Năm 2023, toàn tỉnh có 836 câu lạc bộ (CLB) thể dục thể thao ở các môn: bóng chuyền, cầu lông, bắn nỏ, đẩy gậy, điền kinh, bóng đá, bóng bàn... nhưng chưa có môn Billiards&Snooker (bi-a hay bida). Hiện nay, môn Billiards&Snooker dần phổ biến ở các địa phương. Tại nhiều xã, phường, thị trấn trong tỉnh không khó để bắt gặp hình ảnh các thanh niên say sưa chơi bi-a. Chưa chính thức thành lập CLB và tỉnh ta cũng chưa tổ chức giải thi đấu chính thức môn Billiards&Snooker nên phần lớn người chơi mới dừng lại ở mức độ giao lưu, học hỏi.


Thành viên Câu lạc bộ Billiards&Snooker phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) tích cực tập luyện hàng ngày để nâng cao trình độ, kỹ thuật.

Billiards&Snooker là môn thể thao trí tuệ, đề cao sự khéo léo, tính toán khoa học của người chơi mới có thể giành được chiến thắng. Thoạt nhìn tưởng chừng đây là một trò giải trí thuần túy nhưng thật ra rất khó với luật lệ nghiêm ngặt, đòi hỏi sự điêu luyện của người chơi.  CLB Billiards&Snooker phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) là CLB Billiards&Snooker đầu tiên được thành lập trên địa bàn tỉnh. Theo Quyết định số 57/QĐ-UBND, ngày 2/2/2024 của UBND phường Đồng Tiến, CLB Billiards&Snooker phường Đồng Tiến là một tổ chức xã hội, tự nguyện, chịu sự quản lý, chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn của UBND phường. Địa điểm tập luyện tại Club28, tổ 4, phường Đồng Tiến. CLB quy tụ gần 20 cơ thủ trong độ tuổi từ 22 - 40, là những hạt nhân tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào tập luyện, thi đấu môn Billiards&Snooker. Tuy mới thành lập và phát triển nhưng CLB đã tạo sân chơi thể thao bổ ích để những người có chung sở thích được tập luyện, thỏa niềm đam mê. Đồng thời, thành tích ấn tượng của cơ thủ thuộc CLB tại Giải Billiards&Snooker vô địch quốc gia năm 2024 (vòng 1) đã góp phần đưa phong trào này tại TP Hòa Bình lan tỏa, từng bước phát triển sâu rộng.

Chứng kiến một buổi tập luyện hăng say, sôi nổi của các cơ thủ CLB Billiards&Snooker phường Đồng Tiến mới cảm nhận được không khí vui vẻ, hào hứng, kỹ thuật đánh điêu luyện, cạnh tranh từng điểm số. Nhiều trận thắng thuyết phục, ai nấy đều xuýt xoa và cũng tiếc nuối với một số pha đánh lỗi, hay không ngừng cổ vũ, tán dương nhiệt tình với nhiều đường cơ hay... Không đặt nặng về thành tích thắng - thua mà các cơ thủ đều giao lưu, tập luyện với tinh thần thể thao, học hỏi, gắn kết, trao đổi kinh nghiệm.

Trên chiếc bàn hình chữ nhật dài và rộng, các cơ thủ sử dụng phần đầu nhỏ của chiếc gậy gỗ (cây cơ) đẩy những quả bi trên bàn tác động vào nhau hoặc rơi xuống lỗ để tính điểm. Tưởng chừng như khá nhàm chán khi chỉ có hai hoặc một nhóm người chơi với nhiều thế đứng, cây cơ trên tay, liên tục quan sát, tính toán đường bi và đánh bi, không gian xoay quanh chiếc bàn hình chữ nhật. Song trên thực tế, môn thể thao này không chỉ giúp người chơi giải trí mà còn là một cách rèn luyện sức khỏe hiệu quả. Khi thực hiện một cú đánh, người chơi gần như phải vận động toàn bộ cơ thể, kết hợp nhuần nhuyễn giữa tay, chân, lưng, hông ở nhiều tư thế khác nhau, phụ thuộc vào những viên bi trên bàn. Để điều khiển bi di chuyển theo đúng ý muốn của mình, điều chỉnh tư thế đứng, cách cầm cơ đúng, đánh chuẩn xác, thành thạo cần cả một quá trình tập luyện lâu dài, vất vả, đòi hỏi sự kiên trì, nhẫn nại, nhìn nhận và rút kinh nghiệm từ thất bại. Bên cạnh đó còn là sự tính toán về góc, quỹ đạo, xác định lực đập vào bi để kiểm soát tốc độ của cú đánh, kỹ thuật điều bi, tư duy chiến thuật, khả năng quan sát... Trước khi thực hiện mỗi cú đánh, cơ thủ phải quan sát, xác định được thế bi và tính toán kỹ lưỡng, lựa chọn vị trí, hướng đánh để có được cú đánh chuẩn xác nhất hoặc đưa đối phương vào thế khó. 

Mới đây nhất, thành viên CLB Billiards&Snooker phường Đồng Tiến đã tham gia tranh tài tại Giải Billiards&Snooker vô địch quốc gia năm 2024 (vòng 1). Đáng chú ý, cơ thủ Nguyễn Xuân Chính xuất sắc giành giải nhì ở nội dung đơn nam Pool 9-ball và CLB cũng giành 2 suất tham gia vòng chung kết Giải Billiards&Snooker vô địch quốc gia năm 2024. Giành được tấm huy chương quý giá ở một giải đấu chuyên nghiệp, quy mô quốc gia là tín hiệu đáng mừng đối với một CLB còn non trẻ như CLB Billiards&Snooker phường Đồng Tiến.

Anh Đào Văn Thái, Chủ nhiệm CLB cho biết: "Thời gian qua, chúng tôi luôn quan tâm đến việc phát triển hội viên, thu hút những người có chung niềm đam mê, sở thích, hướng dẫn tập luyện, đáp ứng nhu cầu rèn luyện sức khỏe, vui chơi giải trí; tham gia tranh tài ở một số giải đấu; chấp hành nghiêm pháp luật, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về thể dục thể thao, nội quy, quy chế của CLB...”.

Tuy nhiên trên thực tế, so với nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, môn Billiards&Snooker ở tỉnh ta phát triển còn khá khiêm tốn. CLB Billiards&Snooker phường Đồng Tiến hoạt động tích cực, hiệu quả, nâng cao trình độ, kỹ thuật, bồi dưỡng các cơ thủ có triển vọng để phát huy thành tích sẽ từng bước thu hút đông thành viên tham gia, góp phần đưa phong trào thể dục thể thao quần chúng tại địa phương thêm phong phú, sôi nổi.



Linh Nhật

Các tin khác


TP Hồ Chí Minh giành giải nhất Đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024

Ngày 27/4, tại khu vực Tượng đài Mẹ Suốt (thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình), Giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024 đã bế mạc sau 3 ngày tranh tài sôi nổi, hấp dẫn.

Gìn giữ, thúc đẩy thể thao dân tộc

Các trận đấu hấp dẫn Được tổ chức hàng năm, Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy vô địch tỉnh luôn có sức hấp dẫn, thu hút sự quan tâm, cổ vũ của đông đảo người dân. Bởi lẽ đây là giải thể thao quy tụ những hạt nhân xuất sắc của 10 huyện, thành phố trong tỉnh, tạo ra các cuộc tranh tài gay cấn, thú vị.

Huyện Tân Lạc: Bảo tồn và phát triển các trò chơi dân gian

Tân Lạc là một trong những địa phương còn lưu giữ được khá nhiều trò chơi, trò diễn dân gian gắn liền với đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn. Các trò chơi, trò diễn dân gian, các môn thể thao dân tộc là một phần không thể thiếu tại lễ hội văn hóa truyền thống của các địa phương, cũng như trong sinh hoạt hàng ngày của người dân sau mỗi ngày làm việc, lao động vất vả.

Hàng thủ mắc sai lầm, Việt Nam bị loại tại tứ kết U23 châu Á

U23 Việt Nam có một trận cầu đầy nỗ lực trước đối thủ mạnh Iraq ở tứ kết U23 châu Á 2024.

10 đội tham gia Giải Bóng chuyền hơi nam huyện Lạc Thủy

Ngày 25/4, Liên đoàn Lao động huyện Lạc Thủy phối hợp Hội Nông dân, Huyện Đoàn tổ chức Giải Bóng chuyền hơi nam chào mừng kỷ niệm 49 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, 138 năm Ngày Quốc tế lao động; phát động Tháng Công nhân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục