Đó là đánh giá của Phó Ban trọng tài bóng đá QG Đoàn Phú Tấn về công tác trọng tài ở lượt đi mùa giải chuyên nghiệp 2012. Theo ông Tấn, bên cạnh những sai lầm bình thường, các trọng tài có nhiều sai lầm “không bình thường”, theo kiểu bị “ma ám”…

Trong cuộc trao đổi chiều nay tại buổi khai mạc Đợt tập huấn giám sát, trọng tài  (GS-TT) giữa mùa giải QG 2012 với Dân trí, Phó Ban trọng tài Đoàn Phú Tấn cho biết, có tổng cộng 11 lỗi của trọng mắc phải ở lượt đi mùa giải, kể cả V-League và hạng Nhất. Tuy nhiên, đó chỉ có thể là thống kê “khiêm tốn” của Ban trọng tài.
 
"Vua sân cỏ" là nguyên nhân gây ra nhiều bức xúc ở lượt đi

 

Nhìn lại sai lầm mà đội ngũ “cầm cân nảy mực” mắc phải ở lượt đi, ông Tấn cho rằng có những sai lầm “không bình thường” bên cạnh những sai lầm bình thường. Những sai lầm không bình thường ở đây theo cách lý giải của ông Tấn là chưa từng xảy ra ở những mùa giải trước. Ban trọng tài đánh giá những lỗi này dựa trên một số biểu hiện thiếu ổn định về mặt tâm lý của anh em trọng tài.

 

Tuy nhiên, ông Tấn nói những sai lầm không bình thường không có nghĩa là bất thường, xuất phát từ những nguyên nhân tiêu cực.

 

Có thể thấy, lượt đi đã để lại nhiều mảng tối trong công tác trọng tài. Cụ thể là những quyết định sai trầm trọng của các “vua”. Ví dụ như trái penalty “tưởng tượng” mà trọng tài Ngô Quốc Hưng “tặng” cho CLBBĐ Hà Nội trong trận đá với SHB Đà Nẵng trên sân Hàng Đẫy.

 

Đó là tình huống mà hậu vệ Phan Duy Lam không hề tác động với Thành Lương trong pha xâm nhập vòng cấm khung thành thủ môn Thanh Bình. Hay như việc trọng tài Trần Công Trọng và trợ lý của mình đã từ chối bàn thắng hợp lệ của SL Nghệ An vào lưới V Hải Phòng trên sân Lạch Tray…

 

Để hạn chế đến mức thấp nhất các sai sót theo kiểu “ma ám” như đã kể trên, đợt tập huấn lần này, Ban trọng tài sẽ dành phần lớn thời gian để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các trọng tài nhằm tìm cách tháo gỡ.

 

Cũng liên quan đến công tác GS-TT, các ông Phạm Ngọc Viễn - Phó chủ tịch VPF, Dương Nghiệp Khôi - Phó Tổng thư ký VFF, Trần Duy Ly - GDĐH giải V-League đều có chung quan điểm rằng vẫn còn nhiều tồn tại chưa thể giải quyết được.

 

Theo ông Viễn, đội ngũ GS-TT đã làm được nhiều việc để vượt qua những thách thức trong buổi đầu V-League và hạng Nhất được điều hành bởi VPF nhưng vẫn còn nhiều việc chưa làm được, sai sót nhiều vẫn diễn ra. Ông Viễn mong muốn các “vua” hãy biết lắng nghe, tiếp thu những ý kiến đóng góp tích cực từ dư luận và giới truyền thông.

 

Trên thực tế những vòng đấu đầu mùa giải, trọng tài liên tiếp để xảy ra sai sót trầm trọng khiến nhiều đội bóng phản ứng dữ dội. Tiêu biểu nhất là chuyện SHB Đà Nẵng gửi đơn lên BTC kiến nghị dừng giải để xem xét lại công tác trọng tài. Đội bóng sông Hàn cho rằng họ bị trọng tài gây bất lợi một cách có hệ thống, “chủ ý”, từ trận đá với CLB BĐ Hà Nội trên sân Hàng Đẫy đến trận đón tiếp K Kiên Giang ở Chi Lăng…

 

Đáng để lưu tâm nhất về đội ngũ “vua áo đen” đánh giá của Phó Tổng thư ký VFF Dương Nghiệp Khôi khi ông này cho rằng sinh hoạt và quan hệ của đội ngũ GS-TT với các CLB thời gian qua có giảm nhưng không phải là hết.

 

Ông Khôi nói, mùa 2012, chế độ chi trả cho TT cao kỷ lục, vậy tại sao vẫn làm chưa tốt. Đội ngũ trọng tài phải lao động cần mẫn hơn, tinh thần cao hơn để nâng cao chuyên môn, để hạn chế sai sót, để dư luận không còn đặt ra vấn đề thuê trọng tài ngoại về thay trọng tài Việt Nam

 

Ông Trần Duy Ly cũng đồng quan điểm khi cho rằng đội ngũ GS-TT cần nghiêm túc nhận khuyết điểm để tìm cách sửa sai. Tuy nhiên, để góp phần cho công tác trọng tài, giám sát được tốt, để giải đấu phát triển, các CLB cần chú trọng vào khâu giáo dục cầu thủ của mình…

 

Với rất nhiều tồn tại ở lượt đi, 4 ngày của đợt tập huấn (từ 22 đến 25-4) tại Đà Nẵng sẽ rất bận rộn với đội ngũ GS-TT. Bởi lượt về mùa giải dự báo sẽ còn nhiều thách thức chờ đón họ.

 

Sáng qua, BTC tiến hành buổi kiểm tra thể lực với đội ngũ GS, TT và trợ lý. Kết quả, có 1 trọng tài và 4 trợ lý không đạt yêu cầu. Cụ thể là các ông: Lê Thanh Hải (đơn vị Hà Nội, trọng tài hạng Nhất), Lê Xuân Anh (TPHCM, trợ lý hạng Nhất), Lý Thanh Liêm (TPHCM, trợ lý hạng Nhất), Lê Minh Phương (Đồng Nai, trợ lý hạng Nhất), Nguyễn Toàn Thắng (Hà Nội, trợ lý V-League).

 

 

                                                                           Theo Dantri

 

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục