Các cầu thủ Iceland ăn mừng chiến thắng. (Ảnh: Getty)

Các cầu thủ Iceland ăn mừng chiến thắng. (Ảnh: Getty)

“Tí hon” Iceland đã viết tiếp câu chuyện cổ tích của mình tại vòng chung kết Euro năm nay bằng chiến thắng ấn tượng 2-1 trước “gã khổng lồ” Anh trong trận đấu cuối cùng của vòng 1/8 diễn ra rạng sáng 28-6 trên sân vận động Stade de Nice.

Mặc dù phải nhận bàn thua sớm trong hiệp một, nhưng đoàn quân của HLV Lars Lagerback đã ngược dòng ngoạn mục với hai bàn thắng liên tiếp chỉ trong 15 phút để lần đầu tiên trong lịch sử giành quyền vào tứ kết ở một kỳ Euro.

Đội bóng xứ băng đảo nhập cuộc với tâm lý tràn đầy hứng khởi và không phải chịu bất kỳ áp lực nào, khi mà việc lọt vào vòng 16 đội đã là thành công ngoài sự mong đợi đối với một đại diện lần đầu tiên góp mặt tại sân chơi bóng đá lớn nhất châu lục.

Trước một đối thủ được đánh giá cao hơn là Anh, Iceland đã chủ động chọn lối chơi sở trường phòng ngự phản công. Chiến thuật đã giúp đoàn quân của HLV Lagerback duy trì được một thế trận khá tốt trước Tam sư trong 45 phút đầu tiên của trận đấu.

Phút thứ tư, Anh được hưởng quả đá penalty sau khi thủ thành Hallorsson phạm lỗi với Sterling trong vòng cấm. Trêm chấm 11m, Wayne Rooney đã không bỏ lỡ cơ hội mang về bàn thắng mở tỷ số cho Tam sư.

Những tưởng lợi thế dẫn trước sẽ giúp các học trò của HLV Roy Hodgson chơi tự tin và hiệu quả hơn, tuy nhiên sai lầm ở hàng phòng thủ đã buộc Anh phải trả giá đắt bằng hai bàn thua liên tiếp chỉ trong 15 phút.

Chỉ hai phút sau pha lập công của Rooney, Ragnar Sigurdsson đã tỏa sáng để đưa trận đấu trở về vạch xuất phát. Hàng thủ Anh đã mắc sai lầm khi không ai đeo bám trung vệ của đối phương và pha dứt điểm ở cự ly gần khiến Joe Hart chẳng thể cản phá.

Khi các cổ động viên cùng các cầu thủ Tam sư còn chưa hết bàng hoàng sau bàn gỡ hòa chóng vánh, thì họ lại tiếp tục phải nhận thêm trái đắng với bàn thua thứ hai sau đó 12 phút. Các cầu thủ Iceland phối hợp nhuần nhuyễn đưa bóng đến chân Sigthorsson, và cầu thủ này đã tung cú sút dũng mãnh từ mép ngoài vòng buộc thủ môn Joe Hart lần thứ hai phải vào lưới nhặt bóng.

Trong những phút còn lại của hiệp một, Anh nắm quyền kiểm soát bóng và phát động các đợt tấn công dồn dập lên phía khung thành Iceland, tuy nhiên hàng phòng ngự chơi chắc chắn, có tổ chức cùng sự xuất sắc của thủ thành Hallorsson đã giúp Iceland bảo toàn được lợi thế 2-1 trước khi bước vào giờ nghỉ giải lao.

Đoàn quân của HLV Hodgson đã cho thấy sự bất lực và kém hiệu quả ở khâu dứt điểm trong suốt hiệp đấu thứ nhất khi mà họ kiểm soát bóng 66% và có 11 cú sút về phía khung thành Iceland nhưng lại chỉ ghi được một bàn trên chấm 11m. Trong khi đó, các chân sút Iceland chỉ cần bốn pha dứt điểm để mang về hai bàn thắng cho đội bóng xứ băng đảo.

Sang hiệp hai, cơ hội quân bình tỷ số tiếp tục đến với Tam sư, song đội bóng đến từ xứ sở sương mù lại không có những cá nhân xuất sắc có thể tạo ra những đột phá mang tính bước ngoặt như Andres Iniesta của Tây Ban Nha hay Dmitri Payet của Pháp.

Dele Alli một lần nữa cho thấy khả năng dứt điểm yếu kém của mình với pha bắt vô-lê vọt xà ở phút 60, còn Kane lại tỏ ra khá vô duyên trong trận đấu này khi các pha dứt điểm của anh ở phút 55 và 79 lần lượt bị thủ thành Hallorsson xuất sắc cản phá.

Ở bên kia chiến tuyến, Iceland tiếp tục chơi phòng ngự chắc chắn và bắt đầu tăng cường kiểm soát bóng. Thậm chí, thầy trò HLV Lagerback suýt chút nữa có bàn thắng nâng tỷ số lên 3-1 nếu như cú móc bóng ở cự ly gần của Sigurdsson không tìm đến vị trí của thủ môn Joe Hart.

Sự bế tắc trong các pha lên bóng của Anh cũng như bức tường phòng thủ kiên cố, có tổ chức bên phía Iceland đã khiến thời gian còn lại của trận đấu trôi qua mà không có bàn thắng nào khác được ghi, điều này cũng đồng nghĩa với thắng lợi chung cuộc 2-1 cho đội bóng xứ băng đảo.

Đây là lần đầu tiên Anh phải nếm mùi thất bại trước Iceland sau ba lần gặp nhau. Trong hai cuộc đối đầu trước đó, Tam sư hòa có một trận hòa 1-1 vào năm 1982 và một chiến thắng 6-1 vào năm 2004.

Với màn trình diễn tuyệt vời trước đội bóng của HLV Hodgson, “chú ngựa ô” Iceland hiên ngang tiến vào vòng tứ kết tại giải đấu năm nay – một phần thưởng xứng đáng cho chiến thuật phòng ngự phản công hiệu quả của HLV Lagerback cũng như cho tinh thần tập thể gắn kết tuyệt vời của các cầu thủ Iceland

 

 

                                                                        Theonhandan

 

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục