Với việc Vũ Thị Hương bị chấn thương nặng, gần 44.000 USD tiền chi chuyến tập huấn và thi đấu kéo dài đã đổ sông đổ bể...

 

Sau khi bị chấn thương nặng, mọi việc gần như đã chấm hết với Vũ Thị Hương - niềm hi vọng lớn của điền kinh VN ở Giải vô địch châu Á tại Nhật Bản cũng như trong việc giành vé đến Olympic London. Cho đến lúc này chỉ duy nhất HLV Nguyễn Đình Minh nhận trách nhiệm, trong khi những người có trách nhiệm của Liên đoàn Điền kinh VN, Tổng cục TDTT vẫn chưa ai nghĩ rằng trách nhiệm đó thuộc về mình.

Đầu năm 2011 chuyên gia Uwe Freimuth, trưởng dự án hỗ trợ của Chính phủ Đức cho điền kinh VN, đã lên kế hoạch tập luyện và thi đấu cho hai VĐV Vũ Thị Hương, Trương Thanh Hằng. Với kế hoạch này, Hương và Hằng sẽ tập huấn tại Đức thi đấu một số giải điền kinh ở châu Âu trong tháng 6, sau đó trở về VN và lên đường tham dự Giải điền kinh vô địch châu Á và vô địch thế giới.

Toàn bộ kế hoạch này được Liên đoàn Điền kinh ủng hộ nhiệt tình và lãnh đạo Tổng cục TDTT phê duyệt với mức chi 44.000 USD. Dù vậy, ở thời điểm ông Vương Bích Thắng, tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, phê duyệt kế hoạch, nhiều người làm chuyên môn đã lên tiếng về sự thiếu khoa học của nó.

Điều lạ lùng ở đây là việc lãnh đạo Tổng cục TDTT cùng Liên đoàn Điền kinh VN dù ủng hộ kế hoạch của chuyên gia Đức nhưng lại không cho ông này tháp tùng cùng thầy trò Vũ Thị Hương (?). Vì vậy khi chuyện xấu xảy ra, Tổng cục TDTT và Liên đoàn Điền kinh VN phải hứng chịu sự chỉ trích của những người phản đối kế hoạch này từ đầu, và cả chuyên gia Đức!

Ông Nguyễn Hồng Minh, nguyên vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao, cho biết: “Chúng ta đã quá tin tưởng vào chuyên gia Đức. Năm 2006 khi dự Asiad Doha, Hương về thứ 4 ở cự ly 100m và bị căng cơ. Hôm sau Hương phải bước vào thi đấu cự ly 200m, theo phân tích của bác sĩ Lê Quý Phượng đi cùng đoàn khi đó, Hương phải ngừng thi đấu ngay bởi nếu thi đấu tiếp, Hương có thể gặp hậu quả khôn lường. Vì thế chúng tôi đã cho Hương nghỉ thi đấu cự ly 200m. Trước khi Hương đi Đức, tôi đã nghĩ nếu theo kế hoạch của chuyên gia, nhiều khả năng tại Giải vô địch châu Á Hương sẽ bị chấn thương. Tất cả những điều này tôi đã nói với ông Vương Bích Thắng từ trước chuyến đi”.

Sau khi Hương bỏ cuộc ba giải đấu liên tiếp tại Đức do căng cơ, ông Dương Đức Thủy, trưởng bộ môn điền kinh, đã khẳng định Hương sẽ bị chấn thương nếu tiếp tục cho tập luyện và thi đấu theo giáo án này. Và dự báo của ông Thủy đã thành hiện thực.

Chuyên gia Uwe: Liên đoàn nên dừng việc kêu ca

Chiều 15-6, trả lời Tuổi Trẻ về chấn thương của Hương và thất bại của kế hoạch tập huấn, thi đấu tại Đức do mình xây dựng, chuyên gia Uwe nói: “Tổng cục TDTT và Liên đoàn Điền kinh VN đã không cho tôi đi Đức cùng với Hương và Hằng dù đây là kế hoạch do tôi đề ra. Họ để cho VĐV tập một mình và nói tự VĐV có thể giải quyết được. Vì vậy Tổng cục TDTT và Liên đoàn Điền kinh phải chịu trách nhiệm đối với những hậu quả trên”.

Liên quan đến những ý kiến cho rằng kế hoạch tập luyện và thi đấu tại Đức không mang tính khoa học, ông Uwe cho rằng: “Đây chỉ là ý kiến của một vài cá nhân luôn gây khó dễ cho dự án của tôi tại VN”.

* Trách nhiệm của ông về sự thất bại trong kế hoạch tập huấn ở Đức như thế nào?

- Ông Uwe: Tôi không có gì để nói hay giải thích. Liên đoàn Điền kinh VN phải chịu trách nhiệm và bây giờ họ nên dừng việc kêu ca khi không cho tôi tham gia chuyến tập huấn ở Đức.

* Ông có sai lầm khi chọn các giải đấu mang tính “phong trào” để Hương, Hằng thi đấu trong một thời gian ngắn ở Đức?

- Những người phê phán tôi nên tự hỏi: vị thế của điền kinh VN đang ở đâu để có thể thi đấu với những VĐV giỏi nhất của Mỹ hay Jamaica? Không, bây giờ chưa phải lúc. Hiện chỉ mình Hằng có thể thi đấu với những VĐV hàng đầu trên thế giới. Tôi hi vọng cô ấy có thể tiến vào bán kết hoặc chung kết ở Giải điền kinh vô địch thế giới tại Hàn Quốc vào tháng 9 tới.

Chúng ta cần có thời gian và cần kiên nhẫn nhưng điều này thì Liên đoàn Điền kinh VN dường như đang thiếu...

 

                                                                    Theo TuoiTre

Các tin khác


8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Dấu ấn thể thao Hòa Bình tại đấu trường quốc gia

Vừa qua, đoàn thể thao tỉnh Hòa Bình đã tham gia tranh tài tại Giải vô địch đẩy gậy quốc gia lần thứ XVIII, năm 2024 và Giải vô địch kéo co quốc gia lần thứ XII, năm 2024. Những tấm huy chương quý giá đã giành được là động lực để các huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) tiếp tục cải thiện thành tích trong những năm tới.

VCK Futsal châu Á 2024: Tuyển Việt Nam thắng Trung Quốc 1-0

Chiều 19/4, tuyển futsal Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc ở lượt trận 2 bảng A VCK futsal châu Á 2024 nhờ bàn thắng duy nhất của Nhan Gia Hưng. Dù bất bại sau 2 lượt trận nhưng vé đi tiếp của đội tuyển futsal Việt Nam vẫn chưa chắc chắn và phải phụ thuộc nhiều vào đối thủ Thái Lan.

VCK U23 châu Á 2024: Tiền đạo Đình Bắc bị chấn thương nặng

Tin không vui đã đến với HLV Hoàng Anh Tuấn và ĐT U23 Việt Nam khi tiền đạo Nguyễn Đình Bắc dính chấn thương nặng và nhiều khả năng sẽ phải nói lời chia tay VCK giải bóng đá U23 châu Á.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục