(HBĐT) - Năm 2020, được sự quan tâm của các cấp, ngành cùng sự đồng lòng của Nhân dân, thể thao tỉnh ta đã có được những bước phát triển mạnh mẽ. Trong đó, thể thao thành tích cao (TTTTC) đã giành được tổng số 31 huy chương các loại gồm 11 huy chương vàng (HCV), 6 huy chương bạc (HCB) và 14 huy chương đồng (HCĐ). Những tấm huy chương quý giá mà các vận động viên (VĐV) đã giành được chính là nền tảng vững chắc, động lực để những người làm công tác thể thao trong toàn tỉnh tự tin vững bước trên con đường phía trước đầy gian nan và thách thức.


Đinh Thị Giáng Hương (áo đen ngoài cùng bên trái) đứng trên bục nhận huy chương vàng tại Giải Vô địch Xe đạp đường trường và địa hình trẻ quốc gia lần thứ XXIX, năm 2020.

Đinh Thị Giáng Hương – "Bông hồng thép” trên đường đua địa hình

Người hâm mộ thể thao tỉnh nhà chắc hẳn không còn xa lạ với những gương mặt "kỳ cựu” từng giành được những thành tích nổi bật cho môn Xe đạp địa hình như: Đinh Văn Linh, Bùi Văn Hiếu, Bùi Văn Nhất, Hà Việt Cường, Trần Thị Thúy Vân, Quách Thị Phương Thanh… thì Đinh Thị Giáng Hương như một làn gió mới bởi sự trẻ trung, năng động, dũng cảm, nỗ lực, quyết tâm của mình. Sự kết hợp ăn ý của bộ ba tay đua nữ trẻ Trần Thị Thúy Vân, Quách Thị Phương Thanh, Đinh Thị Giáng Hương đã thi đấu với tinh thần quyết tâm cao nhất và mang về cho thể thao Hòa Bình 2 tấm huy chương quý giá nội dung đồng đội nữ tại Giải Vô địch Xe đạp đường trường và địa hình trẻ quốc gia lần thứ XXIX, năm 2020.

Dáng người nhỏ nhắn, làn da trắng cùng nụ cười khả ái, Đinh Thị Giáng Hương – tay đua xe đạp địa hình sinh năm 2005, quê tại huyện Tân Lạc là một trong số những gương mặt trẻ đang được kỳ vọng sẽ nối tiếp thành công từ những người đồng đội dày dặn kinh nghiệm thi đấu của mình. Là VĐV đại diện cho huyện Tân Lạc thi đấu tại Giải Việt dã truyền thống Cúp Báo Hòa Bình mở rộng lần thứ XXVIII, năm 2019, với thành tích giải nhì nội dung nữ trẻ, Hương đã lọt vào tầm ngắm của giáo viên, huấn luyện viên (HLV) trường Năng khiếu, Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh. Hương đã chính thức bén duyên với xe đạp địa hình từ năm 2019. Sau 1 năm tập luyện chăm chỉ và không ngừng cố gắng, Giải Vô địch Xe đạp đường trường và địa hình trẻ quốc gia lần thứ XXIX, năm 2020 là lần đầu tiên Hương được bơi ra biển lớn để thi đấu cọ xát với những tay đua tài năng đến từ các tỉnh, thành phố trên cả nước. Trong quá trình tập luyện và thi đấu, Hương luôn ra sức ghi nhớ những kiến thức mà giáo viên đã giảng dạy, học hỏi kinh nghiệm từ những người anh, chị trong đội, phát huy tối đa thế mạnh và từng bước khắc phục điểm yếu, Hương đã tự tin thi đấu với những đối thủ mạnh. Dẫu biết rằng trên đường đua luôn có tính cạnh tranh khốc liệt và những sự cố bất ngờ có thể xảy ra bất cứ lúc nào, thế nhưng với những tố chất thể thao sẵn có, được đào tạo bài bản cùng tính cầu tiến, sự nỗ lực, chăm chỉ tập luyện hàng ngày, hy vọng rằng trong tương lai không xa, Đinh Thị Giáng Hương cùng những người đồng đội của mình sẽ để lại được nhiều ấn tượng sâu sắc tại các đấu trường thể thao trong nước và quốc tế.

Bùi Duy Thành – chàng trai "vàng” môn ném lao

Sinh ra và lớn lên tại xã Lỗ Sơn (Tân Lạc), chàng trai sinh năm 2005 là người đam mê và tham gia tập luyện thể thao tại địa phương từ lâu nên Thành sở hữu vóc dáng khỏe mạnh, nền tảng thể lực tốt, nhanh nhẹn, linh hoạt… Chính những ưu điểm vượt trội đó mà em đã nhanh chóng vượt qua được vòng sơ tuyển tại cơ sở và vòng tuyển sinh của Hội đồng tuyển sinh trường Năng khiếu, Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh. Năm 2018, Thành chính thức trở thành học sinh của lớp Điền kinh (tổ ném đẩy). Giải Vô địch Điền kinh trẻ và các lứa tuổi trẻ quốc gia năm 2020 là giải đấu quốc gia đầu tiên mà Thành được tham gia thi đấu. Anh Phùng Tiến Thế (giáo viên lớp Điền kinh) cho biết: "Bùi Duy Thành là học sinh có tố chất và năng khiếu thể thao, luôn chăm chỉ, chịu khó tập luyện để đáp ứng những yêu cầu về chuyên môn, cố gắng hoàn thành mọi bài tập được giao, hòa đồng, thân thiện, nhiệt tình giúp đỡ mọi người. Tôi tin rằng trong tương lai không xa, Thành sẽ còn tiến xa trên con đường thể thao chuyên nghiệp”.


Bùi Duy Thành – chàng trai "vàng” môn ném lao.

Với sự quyết tâm và tập trung thi đấu cao độ, bình tĩnh, lạc quan, Thành đã xuất sắc giành được HCV nội dung ném lao tại Giải Vô địch Điền kinh trẻ và các lứa tuổi trẻ quốc gia năm 2020. Ngọn lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ, niềm đam mê thể thao cháy bỏng cùng quyết tâm chinh phục đỉnh cao, Bùi Duy Thành khẳng định mình sẽ cống hiến hết mình, đem về những thành tích tốt nhất cho điền kinh Hòa Bình.

Bùi Thị Phương – "người hùng" môn Cử tạ            

Bùi Thị Phương – nhân tố trẻ của môn Cử tạ sinh năm 2005 tại xã Quyết Thắng (Lạc Sơn). Là một trong số những học sinh của trường THCS Phú Lương tham gia thi đấu tại giải Điền kinh Hội khỏe Phù Đổng lần thứ VIII, năm 2019. Tuy thành tích không được như mong đợi thế nhưng với sự vượt trội về vóc dáng, sức mạnh chân, tay vai, tốc độ… Phương đã được giáo viên chủ nhiệm lớp Cử tạ, trường Năng khiếu, Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh Dương Văn Trọng nhìn ra tố chất cũng như năng khiếu thể thao sẵn có. Phương chính thức bén duyên với môn cử tạ từ tháng 8/2019. Giải Vô địch Cử tạ thanh thiếu niên quốc gia năm 2020 cũng là giải đấu quốc gia đầu tiên mà Phương được khẳng định khả năng của bản thân. Qua thi đấu, Phương đã giành được HCV nội dung cử giật với thành tích 69kg, hạng cân 59kg nữ, lứa tuổi 15 – 16 tuổi. Điều đáng buồn là sau khi giành được HCV, Phương không may bị chấn thương ở đầu gối. Để đảm bảo an toàn, đội ngũ giáo viên, HLV đã phải rút tên Bùi Thị Phương ra khỏi các nội dung thi đấu tiếp theo. Niềm vui giành huy chương xen lẫn cả những tiếc nuối, Phương phải điều trị gần 1 tháng mới có thể quay trở lại tập luyện bình thường. Nhớ lại những phút giây đầy tự hào, hãnh diện khi được đứng trên bục nhận huy chương, Bùi Thị Phương cho rằng: "Khoảnh khắc đó cảm xúc trong em rất lẫn lộn, vừa vui mừng khôn xiết vì sau 1 năm tập luyện vất vả đã được đền đáp xứng đáng, xen lẫn cả một chút tiếc nuối, hụt hẫng vì nếu được thi đấu tiếp, có thể em sẽ giành được tấm huy chương tiếp theo. Tấm huy chương này em xin gửi tặng gia đình, thầy cô, bạn bè… những người đã bên cạnh động viên, giúp đỡ, động lực để em cố gắng bước tiếp trên con đường tương lai đang rộng mở phía trước. Đồng thời luôn nhắc nhở bản thân mình phải cố gắng để hoàn thành những mục tiêu cao hơn tại các giải đấu sắp tới”.


Bùi Thị Phương – nhân tố trẻ của môn Cử tạ.

Đinh Thị Khánh Ly – Nhân tố triển vọng của môn Boxing

Đinh Thị Khánh Ly sinh ra và lớn lên tại xã Quang Tiến (TP Hòa Bình), đến nay, gương mặt trẻ sinh năm 2006 đã có hơn 3 năm gắn bó với môn Boxing. Giải Vô địch Boxing trẻ toàn quốc năm 2020 cũng là giải đấu quốc gia đầu tiên mà Ly được tham gia. Kết quả, em đã giành HCV nội dung đối kháng loại trực tiếp ở hạng cân 48kg, lứa tuổi 13 – 14 tuổi. Anh Khuất Văn Tuần (giáo viên chủ nhiệm lớp Boxing) nhận xét: "Với đôi mắt sáng, rất tập trung khi tham gia sơ tuyển, khả năng bật xa, chống đẩy và chạy tốt, nhanh nhẹn, khéo léo… những ưu điểm đó, Ly dễ dàng vượt qua vòng sơ tuyển tại cơ sở. Trong quá trình tập luyện, Ly là học sinh ngoan, ý thức chấp hành kỷ luật tốt, chăm chỉ tập luyện mỗi ngày, thi đấu với tinh thần quyết tâm cao nhất, luôn cố gắng khắc phục những hạn chế của bản thân và đang dần trưởng thành qua từng ngày. Với bản lĩnh, nghị lực, đam mê và nhiệt huyết của tuổi trẻ, Đinh Thị Khánh Ly hứa hẹn sẽ trở thành gương mặt đầy triển vọng của thể thao Hòa Bình trong thời gian tới”.


   Vận động viên Đinh Thị Khánh Ly (phải ảnh) trong 1 buổi tập luyện.

Boxing là môn thể thao tập luyện vất vả, tập thể lực nhiều cùng những chấn thương bầm tím cơ thể là điều không thể tránh khỏi. Điều này với 1 cô gái trẻ mới chỉ hơn 11 tuổi lại càng trở nên khó khăn hơn. Vậy nên khi Ly quyết tâm lựa chọn đi theo con đường thể thao chuyên nghiệp, gia đình đã ra sức ngăn cản. Thế nhưng với sự quyết đoán của con gái và môi trường đào tạo thể thao chuyên nghiệp  giúp Ly trưởng thành, tự tin, gia đình đã tạo mọi điều kiện tốt nhất để Ly theo đuổi đam mê. Giờ đây, sau thời gian tập luyện mệt mỏi, căng thẳng, sự an ủi, động viên, ủng hộ từ gia đình chính là sức mạnh để Ly phấn đấu hoàn thành giấc mơ trở thành VĐV thể thao chuyên nghiệp đã ấp ủ từ lâu.

Bước sang năm Tân Sửu 2021, cùng với niềm vui hân hoan chào đón một mùa xuân mới, các VĐV của tỉnh sẽ tiếp tục phấn đấu không ngừng để đưa vị thế của thể thao Hòa Bình ngày càng vươn cao trên các đấu trường trong nước và quốc tế.


Linh Nhật

Các tin khác


8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Dấu ấn thể thao Hòa Bình tại đấu trường quốc gia

Vừa qua, đoàn thể thao tỉnh Hòa Bình đã tham gia tranh tài tại Giải vô địch đẩy gậy quốc gia lần thứ XVIII, năm 2024 và Giải vô địch kéo co quốc gia lần thứ XII, năm 2024. Những tấm huy chương quý giá đã giành được là động lực để các huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) tiếp tục cải thiện thành tích trong những năm tới.

VCK Futsal châu Á 2024: Tuyển Việt Nam thắng Trung Quốc 1-0

Chiều 19/4, tuyển futsal Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc ở lượt trận 2 bảng A VCK futsal châu Á 2024 nhờ bàn thắng duy nhất của Nhan Gia Hưng. Dù bất bại sau 2 lượt trận nhưng vé đi tiếp của đội tuyển futsal Việt Nam vẫn chưa chắc chắn và phải phụ thuộc nhiều vào đối thủ Thái Lan.

VCK U23 châu Á 2024: Tiền đạo Đình Bắc bị chấn thương nặng

Tin không vui đã đến với HLV Hoàng Anh Tuấn và ĐT U23 Việt Nam khi tiền đạo Nguyễn Đình Bắc dính chấn thương nặng và nhiều khả năng sẽ phải nói lời chia tay VCK giải bóng đá U23 châu Á.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục