Thi đấu xuất sắc tại giải VĐ cờ tướng châu Á lần thứ 15, đoàn Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử giành 2 HCV ở cả hai nội dung nam, nữ. Ngay sau khi đoàn trở về, Dân trí đã có cuộc phỏng vấn khá thú vị về đoàn lần này...

PV: Chào HLV Hoàng Đình Hồng, đã 31 năm rồi cờ tướng Việt Nam mới có 1 thành tích “vô tiền khoáng hậu” như vậy. Với tư cách là HLV trưởng đội tuyển Quốc gia, người đã theo sát các kỳ thủ tại giải đấu lần này, thầy có đánh giá gì về thành tích của đoàn lần này?

 

HLV Hoàng Đình Hồng: Bất ngờ, đó là hai từ mà tôi có thể nói vào lúc này. Trước lúc lên đường, tôi cũng như các anh em khác trong đoàn chỉ hy vọng có vàng ở bảng nữ, còn bảng nam chỉ hy vọng có bạc & đồng. Tuy nhiên, việc thi đấu không tốt của Vương Dược Phi trước Thái Chí Cường (Indonesia), đã dẫn đến nước cờ sai cho BHL đội tuyển Trung Quốc. Họ không có cơ hội gặp Việt Nam ở vòng bảng và cả Lữ Khâm & Vương Dược Phi đều bị loại ở vòng bảng.
 
 

Niềm vui của Ngô Lan Hương và Nguyễn Hoàng Lâm

 

Ngoài ra, tôi cũng đánh giá Nguyễn Hoàng Lâm và Bùi Dương Trân đã thi đấu khá tốt tại giải lần này. Việc cả hai vượt qua hai đối thủ rất mạnh là Trang Hoằng Minh (Philippines) và Mã Trọng Uy (Đài Loan), đã đưa trận chung kết trở thành trận chung kết nội bộ của Việt Nam.

 

Hy vọng sau thành tích này, bộ môn cờ tướng sẽ được các quan chức lãnh đạo, cũng như các tổ chức Xã hội quan tâm đầu tư để có thể cải thiện được đời sống của các VĐV cờ tướng.

 

Chúc mừng Ngô Lan Hương & Nguyễn Hoàng Lâm, Bùi Dương Trân đã đạt thành tích cao tại giải lần này. Có thể nói thành tích này khó có thể lập lại. Cảm giác của cả 3 người sau khi đạt thành tích cao ấy như thế nào?

 

Nguyễn Hoàng Lâm: Trước khi vào bước vào giải đấu, dù trong nước hay quốc tế, Lâm luôn đặt cho mình mục tiêu cao nhất và cố gắng hết sức để thực hiện. Mục tiêu đó có thể đạt được hay không thì chưa biết, nhưng khi ta đã nỗ lực hết mọi khả năng thì nếu không đạt được điều đó, ta sẽ không ân hận. Thế mạnh của Lâm khi thi đấu chính là tinh thần và quyết tâm cao, nên trong mọi ván đầu dù gặp bất kỳ đối thủ nào đi chăng nữa, Lâm cũng không hề bị khớp hay e ngại gì. Các tên tuổi chưa đạt được không có nghĩa là Việt Nam mãi mãi xếp sau Trung Quốc trên kỳ đàn quốc tế!

 

Ngô Lan Hương: Hiện tại thì Hương rất xúc động sau thành tích này của mình. Hương đã gặp Trần Lệ Thuận tổng cộng 3 lần. Lần thứ nhất tại Indoorgame 2 (tổ chức tại Macau năm 2007) và Hương đã hòa. Do hơn hệ số phụ nên Hương đã vô địch giải lần đó. Lần thứ hai là tại giải vô địch cá nhân cờ tướng châu Á vừa mới diễn ra, Hương đã bị thua nhanh chóng ở vòng loại nhưng trong trận tái đấu ở chung kết Hương đã giành chiến thắng. Theo Hương nghĩ, do các kỳ thủ nam của Trung Quốc thất bại hoàn toàn nên áp lực vô tình đã đè nặng lên vai của Trần Lệ Thuần. Điều này đã làm cho cô ấy đi sót nước (dù lúc đó cô ấy vẫn còn vài phút suy nghĩ) và thua Hương ở giai đoạn quyết định.

 

Bùi Dương Trân: Thực ra, trong giải tuyển chọn nội bộ để được thi đấu giải lần này, Trân suýt không được tham dự. Tuy nhiên, do may mắn nên Trân đã đủ điểm để được đi thi đấu. Và lần đầu tiên đánh giải quốc tế nên mục tiêu của Trân cũng cố gắng đạt HCĐ. Tuy nhiên nếu có cơ hội thì ta nên tận dụng nó. Và Trân đã biết tận dụng cơ hội đó để có mặt trong trận chung kết.

 

Theo như PV được biết, lương của 1 kỳ thủ cờ tướng khá bèo bọt, đối với giới kỳ thủ nữ thì càng tệ hơn. Vậy nếu cho chị chọn lại nghiệp của mình thì chị có muốn thay đổi không? Vì sao?

 

Ngô Lan Hương: Với thị trường kinh tế hiện nay, có lẽ lương của 1 VĐV chuyên nghiệp vừa đủ để tự xoay sở cho riêng mình. Nhưng ngược lại, nếu VĐV thi đấu tốt tại giải quốc tế thì Sở TDTT TP.HCM sẽ có chế độ đãi ngộ riêng..nhưng 1 năm thì có bao nhiêu VĐV nhận được chế độ đãi ngộ đó? Và giải thưởng của VĐV nữ luôn thấp hơn VĐV nam.

 

Cờ tướng là môn thể thao mà từ nhỏ Hương đã yêu thích. Lúc đánh cờ, Hương cũng chưa nghĩ được là sẽ nhận được lương bổng gì hết, chỉ là đam mê nên đánh thôi. Nếu mà có thể chọn lại thì Hương vẫn thấy cờ là một môn trí tuệ mà Hương yêu thích.

 

Chiến thắng này có phải là kỷ niệm đáng nhớ nhất của cả 3 không?

 

Mọi chiến thắng hay thất bại đều có những chuyện đáng nhớ của nó, nhưng lần này quả là một kỷ niệm đáng nhớ nhất, không chỉ riêng Hương, Lâm, Trân mà còn mọi người hâm mộ cờ Việt Nam đều mong chờ về thành tích của đoàn hôm nay. Hy vọng chúng ta sẽ có nhiều kỷ niệm đáng nhớ như vậy nữa, hy vọng giải thế giới sắp tới Việt Nam sẽ lập 1 kỷ lục hoành tráng.

 

 

                                                                             Theo Dantri

 

Các tin khác


Công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024

Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), chiều 15/4 theo giờ Qatar, Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã chính thức công bố danh sách 23 cầu thủ Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024.

Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục