Một trận đấu tại giải bắn nỏ-kéo co-đẩy gậy huyện Kim Bôi năm 2015.

Một trận đấu tại giải bắn nỏ-kéo co-đẩy gậy huyện Kim Bôi năm 2015.

(HBĐT) - Những ngày giữa tháng 3 có dịp chứng kiến các VĐV các xã, thị trấn đua tài tại Giải kéo co-đẩy gậy-bắn nỏ huyện Kim Bôi năm 2015 mới thấy sức sống đáng ghi nhận của thể thao Mường Động. Giải đã thu hút 267 VĐV của 23 xã, thị trấn về đua tài. Sức hấp dẫn của giải không chỉ ở các cuộc đấu gay cấn, quyết liệt của các VĐV mà còn ở “độ nóng” bởi sự quan tâm, theo dõi của đông đảo cổ động viên. Cùng với các môn có thế mạnh truyền thống như bóng chuyền, bơi lội, điền kinh, thể thao dân tộc cũng là một phần không thể thiếu trong các giải thể thao, sinh hoạt cộng đồng tại cơ sở…

 

Có thể khẳng định, phong trào thể thao huyện Kim Bôi mạnh mẽ được khởi nguồn từ cơ sở. Một Nật Sơn bền bỉ từ thời Hà Sơn Bình nay vẫn là xã thuộc tốp mạnh của huyện với việc hình thành các CLB thể thao hoạt động đều tay và luôn cho “ra lò” các lứa VĐV xuất sắc trong các môn thể thao dân tộc, thể thao Ô-lim-píc. Bắc Sơn, Mỵ Hoà, Thượng Bì mạnh ở các nội dung bóng chuyền nam; Kim Sơn, Nật Sơn nổi bật ở phong trào bóng chuyền nữ. CLB bắn nỏ xóm Sáng (Đú Sáng) duy trì tốt các hoạt động chuyên môn và khẳng định được thế mạnh đáng kể trong các cuộc đua tài cấp huyện, tỉnh. Các xã khác như Kim Truy, Kim Bôi, Sào Báy, Mỵ Hoà… làm thành “làn sóng nhỏ” với phong trào bơi lội bên dòng sông Bôi khi liên tục trong nhiều năm có các VĐV chủ chốt tham dự các giải bơi cấp tỉnh và toàn quốc. Ở xã vùng sâu Nuông Dăm, sau nhiều năm ở mức trung bình, 2 năm gần đây, xã đã có bước chuyển mạnh về phong trào; có VĐV tham gia đội tuyển huyện đoạt giải cấp tỉnh. Bên cạnh đó, phong trào thể thao trong CNVC, lao động, các ngành, đoàn thể, trường học.. cũng là một trong những tiền đề thuận lợi để huyện tạo dựng được sức bền trong phát triển TD-TT. Năm 2014, nhiều giải thể thao do Trung tâm VH-TT huyện và các đơn vị, đoàn thể chính trị - xã hội phối hợp tổ chức luôn tạo được sự quan tâm, hưởng ứng của người hâm mộ như giải bóng chuyền các trường THPT, bóng mềm dành cho các VĐV cao tuổi, giải cầu lông trong CNVC-LĐ đã tạo được tiếng vang và để lại dấu ấn tốt cho phong trào nơi đây. Tới thời điểm này, huyện đã thành lập, duy trì 62 CLB thể thao. Năm 2014, huyện có 29.715 người tập luyện thể thao thường xuyên; 9.796 người đạt chế độ rèn luyện thân thể theo tiêu chuẩn và 10.344 hộ đạt gia đình thể thao. 2 năm 2013-2014, thể thao huyện Kim Bôi tiếp tục đạt được nhiều kết quả tốt tại các giải thể thao cấp tỉnh tỉnh, nhất là tại Đại hội TD-TT tỉnh lần thứ V-năm 2014, huyện Kim Bôi xếp thứ nhì toàn đoàn trong 11 huyện, thành phố và 2 ngành (CA và Bộ CHQS tỉnh) với 16 HCV, 15 HCB, 10 HCĐ. Trong các năm gần đây, có nhiều điển hình cá nhân đóng góp vào thành tích chung của huyện bằng kết quả cụ thể như các VĐV Bùi Thị Nghĩa (Đông Bắc), Bùi Thị Hường (Vĩnh Tiến), Bùi Văn Tăng (Sào Báy), Bùi Văn Lách (Nam Thượng) trong môn bắn nỏ; Bùi Vân Anh, Bùi Văn Anh (xã Kim Bôi), gia đình Bùi Văn Bính (xã Kim Truy) trong môn bơi lội… Trong chiến lược phát triển của thể thao huyện, bên cạnh duy trì các môn thể thao truyền thống, Kim Bôi xác định bơi lội vẫn là môn chủ lực, mũi nhọn tại các giải cấp tỉnh và toàn quốc. Hàng năm, huyện đều duy trì mở lớp, gây dựng phong trào bơi lội tại các xã Kim Bôi, Kim Truy. Hiện nay, một dàn VĐV trẻ được hình thành từ đất bơi này đã thi đấu thành công tại nhiều giải bơi trẻ, giải vô địch hoặc HKPĐ cấp huyện, cấp tỉnh như Bùi Văn Hùng, Bùi Thị Hoa, Bùi Văn Dương… Với nhiều thành tích tại các giải thể thao cấp tỉnh, các hoạt động thể thao sâu rộng ở cấp huyện, xã, xóm, năm 2014, Trung tâm VH-TT huyện xếp thứ 3 trong toàn tỉnh được UBND tỉnh tặng bằng khen.

 

 

 

 

                                                                              Bùi Huy

 

Các tin khác


Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục