(HBĐT) - Để giành được những tấm huy chương quý giá, từng bước khẳng định vị thế của thể thao tỉnh nhà trên các đấu trường thể thao quốc gia và khu vực, công tác tuyển chọn, đào tạo, huấn luyện tài năng trẻ rất quan trọng. Những năm qua, trường Năng khiếu, huấn luyện và thi đấu TDTT luôn chú trọng thực hiện bài bản, chặt chẽ, hiệu quả, chất lượng là tiêu chí hàng đầu trong việc phát hiện, tuyển chọn và đào tạo những tài năng thể thao.


Học sinh, vận động viên trường Năng khiếu, huấn luyện và thi đấu TDTT duy trì tập luyện, sẵn sàng tranh tài tại các giải đấu sắp tới.

Năm 2021, dịch Covid-19 đã tác động đến nhiều lĩnh vực đời sống xã hội và thể thao cũng không ngoại lệ. Trong 6 tháng đầu năm nay, các đội tuyển thể thao của tỉnh tham gia thi đấu 4 giải thể thao khu vực, toàn quốc theo kế hoạch và 1 giải thể thao hình thức xã hội hóa. Kết quả giành được 20 huy chương, gồm 3 huy chương vàng, 3 huy chương bạc và 14 huy chương đồng. Đạt được thành tích trên không chỉ có sự đóng góp của những vận động viên (VĐV) quen thuộc, duy trì phong độ, tài năng như: Bùi Hồng Sơn (pencak silat), Bùi Thị Phương (cử tạ), Bùi Thu Hường (karate)… mà còn là cơ hội khẳng định bản thân của những gương mặt mới đầy triển vọng: Bùi Văn Hiệp, Quách Trường Sang (cử tạ), Hà Thị Hằng (karate)… Ở các đấu trường vô địch quốc gia, sự cạnh tranh vẫn luôn hết sức căng thẳng. Điều đáng mừng là những tài năng trẻ tuy lần đầu được thử sức tại giải vô địch cử tạ thanh thiếu niên quốc gia, nhưng Hiệp và Sang đã bản lĩnh, tự tin vượt qua chính mình, vươn lên giành được 3 huy chương đồng.

Năm học 2021 - 2022, trường Năng khiếu, huấn luyện và thi đấu TDTT đào tạo 99 học sinh tại 7 lớp năng khiếu thể thao, gồm: Điền kinh, xe đạp, boxing, taekwondo, cử tạ, pencak silat, karate và duy trì huấn luyện 13 VĐV. Để có lực lượng VĐV xuất sắc, việc tuyển sinh những tài năng thể thao được nhà trường thực hiện chặt chẽ, hiệu quả, chất lượng ngay từ giai đoạn sơ tuyển tại cơ sở. Thông tin tuyển sinh được thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang mạng xã hội, trường học, khu dân cư… Thời gian trước, khi các giải thể thao được tổ chức thì đây chính là mỏ vàng để những người làm công tác thể thao dễ dàng phát hiện, lựa chọn được những cá nhân nổi bật. Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên, huấn luyện viên (HLV) đến các trường học tại 10 huyện, thành phố để sơ tuyển, chọn ra những học sinh có tố chất, năng khiếu thể thao, sau đó được Hội đồng tuyển sinh kiểm tra, đánh giá khả năng để chính thức trở thành học sinh của nhà trường, tham gia tập luyện, thi đấu cọ xát. Trong quá trình tập luyện, HLV lựa chọn những cá nhân có thành tích tốt, có khả năng phát triển để thành lập đội tuyển, bồi dưỡng tham gia thi đấu tại các giải trẻ và giải quốc gia. Đây cũng là yếu tố quan trọng góp phần quyết định sự thành công trong sự nghiệp thể thao của các VĐV.

Hiện nay, tỉnh đang sở hữu lực lượng VĐV trẻ kế cận đầy triển vọng: Bùi Thị Lương, Bàn Thanh Sơn (điền kinh); Bùi Thị Hồng Sinh (boxing); Hà Việt Cường (xe đạp); Nguyễn Đình Hảo (karate)… đều được triệu tập vào đội tuyển trẻ quốc gia, hứa hẹn sẽ nối dài bảng vàng thành tích của những đàn anh, đàn chị.

Đồng chí Nguyễn Nghĩa Hưng, Phó hiệu trưởng trường Năng khiếu, huấn luyện và thi đấu TDTT cho biết: "Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều giải đấu phải tạm hoãn, các VĐV, học sinh phải duy trì tập luyện hàng ngày, không thể đi tập huấn hay thi đấu giao lưu, cọ xát, học hỏi, tích lũy kinh nghiệm. Đó cũng là hạn chế trong công tác huấn luyện, đào tạo, nhất là với những VĐV trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm. Được thi đấu giao lưu, cọ xát giúp lực lượng VĐV, học sinh và cả HLV nhìn nhận được những thế mạnh để phát huy, khắc phục những điểm yếu và dần hoàn thiện bản thân. Từ đó có hướng điều chỉnh giáo án tập luyện phù hợp. Tuy khó khăn là vậy nhưng thời gian qua, nhà trường vẫn không ngừng cố gắng, đội ngũ VĐV hăng say tập luyện, sẵn sàng tham gia tranh tài tại các giải thể thao sắp tới”.


Linh Nhật


Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục