Ngay trong tháng 11 này, nhiều môn nằm trong chương trình thi đấu chính thức của Đại hội thể thao toàn quốc lần 9 năm 2022 sẽ khởi tranh. Tất cả chờ đợi, công tác chuẩn bị của Ban tổ chức giải đấu cần hiệu quả và đảm bảo tốt nhất cơ sở vật chất cũng như những yêu cầu cần thiết để những cuộc tranh tài có sự công tâm nhất về kết quả.


Bóng chuyền nằm trong danh sách các môn thi đấu sớm. Ảnh: Hien Tran

9 môn đấu trước khi Đại hội khai màn

Đại hội thể thao toàn quốc năm nay sẽ thi đấu chính thức theo khung thời gian được quy định tại Điều lệ Khung của Đại hội do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành là từ ngày 9.12 đến ngày 21.12.2022. Mặc dù vậy, 9 môn sẽ tổ chức chương trình thi đấu sớm trong tháng 11 này để đảm bảo thời gian cho các đội tuyển quốc gia dự giải quốc tế quan trọng trong tháng 12 và việc này đã được Ban tổ chức Đại hội thể thao toàn quốc 2022 đồng ý. Các môn đua thuyền rowing, vật, bóng đá, bắn súng, karate, bóng chuyền, bóng rổ và billiards & snooker tổ chức sớm.

"Về công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, môn bắn súng của chúng tôi có thời gian diễn ra từ ngày 20 đến 30.11 tuy nhiên thi đấu chính thức là từ ngày 23.11. Bắn súng có cơ sở vật chất là trường bắn súng Quốc gia đã tổ chức SEA Games 31 vừa qua với các trang thiết bị điện tử hiện đại và đạt chuẩn châu Á. Đây là lần đầu, tất cả xạ thủ thi đấu một kỳ Đại hội thể thao toàn quốc được tranh tài với cơ sở tốt như vậy”, phụ trách bộ môn bắn súng (Tổng cục Thể dục - Thể thao) - bà Vũ Anh Đào cho biết.

Trong khi đó, đại diện bộ môn karate (Tổng cục Thể dục - Thể thao) xác nhận công tác chuẩn bị thi đấu của môn này tại Đại hội thể thao toàn quốc đã và đang hoàn tất các khâu. Karate diễn ra tại nhà thi đấu tỉnh Ninh Bình, nơi từng tổ chức môn này tại SEA Games 31 và năm nay môn võ thu hút 39 đơn vị trong cả nước đăng ký dự Đại hội. Phụ trách bộ môn vật (Tổng cục Thể dục - Thể thao) - ông Tạ Tùng Đức xác nhận môn vật cũng thi đấu sớm trong tháng 11 do đội tuyển vật Việt Nam sẽ dự giải vô địch Đông Nam Á 2022 rất quan trọng ở tháng 12.

Việc tổ chức thi đấu trong tháng 11 dù sớm hơn với thời gian diễn ra chính thức của Đại hội thể thao toàn quốc nhưng bộ phận chuyên môn vẫn đảm bảo tốt nhất các sự chuẩn bị về chuyên môn và trọng tài cho giải đấu. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục - Thể thao đồng thời là trưởng Tiểu ban chuyên môn kỹ thuật Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 Trần Đức Phấn xác nhận bộ phận chuyên môn đã làm việc nhiều lần với các địa phương tổ chức môn thi đấu của giải ở năm nay qua đó xây dựng phương án tổ chức thực hiện và giám sát chuyên môn tốt nhất cũng như phải có tiết kiệm kinh phí nhưng đảm bảo được chuyên môn cao. 

Chờ kinh phí tổ chức

Trong  cuộc làm việc với lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ở tuần trước (ngày 3.11), lãnh đạo Tổng cục Thể dục - Thể thao bày tỏ các cấp quản lý sớm phân bổ kinh phí tổ chức Đại hội để nhiều công việc được sớm thực hiện.

Qua tìm hiểu, lúc này các biểu mẫu của Đại hội thể thao toàn quốc về tài chính thực hiện vẫn chưa có. Việc chưa có kinh phí dẫn tới công tác mua, thuê mượn trang thiết bị phụ vụ tập luyện thi đấu tại Đại hội thể thao toàn quốc bị chậm trễ. Dù thực tế, tất cả các môn được yêu cầu tận dụng tối đa cơ sở vật chất và trang thiết bị đã được mua sắm, nâng cấp sửa chữa đưa vào phục vụ SEA Games 31 trong tháng năm vừa qua.

Theo đại diện Tổng cục Thể dục - Thể thao, kinh phí tổ chức Đại hội thể thao toàn quốc được Bộ Tài chính xem xét và duyệt là khoảng 45 tỉ đồng, trong đó có 40 tỉ đồng là tiền tổ chức Đại hội, còn 5 tỉ đồng được dành cho địa phương Quảng Ninh chi phí thực hiện Lễ khai, bế mạc của giải đấu.

Chỉ khi kinh phí được cấp, một trong những hạng mục công việc là dự trù về tiền dành cho kiểm tra mẫu thử chất cấm (doping) mới được cụ thể. Sau khi xảy ra nghi vấn có số mẫu thử dương tính với doping khi thi đấu SEA Games 31 vừa qua, Ban tổ chức Đại hội thể thao toàn quốc năm nay đề cao công tác tuyên truyền giáo dục và nâng cao nhận thức của huấn luyện viên, vận động viên với việc doping trong thể thao.

Tiểu ban doping của Đại hội đã xây dựng dự toán cho việc kiểm tra doping lần này và trình cấp quản lý cũng như xây dựng kế hoạch kiểm tra các điểm trạm dùng làm nơi lấy mẫu thử và xây dựng kế hoạch sẽ lấy mẫu kiểm tra môn thể thao nào tại các điểm thi đấu. Việc tập huấn cán bộ lấy mẫu thử cũng được tiến hành. Đã có ý kiến cho rằng mẫu thử có thể lấy trong khoảng 100 tuy nhiên con số vẫn chưa có quyết định cụ thể bởi phụ thuộc vào kinh phí. Sau khi lấy mẫu, các mẫu thử được gửi ra phòng kiểm tra đạt tiêu chuẩn của tổ chức phòng chống doping quốc tế WADA thực hiệp kiểm tra chứ không diễn ra tại Việt Nam.

Trong ngày 9.11, đại diện Tổng cục Thể dục - Thể thao làm việc cùng ban Giám đốc Khu liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) về kinh phí tổ chức các môn của Đại hội thể thao toàn quốc năm nay diễn ra ở đây. Theo chương trình thi đấu, môn điền kinh, bơi, lặn sẽ sử dụng cơ sở vật chất Khu liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình để tranh tài trong tháng 12.


Theo Báo Lao động

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục