(HBĐT) - Trong khuôn khổ SEA Games 31, môn xe đạp có 2 phân môn là xe đạp địa hình (5 nội dung) và xe đạp đường trường (7 nội dung). Dự kiến có 8 quốc gia tham gia gồm: Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines, Cambodia, Lào, Singapore và Việt Nam với khoảng 260 vận động viên (VĐV), huấn luyện viên (HLV). Trong đó, xe đạp địa hình có khoảng 90 VĐV, HLV, xe đạp đường trường có khoảng 150 VĐV, HLV tham dự. Đội tuyển xe đạp địa hình Việt Nam gồm 14 VĐV (7 VĐV nam, 7 VĐV nữ) và 4 HLV cùng 1 HLV thể lực. Trong đó, tỉnh ta vinh dự có 3 VĐV: Đinh Văn Linh, Bùi Văn Nhất, Bùi Văn Hiếu và HLV Trần Đại Nghĩa.


Vận động viên đội tuyển xe đạp địa hình Việt Nam nỗ lực tập luyện, sẵn sàng tranh tài tại SEA Games 31.

Nỗ lực tập luyện, sẵn sàng thi đấu

Những ngày này, các VĐV trong đội tuyển xe đạp địa hình Việt Nam rất hăng say, nỗ lực tập luyện với quyết tâm giành được thành tích cao nhất tại SEA Games 31. Đây đều là những tay đua xuất sắc của làng xe đạp Việt Nam, đã giành được nhiều thành tích ấn tượng tại các giải đấu trong nước thời gian qua.

Đường đua xe đạp địa hình tại TP Hòa Bình gồm đường đua đổ đèo 2 km và đường đua băng đồng 5 km. Những ngày cuối tháng 4, được tận mắt chứng kiến quá trình tập luyện của đội tuyển xe đạp địa hình Việt Nam mới thấy được sự dũng cảm, vất vả, nguy hiểm, không khí tập luyện nghiêm túc, kỷ luật, tinh thần quyết tâm. Những con dốc gần như thẳng đứng, những đoạn cua quanh co, khúc khuỷu, mặt đường gồ ghề… là cung đường đua của môn xe đạp địa hình. Những ngày thời tiết nắng nóng, oi bức, nhiệt độ ngoài trời có khi lên tới 34 - 350C khiến việc tập luyện của các VĐV càng thêm vất vả, mệt mỏi. Nhưng trên những khuôn mặt ướt đẫm mồ hôi ấy vẫn toát lên sự quyết tâm, cố gắng, kiên trì, không ngại khó khăn, gian khổ.

Đội tuyển bắt đầu tập luyện tại tỉnh từ ngày từ ngày 8/1. Hướng đến những thành tích tốt nhất tại SEA Games 31, cả đội rất tích cực tập luyện. Trung bình mỗi buổi tập luyện kéo dài khoảng 2 giờ đối với buổi sáng và 1 giờ với buổi chiều. Tập luyện các bài tập chuyên sâu về thể lực, kỹ, chiến thuật, tập trung vào những cự ly thi đấu. Khung giờ tập luyện sẽ là khung giờ thi đấu của các VĐV tại SEA Games 31. Được tập luyện tại đường đua sẽ là một lợi thế giúp các VĐV nước ta làm quen, hiểu rõ về cung đường, những khúc cua, con dốc, từ đó rút ra kinh nghiệm thi đấu cho bản thân.

HLV Nguyễn Đăng Sơn, HLV trưởng đội tuyển xe đạp địa hình Việt Nam cho biết: "Hiện nay, tất cả VĐV, HLV đội tuyển xe đạp địa hình Việt Nam rất tích cực, nỗ lực tập luyện và sẵn sàng thi đấu hết mình với tinh thần quyết tâm cao nhất”.

Quyết tâm giành huy chương vàng

Tại SEA Games 30 được tổ chức ở Philippines, VĐV Đinh Thị Như Quỳnh đã giành được tấm huy chương vàng đầu tiên cho đoàn thể thao Việt Nam ở nội dung băng đồng Olympic cá nhân nữ của môn xe đạp địa hình. Cũng tại nội dung thi đấu này, VĐV Cà Thị Thơm giành huy chương bạc.

Tại 3 kỳ SEA Games trước đây, VĐV Đinh Thị Như Quỳnh (đội Biwase Bình Dương) đều xuất sắc giành được những tấm huy chương quý giá. Ở SEA Games 26 được tổ chức năm 2011, Đinh Thị Như Quỳnh giành được huy chương vàng. Tại kỳ SEA Games 27, năm 2013, Quỳnh giành được huy chương đồng. Hai kỳ SEA Games năm 2015 và 2017 đều không tổ chức thi đấu nội dung băng đồng nên Đinh Thị Như Quỳnh không có cơ hội được cộng thêm huy chương vào bảng thành tích cá nhân. Tại SEA Games 30, năm 2019, Quỳnh đã lấy lại được phong độ, tiếp tục giành huy chương vàng.

Sinh ra và lớn lên tại xã Lỗ Sơn (Tân Lạc), với những thành tích nổi bật đã đạt được trong nhiều năm qua, Đinh Thị Như Quỳnh là niềm tự hào của Nhân dân tỉnh Hòa Bình trên đấu trường thể thao quốc tế và cũng là niềm hy vọng của xe đạp địa hình Việt Nam tại SEA Games 31. Quỳnh chia sẻ: "Quá trình tập luyện trước thềm SEA Games 31, mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng chúng tôi luôn hoàn thành tốt các bài tập trong giáo án. So với các kỳ SEA Games trước tôi đã được tham dự, tại SEA Games 31 năm nay, đường đua leo dốc rất nhiều và khó, tôi cũng đã làm quen được với cung đường đua. Mục tiêu của tôi ở SEA Games 31 là bảo vệ thành công tấm huy chương vàng SEA Games ngay tại quê hương mình. Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành, sâu sắc đến lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho đội tuyển xe đạp địa hình Việt Nam trong quá trình tập luyện và thi đấu”.

Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 là sự kiện rất quan trọng đối với VĐV Vũ Thị Kim Lộc (đội Tập đoàn Lộc Trời An Giang) vì đây là kỳ SEA Games đầu tiên Lộc được tham gia. "Là một trong nhiều VĐV trẻ, lần đầu tiên được tham gia thi đấu tại SEA Games, em khá áp lực và hồi hộp, lo lắng. Được các HLV cùng những anh, chị trong đội luôn động viên, quan tâm, chia sẻ nên em đã tự tin, quyết tâm. Hy vọng em sẽ đạt được kết quả tốt, đem huy chương về cho đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 31” - VĐV Vũ Thị Kim Lộc bộc bạch.

Sẽ phải cạnh tranh với nhiều VĐV xuất sắc và đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, với quyết tâm giành thành tích cao nhất, đội tuyển xe đạp địa hình Việt Nam đã sẵn sàng tranh tài, mang vinh quang về cho Tổ quốc.


Linh Nhật


Các tin khác


Văn Toàn, Tiến Linh, Hùng Dũng tự tin trước trận gặp Indonesia

Các tuyển thủ đội tuyển Việt Nam đang chuẩn bị cho trận đấu gặp Indonesia với sự tập trung cao độ và sự tự tin vào kết quả tốt đẹp của 2 trận đấu sắp tới ở vòng loại thứ 2 Word Cup 2026 khu vực châu Á.

Quảng bá hình ảnh, văn hoá qua giải Hoà Bình Marathon 2024

Hoà Bình Marathon 2024 là giải chạy quy mô lớn lần đầu tiên được Tỉnh Đoàn Hòa Bình, UBND TP Hòa Bình, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công ty cổ phần VietRace365 phối hợp tổ chức. Giải đã thành công tốt đẹp, để lại trong lòng vận động viên (VĐV) và cổ động viên nhiều kỷ niệm khó quên.

Xác định 8 đội bóng góp mặt ở vòng tứ kết Europa League

Sau lượt đấu đêm qua, Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) đã xác định 8 đội bóng góp mặt ở vòng tứ kết Europa League.

Olympic Paris 2024: Pháp triển khai các đơn vị chống máy bay không người lái

An ninh đang chủ đề nóng nhất của Đại hội thể thao Olympic Paris 2024 và Pháp đã chuẩn bị dốc toàn lực để đảm bảo an toàn cho sự kiện này với sự hỗ trợ của các đơn vị chống máy bay không người lái.

Tuyển Việt Nam và 2 trận ‘sống còn’ với tuyển Indonesia

Tuyển Việt Nam bắt đầu quá trình chuẩn bị cho 2 trận đấu với tuyển Indonesia trong khuôn khổ vòng loại 2 World Cup 2026 khu vực châu Á. Mục tiêu của thầy trò HLV Philippe Troussier ở hai trận này là giành được ít nhất 4 điểm. Đây cũng là mục tiêu của đội bóng Xứ vạn đảo ở 2 lượt trận này.

Xác định 8 đội góp mặt ở vòng tứ kết Champions League

Sau lượt đấu đêm qua, Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) xác định xong 8 đội bóng góp mặt ở vòng tứ kết UEFA Champions League mùa này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục