(HBĐT) - Ngày 19/4, BCĐ về Di sản văn hoá mo Mường đã tổ chức hội nghị đánh giá công tác tổ chức thực hiện nhiệm vụ quý I và triển khai nhiệm vụ tiếp theo. Đồng chí Nguyễn văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng BCĐ chủ trì hội nghị.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng BCĐ chủ trì hội nghị.

 

Căn cứ theo Kế hoạch số 146 của Ban chỉ đạo về Di sản văn hoá Mo Mường Hoà Bình thực hiện các nhiệm vụ bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá Mo Mường năm 2017, đến nay một số việc đã và đang được các ngành thành viên triển khai thực hiện hiệu quả. Cụ thể: Sở KH&CN đã tổ chức công bố bộ chữ dân tộc Mường tỉnh Hoà Bình; Sở GD&ĐT đã hoàn thành và đang trong quá trình xin phê duyệt đề án Giáo dục di sản văn hoá Mo Mường cho học phổ thông trên địa bàn tỉnh; Các cơ quan thông tấn báo chí đã xây dựng nhiều chuyên trang, chuyên đề, bài viết giới thiệu về di sản văn hoá Mo Mường Hoà Bình; huyện Cao phong và Lạc Sơn đã xây dựng và ban hành kế hoạch giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị Di sản văn hoá Mo Mường trên địa bàn huyện…

 

Tại hội nghị các thành viên BCĐ đã tập trung phát biểu, đánh giá những việc đã triển khai cũng như những vướng mắc gặp phải theo lĩnh vực mình được phân công và đề xuất những giải pháp để thực hiện nhiệm vụ tốt hơn trong những tháng tiếp theo.

 

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Chương, phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những ý kiến phát biểu của các thành viên và giao cho Sở VH – TT&DL (cơ quan trường trực BCĐ) có trách nhiệm tổng hợp các ý kiến đóng góp lại để chỉnh sửa, bổ sung vào cáo báo cho chính xác và đầy đủ hơn. Đồng thời, các đơn vị thành viên căn cứ theo Kế hoạch 146 để triển khai thực hiện nhiệm vụ cho sát, nhất là những việc chưa thực hiện được. Đối với nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm, các đơn vị thành viên cần phối hợp với cơ quan trường trực BCĐ để triển khai nhiệm vụ đạt hiệu quả cao. Trong đó, đề nghị Sở VH, TT&DL có kế hoạch cụ thể trong quý II để thực hiện Kế hoạch 146 cũng như lộ trình làm việc với cơ quan trung ương để đưa hồ sơ di sản Mo Mường được Chính phủ công nhận là hồ sơ cấp nhà nước trình Unesco công nhận. Ban Tuyên giáo đưa giá trị Mo Mường trong nền văn hóa Hòa Bình vào hội thảo đánh giá giá trị nền văn hóa thế giới. Sở GD&ĐT sớm hoàn thiện bộ tài liệu và đưa vào dạy thử nghiệm trong năm 2017 và để năm 2018 có thể đưa vào dạy trong các trường học. Đối với Sở KH-CN phối hợp với Sở VH,TT&DL xác định nhiệm vụ khoa học liên quan đến giá trị văn hóa Mo Mường để đưa ra đề tài khoa học cấp Nhà nước...

 

                                                               Hồng Ngọc

 

Các tin khác


Âm nhạc Hòa Bình - những nốt thăng đáng mừng

Với những nhạc sĩ, thi sĩ và những người yêu âm nhạc ở Hòa Bình, năm 2023 được xem là một mùa bội thu: nhiều tác phẩm được sáng tác mới, nhiều tác phẩm đạt giải cao trong các kỳ liên hoan, cuộc thi khu vực do các tỉnh và Trung ương tổ chức.

Huyện uỷ Lạc Sơn gặp mặt những người làm công tác bảo tồn văn hoá truyền thống 

Ngày 15/3, Huyện uỷ Lạc Sơn tổ chức gặp mặt các nghệ nhân, nhà nghiên cứu, sưu tầm, sáng tác, thực hành và báo chí, truyền thông về công tác bảo tồn văn hoá truyền thống dịp Xuân Giáp Thìn 2024. 

Festival phở năm 2024: Sức hấp dẫn của phở Việt

Phở là món ăn truyền thống lâu đời của người Việt. Phở được nhiều đầu bếp, chuyên gia, tạp chí quốc tế công nhận là một trong số các món ăn hấp dẫn trên toàn cầu.

Phường Dân Chủ giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc

Phường Dân Chủ (TP Hòa Bình) có trên 35% dân số là người dân tộc Mường. Thời gian qua, cùng với phát triển kinh tế - xã hội, phường luôn quan tâm công tác giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường. Qua đó góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Kiểm tra công tác triển khai thực hiện Đề án Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mường và nền “Văn hóa Hòa Bình” tại huyện Lạc Sơn

Ngày 13/3, đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác triển khai thực hiện Đề án Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mường và nền "Văn hóa Hòa Bình” giai đoạn 2023-2030 tại huyện Lạc Sơn.

Huyện Lương Sơn đón bằng di tích lịch sử cấp tỉnh đình Sấu Thượng, xã Thanh Cao

UBND huyện Lương Sơn vừa tổ chức Lễ đón bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đình Sấu Thượng, xã Thanh Cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục