Từ 21 - 28.9, tại Bảo tàng Mỹ thuật VN (66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội), sự kiện mỹ thuật lớn nhất trong 50 năm sẽ diễn ra: Triển lãm "Mở cửa" quy tụ 50 gương mặt họa sĩ trong 30 năm thời kỳ đổi mới (1986 - 2016). Triển lãm thực sự mới mẻ ngay từ cách thức chọn tác giả cho đến tác phẩm, cũng như sự tôn vinh đặc biệt dành cho sáng tạo.

 

Ai nắm quyền tự quyết?

30 năm trong giai đoạn từ 1986-2016 là thời kỳ rất đặc biệt trong dòng chảy của mỹ thuật Việt Nam hiện đại (từ 1925 đến nay). Tuy nhiên, trong những năm đã qua, ngoài các triển lãm mỹ thuật chuyên đề định kỳ như: Triển lãm Mỹ thuật Toàn quốc, Triển lãm 10 năm Điêu khắc toàn quốc, Triển lãm mỹ thuật chuyên đề về chất liệu hoặc đề tài… thì đây là lần đầu tiên có một “Mở cửa” để nhìn nhận, đánh giá sự phát triển và đổi mới của mỹ thuật Việt Nam trong 30 năm và giúp công chúng có một cái nhìn khái quát về đời sống mỹ thuật Việt Nam thời kỳ đổi mới của đất nước.

Tranh của Trần Lương. 

Ở các cuộc triển lãm trước đây, cách làm là lập một Hội đồng Nghệ thuật, giúp tư vấn cho Ban Tổ chức chọn tác phẩm, và chịu trách nhiệm về chất lượng nghệ thuật của tác phẩm, thì với “Mở cửa”, công tác giám tuyển (curator) của triển lãm do 3 cán bộ Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đảm trách: Họa sĩ Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm; Nhà nghiên cứu Nguyễn Đức Bình - Trưởng ban Biên tập Tạp chí Mỹ thuật và Nhiếp ảnh và họa sĩ Phạm Hà Hải (Phòng Mỹ thuật ứng dụng và Triển lãm).

Họa sĩ Vi Kiến Thành nói, ông ý thức được áp lực từ trên xuống, áp lực xã hội và áp lực từ giới nghệ thuật về tại sao không chọn người này mà lại chọn người kia. Nhưng bây giờ ông tự tin rằng “80% số người xem, đặc biệt là giới họa sĩ, sẽ đồng thuận với lựa chọn của chúng tôi”.

Sự tự tin đó có lẽ xuất phát từ sự nghiêm túc, cẩn trọng và vô tư của ba giám tuyển ròng rã hai tháng trời. Mỗi giám tuyển tự “nghiên cứu” đưa lên 1 danh sách và sau khi cả ba cùng ngồi lại thống nhất, bàn đi tính lại, sau hai tháng trời thì chốt lại con số 50. Hai tiêu chí để chọn vào top 50 là tư duy sáng tạo mới, có dấu ấn và bản sắc 
cá nhân.

Giám tuyển đã đi gặp các tác giả được để cử để bàn bạc, trao đổi về triển lãm, còn tác giả tự chọn tác phẩm.

Điều thú vị ở chỗ là hầu hết tác giả đều chọn tác phẩm mới (25/50 tác phẩm được sáng tác trong năm 2016, tỉ lệ 50%), thậm chí theo họa sĩ Vi Kiến Thành thì có nghệ sĩ còn đang hoàn thành tác phẩm để kịp triển lãm. Rõ ràng, chính các họa sĩ cũng tự làm mới mình, khi không thích trưng ra những tác phẩm cũ.

Không phân biệt vùng, miền nhưng cuối cùng thì số họa sĩ lọt top 50 phần lớn ở 2 thành phố lớn: Hà Nội 35 nghệ sĩ (chiếm 70%) và TP.Hồ Chí Minh 12 nghệ sĩ (24%); còn lại 3 tỉnh Thừa Thiên - Huế, Lâm Đồng và Hải Phòng, mỗi tỉnh 1 nghệ sĩ; 2 nghệ sĩ đang sống và làm việc tại Paris (Pháp) là Trương Tân và Trần Trọng Vũ. Họa sĩ cao tuổi nhất là ông Trần Lưu Hậu, 88 tuổi và trẻ nhất là nhà điêu khắc Thái Nhật Minh, 32 tuổi. Có 4 nữ nghệ sĩ là: Đinh Ý Nhi, Đinh Thị Thắm Poong, Ly Hoàng Ly và Lý Trần Quỳnh Giang. Mỗi tác giả chỉ được chọn 1 tác phẩm, nhưng trong cuốn vựng tập thì được in 3 tác phẩm, với đầy đủ chân dung, lý lịch trích ngang và quan điểm nghệ thuật của nghệ sĩ.

Không chỉ là triển lãm

Mà còn là những cuộc giao lưu, tọa đàm, kết nối họa sĩ với các di sản văn hóa, truyền thống và hiện đại qua cuộc dã ngoại của các họa sĩ ngay sau ngày khai mạc, đi thăm di sản mỹ thuật truyền thống ở xứ Đoài, thăm và giao lưu Bảo tàng Không gian văn hóa Mường, Hòa Bình.

Khi được hỏi vì sao không nhân cơ hội này tổ chức một cuộc hội thảo về xu hướng sáng tác đương đại và thị trường mỹ thuật hiện nay, nhà nghiên cứu Nguyễn Đức Bình tiết lộ, hiện Ủy ban nhân dân TPHCM có dự định mời triển lãm “Mở của” sau khi kết thúc tại Hà Nội sẽ di chuyển vào TPHCM và tổ chức hội thảo quốc tế.

Trước ý kiến về việc lựa chọn tác phẩm đã tiêu biểu cho xu hướng đổi mới chưa và có bỏ sót tác phẩm nào xứng đáng không? Họa sĩ Vi Kiến Thành khẳng định: Vấn đề đổi mới nằm ở nhận thức, tư duy. 50 tác phẩm là 50 thông điệp của đổi mới, còn khó nói cụ thể đâu là một tác phẩm đánh dấu bước ngoặt của đổi mới. Tuy nhiên có thể kể tên những họa sĩ đi tiên phong đổi mới như họa sĩ Vũ Dân Tân, tiên phong nghệ thuật đương đại, đưa các hình thức nghệ thuật đương đại trên thế giới về triển khai ở VN…mà Salon Natasha ở Hàng Bông là điểm đáng chú ý. Còn có những họa sĩ như Lê Huy Tiếp là một họa sĩ đồ họa, điêu khắc hàng đầu của VN, nhưng tác phẩm trong 30 năm đổi mới lại không nặng cân, mà vẫn là tiếp mạch của anh ấy từ trước tới nay, nên giám tuyển không chọn. Còn tác phẩm là do tác giả tự chọn, giám tuyển không can thiệp, chỉ khi nào tác giả cần ý kiến tư vấn thì giám tuyển mới nói.

Trong số 50 tác giả, có 3 họa sĩ đã mất là Vũ Dân Tân, Hoàng Hồng Cẩm và Nguyễn Quốc Hội. Có 1-2 trường hợp mượn tác phẩm của bộ sưu tập trong nước.

Họa sĩ Vi Kiến Thành cũng khẳng định: Việc “chảy máu chất xám” của hội họa VN giai đoạn đổi mới là có, tuy nhiên Bảo tàng Mỹ thuật VN cũng đã có bộ sưu tập tới trên 300 tác phẩm hội họa của 30 năm đổi mới và sẽ trưng bày một phần bộ sưu tập này vào tháng 11.2016.

 

                                                                    Theo báo Lao Động

 

 

Các tin khác


Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Khu 1, thị trấn Cao Phong: Khơi dậy tinh thần đoàn kết xây dựng khu dân cư văn hóa

Từ một khu dân cư (KDC) không có hoạt động gì nổi bật, Khu 1 - thị trấn Cao Phong, huyện Cao Phong đã bứt phá, trở thành điểm sáng thực hiện phong trào xây dựng nhà văn hoá (NVH), KDC văn hoá ở địa phương nhờ khơi dậy được tinh thần đoàn kết, tập hợp sức mạnh toàn dân.

Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục