(HBĐT) - Sau gần 10 ngày diễn ra sôi nổi, hấp dẫn và kịch tính, môn xe đạp trong khuôn khổ SEA Games 31 tổ chức tại Hoà Bình đã chính thức khép lại. Thi đấu xuất sắc, các VĐV xe đạp đã mang về 4 huy chương vàng (HCV) và 2 huy chương bạc (HCB) cho đoàn thể thao Việt Nam. Cùng với những thành tích trong thi đấu, công tác tổ chức bài bản, chu đáo, sự cổ vũ nhiệt tình của đông đảo người dân Hoà Bình đã góp phần làm nên một SEA Games thành công, an toàn và ấn tượng.


Các vận động viên thi đấu trong sự cổ vũ nhiệt tình của cổ động viên.

Ấn tượng trên đường đua

Sáng 16/5, hàng nghìn cổ động viên có mặt tại khu vực thi đấu nội dung xe đạp địa hình SEA Games 31 đã vỡ oà cảm xúc trong niềm vui chiến thắng, khi Đinh Thị Như Quỳnh của đội tuyển Việt Nam cán đích đầu tiên nội dung băng đồng Olympic nữ với thành tích 1h18'06''. Chiều 17/5, cô gái vàng của quê hương Hoà Bình cùng đồng đội giành thêm 1 HCB cho xe đạp Việt Nam ở nội dung băng đồng tiếp sức hỗn hợp. Đối với nữ vận động viên (VĐV) gần 10 năm gắn bó với xe đạp địa hình thì 2 tấm huy chương tại SEA Games 31 lần này có ý nghĩa hết sức đặc biệt. Đó không chỉ là những tấm huy chương cô giành được khi thi đấu ngay trên quê hương mình, trong sự cổ vũ, động viên của đông đảo người thân, mà còn là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng của Quỳnh trong hơn 2 năm qua. Bởi, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Như Quỳnh và đồng đội phải luyện tập trong điều kiện hết sức khó khăn, hoàn toàn khép kín, không có giao lưu với các đối thủ, không được thi đấu cọ xát quốc tế.

Cũng giống Như Quỳnh, mỗi VĐV môn xe đạp nói riêng và các môn thể thao khác nói chung đều phải nỗ lực gấp nhiều lần để có thể duy trì phong độ và tham gia thi đấu. Ông Nguyễn Đăng Sơn, huấn luyện viên trưởng Đội đua Xe đạp địa hình Việt Nam cho biết: Do dịch Covid-19, các em hầu như không có điều kiện để thi đấu, cọ xát. Vì vậy, khi bắt đầu kế hoạch luyện tập trở lại, các em đều phải nỗ lực luyện tập gấp 2, gấp 3 bình thường để đạt thành tích hôm nay.

Khó khăn là thế nhưng "lửa thử vàng, gian nan thử sức", đoàn VĐV xe đạp Việt Nam, trong đó có 4 VĐV của quê hương Hoà Bình đều đã dồn hết tâm huyết, thi đấu với tất cả nỗ lực trong các cuộc so tài, quyết tâm mang vinh quang về cho Tổ quốc. Đoàn VĐV đội tuyển xe đạp Việt Nam đã giành 4 HCV và 2 HCB. Trong đó, nhiều nội dung cạnh tranh quyết liệt với các quốc gia có thể mạnh, quy tụ nhiều VĐV xếp thứ hạng cao trên bảng xếp hạng thế giới. Trực tiếp chứng kiến những giọt mồ hôi, nước mắt của VĐV trên đường đua SEA Games 31, hàng nghìn cổ động viên đã vô cùng xúc động. Chị Nguyễn Thuỳ Dương, TP Hà Nội chia sẻ: Nhìn các em nỗ lực, cạnh tranh từng giây thành tích với đội bạn, chứng kiến những giọt mồ hôi, nhìn thấy những cú ngã và cả những giọt nước mắt hối tiếc của các em, tôi thật sự xúc động. Xem các em thi đấu mới hiểu để có được kết quả tốt, các em đã phải khổ luyện đến nhường nào. Chúng tôi thực sự khâm phục và tự hào về các em.

Đúng như chia sẻ của những CĐV, mỗi VĐV đến với SEA Games 31 thi đấu, tranh những bộ huy chương khác nhau nhưng có lẽ cùng đạt chung một tấm huy chương về sự nỗ lực, sự bứt phá không ngừng vì màu cờ sắc áo, vì vinh quang của Tổ quốc.

Thành công trong công tác tổ chức

Môn xe đạp SEA Games 31 khởi tranh tại Hoà Bình từ ngày 14 - 22/5, với 2 nội dung thi đấu là xe đạp địa hình và xe đạp đường trường. Với hệ thống đường đua trải rộng, chia làm 2 địa điểm thi đấu, thời gian thi đấu kéo dài là một áp lực không nhỏ đối với công tác tổ chức. Tuy nhiên, có thể khẳng định công tác tổ chức đã được tỉnh triển khai một cách bài bản, chu đáo cùng với nhiều hoạt động bên lề hấp dẫn, đã thực sự để lại những ấn tượng sâu sắc đối với các đoàn VĐV tham gia thi đấu tại Hoà Bình.

Chia sẻ về những ngày luyện tập và thi đấu tại Hoà Bình, VĐV Phon Asa Thavone, đội tuyển Lào xúc động: Chúng tôi được các tình nguyện viên hỗ trợ rất nhiệt tình, nhân dịp thi đấu, chúng tôi được đi thăm quan một số điểm du lịch nổi tiếng của Hoà Bình. Chúng tôi rất ấn tượng về công tác tổ chức của các bạn.

Ngài Dato Amarjit Singh Gill, Phó Chủ tịch Liên đoàn Xe đạp châu Á nhận xét: Công tác tổ chức thi đấu nội dung xe đạp địa hình rất chu đáo, bài bản. Đây là bước tiến trong công tác tổ chức giải đấu thể thao của Việt Nam. Tôi nghĩ rằng, Việt Nam và Hòa Bình hoàn toàn có thể tổ chức các giải đấu thể thao tầm cỡ quốc tế.

Là thành viên Ban tổ chức (BTC) SEA Games 31, trực tiếp là đầu mối tổ chức giải xe đạp SEA Games 31 tại Hoà Bình, ông Nguyễn Ngọc Vũ, Chủ nhiệm môn Xe đạp, Vụ Thể thao thành tích cao, Tổng cục TDTT đánh giá: Tổ chức môn đua xe đạp bao giờ cũng khó khăn, vất vả hơn nhiều so với các môn thi đấu trong nhà khác. Tuy nhiên, tôi thật sự ấn tượng với công tác phối hợp của BTC địa phương. Mỗi thành viên BTC địa phương đều thực hiện tốt vai trò của mình, từ công tác đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng giao thông, công tác y tế và các tình nguyện viên hỗ trợ các đoàn. Tôi đều thấy sự trách nhiệm và nhiệt tình của các bạn. Vì vậy mà có thể khẳng định, nếu không có BTC địa phương thì không thể tổ chức được một giải đấu thành công như vậy.

Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 chính thức khép lại vào tối 23/5 tại sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội. Đến thời điểm này, có thể nói, SEA Games 31 đã thành công tốt đẹp. Trong đó, với sự nỗ lực của cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự cỗ vũ nhiệt tình của khán giả, tỉnh ta cũng đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn bè quốc tế về một Hoà Bình thân thiện, mến khách, an toàn và giàu bản sắc.

Đặc biệt hơn, với thành công của SEA Games 31, tỉnh đã có một bước tiến quan trọng trong công tác tổ chức giải đấu thể thao. Theo đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức địa phương đăng cai môn xe đạp SEA Games 31, từ thành công của SEA Games 31 là cơ sở để tỉnh tổ chức nhiều hơn nữa những giải đấu thể thao trong nước và khu vực. Qua đó, tiếp tục khơi dậy phong trào TDTT trong thế hệ trẻ và phát huy được toàn bộ hệ thống đường đua địa hình mà tỉnh đã đầu tư xây dựng. Đồng thời, góp phần thu hút, quảng bá du lịch Hoà Bình, hướng tới loại hình du lịch thể thao kết hợp với nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn khác.


Đinh Hòa


Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục