Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) Gianni Infantino ngày 20/4 khẳng định sẽ không chấp thuận việc các câu lạc bộ lớn ở châu Âu tự ý đứng ra thành lập giải European Super League (ESL). Ông cảnh báo các câu lạc bộ sẽ phải chịu hậu quả về quyết định của họ.


Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) Gianni Infantino.

Ông Infantino nói: "Tôi rất rõ ràng trong mọi chuyện. Với tư cách là người đứng đầu FIFA, chúng tôi xin khẳng định rằng sẽ không ủng hộ việc thành lập Super League. Chúng tôi không hề nghi ngờ gì về quyết định này của mình".

Cũng trong ngày 20/4, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Margaritis Schinas cho biết EC không có thẩm quyền và trách nhiệm trong vấn đề này, do đó cơ quan này không thể có hành động phản đối kế hoạch trên của các câu lạc bộ châu Âu. Ông cho biết trong nhiều năm qua, Liên minh châu Âu vẫn luôn công nhận quyền của các liên đoàn bóng và Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) được đưa ra quyết định độc lập và bản thân các cơ quan này phải tìm giải pháp cho vấn đề này. Ông cho rằng cần bảo vệ hình mẫu thể thao châu Âu lấy sự đa dạng và tập thể làm giá trị cốt lõi, thay vì phục vụ lợi ích của một số ít câu lạc bộ giàu có và nhiều quyền lực.

Những tuyên bố trên diễn ra sau khi các nhà tổ chức European Super League dọa sẵn sàng kiện ra tòa án chống lại các nỗ lực ngăn cản giải đấu này ra đời.

Trước đó, 12 CLB hàng đầu châu Âu, trong đó nổi bật là Real Madrid, Barcelona, Man United, Liverpool... đã quyết định thành lập một cúp châu Âu riêng có tên là European Super League. Sáng kiến này đã vấp phải sự phản đối dữ dội của các cơ quan quản lý bóng đá như UEFA và FIFA. Theo đó, những cơ quan này đe dọa sẽ cấm mọi thành viên tham dự Super League khỏi giải các vô địch quốc gia, cũng như giải vô đich bóng đá châu Âu (EURO) và World Cup.

Thông báo về sự ra đời của ESL được đưa ra chưa đầy một ngày sau khi UEFA công bố thể thức mới của Champions League kể từ mùa giải 2021/22. Theo những tiết lộ trước đó, số lượng CLB dự giải đấu này theo thể thức mới sẽ tăng từ 24 lên 36 đội. Các câu lạc bộ phải thi đấu 10 trận ở vòng bảng thay vì 6 trận như hiện tại và đương nhiên tỉ lệ chia doanh thu của các câu lạc bộ lớn bị giảm sút. Đó là lý do khiến các câu lạc bộ này nhen nhóm ý định thành lập ESL để không phải chia miếng bánh lợi nhuận cho UEFA.

European Super League có giá trị dự kiến lên đến 6 tỷ USD. Các câu lạc bộ tham dự giải đấu mới hứa hẹn tạo nên cuộc cách mạng trong việc kiếm lợi nhuận khổng lồ cho một số ít đội bóng, chứ không bị dàn trải cho nhiều đại diện ở mọi quốc gia châu Âu như bây giờ. Theo tuyên bố từ ESL, các CLB sáng lập của giải sẽ chia nhau 3,5 tỷ euro (tương đương 4,2 tỷ USD). Tính ra, mỗi đội sẽ nhận 400 triệu euro, gấp 4 lần số tiền thưởng cho nhà vô địch UEFA Champions League 2020.

Tuy nhiên, giải đấu mới này tiềm ẩn nguy cơ phá hỏng cấu trúc chuyên nghiệp đang được UEFA vận hành, do đó các nhà lãnh đạo bóng đá thế giới và châu Âu đã kịch liệt phản đối giải đấu này.


Theo Baotintuc

Các tin khác


VCK U23 châu Á 2024: U23 Việt Nam khởi đầu thuận lợi

Cú đúp của Vĩ Hào và pha lập công của Văn Tùng đã giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Kuwait với tỷ số 3-1 ở trận ra quân tại bảng D, VCK U23 châu Á 2024.

Lịch thi đấu U23 châu Á 2024 hôm nay 17/4: U23 Việt Nam xuất trận

ĐT U23 Việt Nam sẽ đối đầu U23 Kuwait ở lượt trận ra quân bảng D Vòng chung kết U23 châu Á 2024 vào lúc 22 giờ 30 trên Sân vận động Al Janoub.

Công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024

Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), chiều 15/4 theo giờ Qatar, Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã chính thức công bố danh sách 23 cầu thủ Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024.

Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục