Cách đây bốn năm, nữ võ sĩ tê-cuôn-đô (taekwondo) Hoàng Hà Giang đã xuất sắc giành tấm HCB tại Ðại hội thể thao châu Á (ASIAD) 2006 khi mới 15 tuổi.

 
Sau đó, Hà Giang liên tục gặt hái những thành công ấn tượng như giành vé tham dự Olympic Bắc Kinh 2008, vô địch trẻ thế giới 2008... Thế nhưng giờ đây cái tên Hoàng Hà Giang đang trở nên xa rời các sàn đấu Taekwondo đỉnh cao, khi em không may mắc bệnh hiểm nghèo.


Hà Giang xuất thân trong một gia đình lao động nghèo tại quận 4, TP Hồ Chí Minh. Ðược phát hiện và huấn luyện bởi HLV Quách Phương, đến năm 2004 Giang đã được chọn đào tạo trong chương trình trẻ quốc gia. Một năm sau đó, em được chọn đi tập huấn tại Thụ Lâm (Ðài Loan) theo chương trình Thế hệ vàng của Sở TDTT TP Hồ Chí Minh lúc đó. 


Hà Giang không thể quên những ngày gian nan đó: "Hằng ngày, sáng chiều tối cứ đạp xe theo các anh chị đến sân tập, thấy người ta làm gì thì làm theo như vậy, có khi không hiểu nhưng không biết làm sao để hỏi vì không rành tiếng! Sáng tập thể lực, chiều tập bổ trợ chuyên môn, tối tập chiến thuật và thi đấu. Những ngày như thế, cả người không đâu không có dấu bầm! Ở Ðài Loan, cách tập của người ta khác, không có nhường nhau như ở Việt Nam. Cứ mặc giáp vào là đánh, đánh tận tình, ai không cẩn thận thì bầm luôn cả mặt mày, tối về ăn cơm mà tay chân vẫn còn run...".


Trong thành phần đoàn Thể thao Việt Nam dự ASIAD 2006, Hoàng Hà Giang là một trong những VÐV trẻ tuổi nhất. Khi đó em mới 15 tuổi và tham dự ASIAD lần đầu tiên. Trước khi đến với đấu trường châu lục, Hà Giang đã giành tấm HCV Giải vô địch trẻ thế giới tổ chức tại TP Hồ Chí Minh tháng 7-2007.


Với sức trẻ và lòng tự tin, ngay từ trận ra quân Hà Giang đã dễ dàng hạ knock-out đối thủ An Ma-nê người Cô-oét với tỷ số đậm 7-0 chỉ trong một hiệp đấu. Kế đó,  VÐV trẻ này lại vượt qua đối thủ dày dạn kinh nghiệm người Tát-gi-ki-xtan là Tru-bít-xi-na với tỷ số sát nút 3-2  (thực chất trận này em thắng 5-2 nhưng bị trừ hai điểm). Thi đấu đầy hưng phấn, Giang thắng luôn võ sĩ B.Cô-dét của Li-băng 2-0 ở bán kết, giành quyền vào thi đấu trận cuối cùng với đối thủ mạnh người Hàn Quốc - Kim Bo Hye. Giằng co trong hiệp đầu, Giang hòa đối thủ 0-0 nhưng do còn non kinh nghiệm và thiếu sức bền, em đã thất thủ 0-2 sau đó. Có thể nói tấm HCB của Hà Giang ở ASIAD 2006 đã động viên rất nhiều VÐV và cả các HLV tê-cuôn-đô Việt Nam để sau đó tiếp bước trên các sàn đấu quốc tế.


Tại vòng loại Thế vận hội Bắc Kinh 2008, Hoàng Hà Giang dễ dàng lên ngôi vô địch hạng 49 kg, giành chiếc vé đầu tiên tham dự Olympic Bắc Kinh 2008 cho đoàn Việt Nam. Thế nhưng, trong thời gian tập huấn tại Hàn Quốc chuẩn bị cho Thế vận hội, cường độ tập luyện nặng nhọc và căng thẳng, cộng với việc phải thi đấu liên tục khiến Giang nhiễm bệnh sốt phát ban và sốt xuất huyết. Bên cạnh đó, Giang còn bị phồng rộp da, nổi dị ứng đầy mặt và cả viêm xoang khiến việc tập luyện gặp nhiều khó khăn. Bởi vậy, lãnh đạo Liên đoàn Tê-cuôn-đô Việt Nam đã quyết định cử VÐV Ngọc Trúc thay thế Hà Giang đến Bắc Kinh.


Bị loại vào phút chót luôn là kỷ niệm buồn với Hoàng Hà Giang cho dù năm đó chính VÐV này đã lần thứ hai giành ngôi vô địch trẻ thế giới tại Thổ Nhĩ Kỳ. Kể từ đó, cơn bạo bệnh liên tục theo bám Hoàng Hà Giang khiến VÐV trẻ tài năng này buộc phải nghỉ thi đấu đỉnh cao. Thế nhưng, em vẫn kiên trì tập luyện chờ ngày "tái xuất", dù hy vọng chỉ là rất mong manh.
 
 
 
                                                                                              Theo ND

Các tin khác


Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.

Khai mạc Giải Bóng chuyền Cúp Hùng Vương năm 2024

Tối 11/4, tại Nhà luyện tập và thi đấu thể dục thể thao tỉnh Phú Thọ, Giải bóng chuyền các đội mạnh tranh Cúp Hùng Vương năm 2024 đã chính thức diễn ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục