(HBĐT) - Theo rà soát của Sở LĐ-TB&XH, trong năm 2021, toàn tỉnh có 303 trẻ em bị tai nạn thương tích, trong đó có 39 trẻ tử vong do tai nạn thương tích (do tai nạn đuối nước là 32 trẻ). Thực trạng trẻ em bị đuối nước xảy ra ở một số địa phương: Lạc Sơn, Yên Thủy, Đà Bắc, Kim Bôi, Lạc Thủy, Cao Phong. Từ những con số trên cho thấy, đuối nước là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các vụ việc trẻ em tử vong do tai nạn thương tích. Vì vậy, việc trang bị kỹ năng bơi lội và an toàn trong môi trường nước hết sức cần thiết.


Trẻ em học bơi tại lớp dạy bơi Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh cơ sở 1.

Mùa hè là thời điểm trẻ em được nghỉ dài ngày, cùng với thời tiết nắng nóng, oi bức, nhiệt độ tăng cao nên nhu cầu về vui chơi, giải trí, đặc biệt là hoạt động bơi lội tăng cao. Vì vậy, đây là khoảng thời gian lý tưởng để rèn luyện kỹ năng bơi lội cho trẻ - giải pháp hàng đầu để trẻ em tự bảo vệ bản thân khi gặp nguy hiểm trong môi trường nước. Qua đó không chỉ góp phần tạo sân chơi an toàn, thiết thực, nâng cao thể chất, tinh thần mà còn giúp giảm thiểu tình trạng tai nạn đuối nước ở trẻ em. Nắm bắt được nhu cầu của không ít gia đình và trẻ em mỗi dịp hè đến, tại TP Hòa Bình có nhiều địa điểm mở các lớp dạy bơi cho trẻ.

Sau khi sáp nhập Nhà Thiếu nhi tỉnh và Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên tỉnh, hiện nay, Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh có 2 cơ sở tại phường Thịnh Lang và phường Phương Lâm. Đồng chí Ngô Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết: "Dịp hè, trung tâm chú trọng tổ chức các lớp học năng khiếu, câu lạc bộ cho thanh thiếu nhi. Tại 2 cơ sở của trung tâm, hiện các lớp học đều đã bắt đầu khóa học, qua đó tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích trong dịp hè, hướng trẻ em tham gia nhiều hoạt động thiết thực, được đào tạo về năng khiếu, sự tự tin, hoàn thiện về cả đức, trí, thể, mỹ”.

Có mặt tại một buổi học bơi ở cơ sở 1 của trung tâm thấy được không khí hào hứng, phấn khởi tập luyện trong làn nước mát của cả thầy và trò. Lê Thị Minh Anh, học sinh trường TH&THCS Thịnh Lang chia sẻ: "Hè đến em thích nhất là được mẹ cho tham gia khóa học bơi tại trung tâm. Bơi lội giúp em rèn luyện sức khỏe và phòng tránh đuối nước cho bản thân. Có các kỹ năng bơi lội sẽ giúp em tự tin, an toàn và xử lý nguy hiểm trong môi trường nước”.

Song song với đó, câu lạc bộ bơi của một số trường học cũng mở lớp dạy bơi trong dịp hè cho trẻ em. Lớp dạy bơi tại trường tiểu học Trần Quốc Toản (phường Tân Thịnh) có 2 giáo viên trực tiếp giảng dạy. Để đảm bảo an toàn, hiệu quả, bể bơi được trang bị đầy đủ những dụng cụ cần thiết như phao bơi, phao cứu hộ, đặc biệt đội ngũ giáo viên luôn theo dõi, giám sát, quản lý chặt chẽ từng học viên. Mỗi buổi học kéo dài khoảng 2 giờ, học viên được trang bị các kỹ năng khởi động kỹ trước khi bơi, cách hít thở đúng, bài học bơi cơ bản, một số kỹ năng an toàn trong môi trường nước, cứu và sơ cứu người bị đuối nước…

"Giáo viên dạy bơi tại câu lạc bộ bơi của trường phải có chứng chỉ bơi lội, cứu đuối, nhiều năm kinh nghiệm trong giảng dạy môn bơi, trình độ chuyên môn cao, kỹ năng sư phạm, tâm huyết với nghề. Khi tham gia lớp dạy bơi, các em sẽ được trang bị kỹ năng bơi lội, kỹ năng phòng tránh đuối nước, kiến thức an toàn trong môi trường nước, phương pháp sơ cấp cứu người bị đuối nước… Bơi lội là hoạt động thể thao đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đặc biệt đối với trẻ em, bơi lội giúp các em bảo vệ sự an toàn của bản thân, nâng cao sức khỏe, tinh thần, phát triển thể chất, kỹ năng vận động…” - anh Phạm Tiến Dũng, giáo viên dạy bơi tại câu lạc bộ bơi trường tiểu học Trần Quốc Toản cho hay.

Linh Nhật


Các tin khác


Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Dấu ấn thể thao Hòa Bình tại đấu trường quốc gia

Vừa qua, đoàn thể thao tỉnh Hòa Bình đã tham gia tranh tài tại Giải vô địch đẩy gậy quốc gia lần thứ XVIII, năm 2024 và Giải vô địch kéo co quốc gia lần thứ XII, năm 2024. Những tấm huy chương quý giá đã giành được là động lực để các huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) tiếp tục cải thiện thành tích trong những năm tới.

VCK Futsal châu Á 2024: Tuyển Việt Nam thắng Trung Quốc 1-0

Chiều 19/4, tuyển futsal Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc ở lượt trận 2 bảng A VCK futsal châu Á 2024 nhờ bàn thắng duy nhất của Nhan Gia Hưng. Dù bất bại sau 2 lượt trận nhưng vé đi tiếp của đội tuyển futsal Việt Nam vẫn chưa chắc chắn và phải phụ thuộc nhiều vào đối thủ Thái Lan.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục