu hết mình, đem lại thành tích cao cho thể thao huyện Tân Lạc. Trước đó, tại Giải Vô địch Bắn nỏ - kéo co - đẩy gậy tỉnh năm 2019 và Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VI, năm 2018, đoàn VĐV của huyện thi đấu với tinh thần quyết tâm cao, đã giành giải nhất toàn đoàn. Qua đó, huyện Tân Lạc một lần nữa khẳng định vị thế, thế mạnh về các môn thể thao dân tộc, đặc biệt là bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy.

Đồng chí Bùi Văn Viện, Phó Giám đốc Trung tâm VH-TT&TT huyện cho biết: "Thể thao dân tộc luôn có vị trí quan trọng trong cuộc sống, sinh hoạt thường ngày của Nhân dân. Tại Lễ hội Khai hạ Mường Bi năm 2020, huyện đã tổ chức thi đấu lồng ghép các môn thể thao dân tộc như đánh mảng, đẩy gậy, bắn nỏ… Qua đó, công tác tuyển chọn VĐV tham gia thi đấu Giải Vô địch Bắn nỏ - kéo co - đẩy gậy tỉnh năm 2020 được lựa chọn kỹ lưỡng từ đầu năm, để VĐV có thời gian tập luyện. Đồng thời, huyện khuyến khích người dân tập luyện thường xuyên nhằm nâng cao kỹ năng, kinh nghiệm, rèn luyện bản lĩnh, tâm lý vững vàng trong thi đấu”.

Việc tập luyện, thi đấu các môn thể thao dân tộc luôn thu hút được đông đảo quần chúng Nhân dân các xã, thị trấn tham gia. Bên cạnh đó, hiện nay, một số địa phương thực hiện tốt công tác huấn luyện, tập luyện, thi đấu và truyền dạy kinh nghiệm, kỹ năng cho thế hệ trẻ như: Nhân Mỹ, Phong Phú, Suối Hoa, Phú Cường, Vân Sơn. Công chức văn hoá - xã hội cùng những VĐV dày dặn kinh nghiệm tổ chức các lớp truyền dạy kiến thức, buổi tập luyện cho người dân. Sau đó, đưa những tài năng trẻ tham gia thi đấu nhiều sân chơi để cọ xát, nâng cao trình độ chuyên môn, tích luỹ kinh nghiệm. 

Đồng chí Đinh Sơn Tùng, Trưởng Phòng Văn hoá - Thông tin huyện cho biết: "Những năm qua, bên cạnh việc quan tâm, đẩy mạnh phong trào TDTT quần chúng, huyện không ngừng chú trọng công tác bảo tồn, phát triển các môn thể thao dân tộc. Hàng năm, huyện đều tổ chức giải bắn nỏ - kéo co - đẩy gậy, hoặc lồng ghép thi đấu thể thao dân tộc trong các lễ hội truyền thống, nhân dịp kỷ niệm một số ngày lễ lớn của đất nước. Hiện nay, tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện có hàng trăm người thường xuyên tập luyện thể thao dân tộc”.

Phát huy những thành tích đã đạt được, trong thời gian tới, huyện Tân Lạc tiếp tục khuyến khích, động viên Nhân dân duy trì việc tập luyện TDTT thường xuyên, trong đó có các môn thể thao dân tộc. Thông qua đó, không chỉ giúp nâng cao thể chất, sức khoẻ, xây dựng đời sống văn hoá, tinh thần phong phú, lành mạnh cho Nhân dân, mà còn góp phần bảo tồn, phát huy văn hoá truyền thống của đồng bào các dân tộc trong tỉnh.

                                                            Linh Nhật


Các tin khác


Văn Toàn, Tiến Linh, Hùng Dũng tự tin trước trận gặp Indonesia

Các tuyển thủ đội tuyển Việt Nam đang chuẩn bị cho trận đấu gặp Indonesia với sự tập trung cao độ và sự tự tin vào kết quả tốt đẹp của 2 trận đấu sắp tới ở vòng loại thứ 2 Word Cup 2026 khu vực châu Á.

Quảng bá hình ảnh, văn hoá qua giải Hoà Bình Marathon 2024

Hoà Bình Marathon 2024 là giải chạy quy mô lớn lần đầu tiên được Tỉnh Đoàn Hòa Bình, UBND TP Hòa Bình, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công ty cổ phần VietRace365 phối hợp tổ chức. Giải đã thành công tốt đẹp, để lại trong lòng vận động viên (VĐV) và cổ động viên nhiều kỷ niệm khó quên.

Xác định 8 đội bóng góp mặt ở vòng tứ kết Europa League

Sau lượt đấu đêm qua, Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) đã xác định 8 đội bóng góp mặt ở vòng tứ kết Europa League.

Olympic Paris 2024: Pháp triển khai các đơn vị chống máy bay không người lái

An ninh đang chủ đề nóng nhất của Đại hội thể thao Olympic Paris 2024 và Pháp đã chuẩn bị dốc toàn lực để đảm bảo an toàn cho sự kiện này với sự hỗ trợ của các đơn vị chống máy bay không người lái.

Tuyển Việt Nam và 2 trận ‘sống còn’ với tuyển Indonesia

Tuyển Việt Nam bắt đầu quá trình chuẩn bị cho 2 trận đấu với tuyển Indonesia trong khuôn khổ vòng loại 2 World Cup 2026 khu vực châu Á. Mục tiêu của thầy trò HLV Philippe Troussier ở hai trận này là giành được ít nhất 4 điểm. Đây cũng là mục tiêu của đội bóng Xứ vạn đảo ở 2 lượt trận này.

Xác định 8 đội góp mặt ở vòng tứ kết Champions League

Sau lượt đấu đêm qua, Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) xác định xong 8 đội bóng góp mặt ở vòng tứ kết UEFA Champions League mùa này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục