Sự hiện diện của cầu thủ một chân Marcin Oleksy trong danh sách rút gọn Giải thưởng Puskas từng gây nhiều bất ngờ, và chiến thắng của anh ở gala The Best FIFA 2022 hôm 27/2 càng thêm đặc biệt. Còn hơn cả một bàn thắng, những gì Marcin Oleksy làm được thực sự cảm động và trở thành hình ảnh truyền cảm hứng cho cả thế giới.


Cầu thủ một chân Marcin Oleksy. Ảnh: goal.com

"Bàn thắng yêu thích của tôi thuộc về pha ghi bàn của Dimitri Payet, sau đó đến Kylian Mbappe, sau cùng đến Francisco Gonzalez Metilli", Marcin Oleksy bình luận về giải thưởng bàn thắng đẹp nhất năm do FIFA trao tặng (Puskas Award). Tất nhiên, anh không nêu quan điểm trong một quán bar hay nơi tại công cộng nào đó với nhóm bạn. Đó là lá phiếu của anh về giải thưởng mà FIFA dành cho bàn thắng đẹp nhất, được ghi bởi bất kỳ ai, ở bất kỳ đâu trong năm 2022.

Oleksy là cầu thủ cụt chân đầu tiên trong lịch sử lọt vào danh sách rút gọn, và sau đó cũng giành luôn danh hiệu mà rất nhiều người mơ ước. Chính tuyệt phẩm của Oleksy đã đẩy bàn thắng của Kylian Mbappe ghi ở World Cup 2022 ra khỏi danh sách rút gọn. Trong cuộc bầu chọn của người hâm mộ, anh vượt qua Payet và Richarlison để giành vinh quang mà bản thân cũng không dám hình dung.
Bàn thắng đó được Oleksy thực hiện khi anh cùng CLB Warta Poznan so tài với CLB Stal Rzeszow tại giải đấu ở Ba Lan. Đường chuyền của đồng đội được anh dùng nạng trái làm điểm tựa rồi thực hiện pha tưng người volley thành bàn. Không có bất kỳ cơ hội nào cho thủ môn đối phương. "Khi nhìn thấy bóng bay về phía mình, ở độ cao như vậy, tôi nghĩ 'đây có thể là một điều gì đó rất đẹp'. Vì vậy, tôi chỉ cần thực hiện động tác. Tôi theo dõi bằng mắt đường đi của quả bóng và khi nhìn thấy nó vào lưới, tôi cảm thấy như có phép màu vậy".

Những bàn thắng kiểu này vốn rất khó. Không có mấy ai chủ động tập luyện dứt điểm kiểu "xe đạp chổng ngược" như vậy. Bản thân Oleksy luôn muốn ghi bàn để đời và anh tận dụng được khoảnh khác như vậy. "Trong quá trình luyện tập, chúng tôi không thường cố gắng thực hiện dứt điểm kiểu này. Nhưng khi bắt đầu chơi bóng đá dành cho người cụt chi, tôi luôn muốn làm điều gì đó đặc biệt".

Không lâu sau đó, kiệt tác đã được nhiều người nhìn thấy và đồng ý rằng nó đặc biệt như thế nào. Chính khoảnh khắc đó giúp mọi người tìm hiểu về môn bóng đá dành cho người cụt chân, với 7 người thi đấu bằng cách sử dụng nạng tay. Chính Oleksy trước đó không lâu cùng Ba Lan tham gia giải vô địch thế giới tại Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là bằng chứng về tinh thần thể thao.

Oleksy là một người bình thường giữa nhiều công dân yêu bóng đá khác của Ba Lan. Anh là công nhân của một công ty xây dựng và chơi bóng ở giải hạng 4 trong màu áo Korona Kozuchow, giữ vai trò thủ môn. "Khi tôi thi đấu ở cấp khu vực, đặc biệt là bóng đá trong nhà, tôi luôn là người giỏi nhất", anh đầy tự hào. "Có lẽ tôi đã tham dự khoảng 20 giải đấu và luôn được bầu chọn là thủ môn xuất sắc nhất".

Tất cả thay đổi vào một ngày năm 2010, bắt đầu như một ngày thứ Bảy bình thường tại nơi làm việc của Oleksy. Trong khi chở sửa đường, anh nghe thấy tiếng động lớn và trước khi kịp nhận ra điều gì thì bản thân đã nằm trên mặt đất. "Tôi nhìn xuống, khi thấy đôi chân mình thì tôi gần như biết chuyện gì đã xảy ra. Điều duy nhất trong tâm trí tôi là mình phải sống sót, bạn biết đấy. 'Tôi không thể chết'. Tôi chỉ nghĩ về điều này".

Oleksy không biết gì sau khi được chuyển lên bàn mổ. Sau 3 giờ, anh tỉnh lại và cảm nhận rõ chuyện gì đã xảy ra. "Tôi thấy chân trái của mình đã bị cắt cụt, nhưng tôi rất vui vì vẫn còn sống. Đó là tất cả những gì tôi nghĩ đến". Với nhiều người, đó là bi kịch khó chấp nhận. Nhưng Oleksy, khi đó mới 23 tuổi, vẫn đầy mạnh mẽ, ngay cả khi người bạn đời của anh đang mang thai đứa con của họ. Thể thao không rời tâm trí anh. Sau 9 năm, khao khát chơi bóng cùng con trai Tomasz đã mở ra chương mắt trong cuộc đời thể thao của Marcin.

Khi anh ghi siêu phẩm "xe đạp chổng ngược" hồi tháng 11 năm ngoái, Oleksy hiểu rõ hơn sự kỳ diệu của bóng đá nói chung và thể thao nói riêng. Chưa đầy 24 giờ sau khi cú sút chân phải trên không của Oleksy, hình ảnh của anh lan truyền không chỉ ở Ba Lan mà còn trên toàn thế giới. "Tôi phát hiện ra điều này vào ngày hôm sau, khi các đài truyền hình lớn và các cửa hàng thể thao bắt đầu chiếu bàn thắng. Lúc đó, tôi biết rằng khoảnh khắc ấy sẽ là một điều gì đó lớn lao ở Ba Lan, nhưng không phải trên khắp thế giới".

Oleksy còn chưa vượt qua sự nổi tiếng đó thì làn sóng thứ hai xuất hiện, lớn hơn nữa. Tháng 1 vừa qua, FIFA đưa pha lập công của anh vào 1 trong 11 bàn thắng đẹp nhất thế giới vào năm 2022. Làn sóng ủng hộ xuất hiện, bao gồm cả Robert Lewandowski, chân sút của câu lạc bộ Barcelona và đội tuyển Ba Lan. Sự ủng hộ to lớn giúp anh chiến thắng. Một chiến thắng hoàn toàn xứng đáng.

Hình ảnh Oleksy thay đổi, cuộc sống của anh thay đổi, nhưng cầu thủ 33 tuổi mất một chân đang là niềm cảm hứng cho cả thế giới. Điều quan trọng là anh vẫn là chính mình, dùng đôi nạng chơi bóng với con trai.

Theo TTXVN

Các tin khác


Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.

Khai mạc Giải Bóng chuyền Cúp Hùng Vương năm 2024

Tối 11/4, tại Nhà luyện tập và thi đấu thể dục thể thao tỉnh Phú Thọ, Giải bóng chuyền các đội mạnh tranh Cúp Hùng Vương năm 2024 đã chính thức diễn ra.

Barca thắng trên sân PSG ở Champions League

Tiền vệ Raphinha lập cú đúp, giúp Barca thắng ngược chủ nhà PSG 3-2 ở lượt đi tứ kết Champions League.

Hàng thủ liên tiếp mắc sai lầm, Dortmund thất bại trước Atletico Madrid

Hàng thủ chơi tệ hại đã khiến Borussia Dortmund để thua sít sao Atletico Madrid với tỷ số 1-2 ở trận lượt đi vòng tứ kết Champions League diễn ra rạng sáng 11/4 (giờ Việt Nam)

Mùa giải V.League 1 - 2024/25 sẽ khai mạc vào tháng 9

Ngày 10/4, theo thông tin từ Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF), Hội nghị triển khai công tác tổ chức các giải Bóng đá Chuyên nghiệp Quốc gia 2024/25 do Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và Công ty VPF tổ chức với sự tham gia của 24/25 câu lạc bộ chuyên nghiệp đã đi đến thống nhất phương án khai mạc mùa giải V.League 1 - 2024/25 vào tháng 9 năm nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục