Thông tin từ Tổng cục Thể dục thể thao, dự kiến tháng 12/2020, đại hội thành lập Liên đoàn Muay Việt Nam sẽ được tổ chức.



Muay là môn thể thao khốc liệt với những đòn đánh bằng đầu gối, cùi chỏ, chân, tay. Ảnh: TTXVN

Trải qua hơn 5 năm kể từ khi Ban vận động thành lập Liên đoàn Muay Việt Nam được công nhận vào tháng 2/2016, việc tổ chức một đại hội thành lập Liên đoàn Muay Việt Nam mới có cơ hội trở thành sự thật.

Ông Phạm Văn Tuấn - nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao (TDTT) là Trưởng ban vận động cho biết, do những lý do khách quan và chủ quan nên việc hoàn thành các thủ tục để thành lập Liên đoàn Muay Việt Nam diễn ra chậm chễ.

Trước tình hình phát triển ngày càng mạnh của môn này tại Việt Nam và sự tham gia ngày càng đông của người hâm mộ, Ban vận động quyết tâm hoàn tất các thủ tục để trình lãnh đạo Tổng cục TDTT và chờ quyết định của Bộ Nội vụ để có thể tổ chức Đại hội vào tháng 12/2020.

Môn Muay đã xuất hiện tại miền Nam Việt Nam vào đầu những năm 1950. Đây là môn võ đối kháng với tên gọi võ tự do với những đòn đánh nguy hiểm nhưng được phép của đầu gối, cùi chỏ, chân, tay...

Đặc điểm của môn Muay phù hợp với đặc điểm, thể trạng con người Việt Nam và tinh thần thượng võ của người Việt. Do đó, có thể nói tuy mới được hình thành và phát triển tại Việt Nam từ thập niên năm 90 nhưng Muay đã thu hút được đông đảo người dân tham gia tập luyện.

Trong những năm mới hình thành và phát triển, Muay Việt Nam đã đạt được một số thành tích nhất định trên đấu trường quốc tế như 1 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng Asian Games 1998 lần lượt của 2 VĐV Giáp Trung Thang (hạng 51kg), Nguyễn Quốc Trung (hạng 54kg). Tuy nhiên, khi đó, các vận động viên tham dự theo hướng không chính thức do được tổ chức tại sự kiện với tư cách môn thể thao biểu diễn (không tính huy chương toàn đoàn).

Mãi đến năm 2009, Tổng cục Thể dục thể thao mới thành lập bộ môn Muay và đội tuyển quốc gia tham dự Đại hội thể thao châu Á trong nhà Asian Indoor Games 3 do Việt Nam đăng cai.

Từ đó, Tổng cục tổ chức giải Vô địch Cúp các CLB Muay toàn quốc lần đầu tiên tại thành phố Hồ Chí Minh năm 2010. Sau đó một năm, hệ thống các giải quốc gia chính thức (giải Vô địch toàn quốc; giải Vô địch trẻ toàn quốc; giải Vô địch các CLB toàn quốc) được tổ chức và duy trì cho đến nay với 2 giải Muay quốc gia diễn ra hàng năm. Cùng với đó là việc đăng cai giải quốc tế mở rộng.

Cùng với sự phát triển của Muay, thành tích đội tuyển Muay Việt Nam ngày càng được khẳng định trên đấu trường quốc tế, góp phần vào thành tích chung của Thể thao Việt Nam trong những năm qua tại các giải quốc tế như; SEA Games, Đại hội châu Á trong nhà và võ thuật, Asian Beach Games…

Mới đây nhất, tại giải Vô địch thế giới và giải trẻ thế giới tổ chức tại Mexico và Thái Lan trong năm 2018, các võ sỹ Việt Nam đã giành 3 Huy chương Bạc, 2 Huy chương Đồng.

Thành tích của Muay Việt Nam năm 2019 tiếp tục phát triển với việc giành 2 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc, 4 Huy chương Đồng tại giải Vô địch thế giới; 1 Huy chương Đồng tại giải trẻ thế giới và 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 5 Huy chương Đồng tại giải Vô địch châu Á.

Những cái tên nổi bật của Muay là các võ sĩ Nguyễn Trần Duy Nhất, Võ Văn Đài, Nguyễn Phú Hiển, Phan Thị Ngọc Linh, Nguyễn Thị Thanh Trúc… những võ sĩ đã mang về nhiều HCV cho muay Việt Nam tại các giải vô địch thế giới, vô địch châu Á và các đại hội thể thao ở khu vực Đông Nam Á, châu Á.

Với việc Muay là một trong các môn thi đấu tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) tổ chức tại Việt Nam từ 21/11 - 2/12/2021, việc ra đời Liên đoàn Muay tại Việt Nam càng trở nên cần thiết. Liên đoàn sẽ là tổ chức góp phần phát triển phong trào tập luyện môn Muay trên cả nước mà còn góp sức cho thể thao thành tích cao nước nhà trên đấu trường quốc tế.
Theo Vụ Thể dục thể thao quần chúng (Tổng cục TDTT), một số địa phương có sự đầu tư phát triển tốt cho môn này là thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Công an… Các đơn vị này đã tiên phong trong việc phát triển môn Muay, có hệ thống giải thi đấu hàng năm; công tác đào tạo, huấn luyện VĐV, công tác xã hội hóa.

Đến thời điểm này, công tác đạo tạo, huấn luyện và thi đấu môn Muay trên cả nước đã hình thành và ổn định với trên 25 đơn vị, tỉnh, thành, ngành tham gia tập luyện, thi đấu: Hà Nội, Lào Cai, Tuyên Quang, Công an nhân dân, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bình Thuận, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước, Tây Ninh, Quân Đội, thành phố Hồ Chí Minh, Tiền Giang, An Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Cà Mau.

                 Theo TTXVN

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục