(HBĐT) - UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 42/KH-UBND triển khai thực hiện “Quy hoạch phát triển Điểm du lịch quốc gia Mai Châu (DLQGMC) , tỉnh Hòa Bình đến năm 2030”.

 

Kế hoạch đề ra mục tiêu: Tăng cường công tác QLNN, tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch khắc phục những hạn chế về phát triển du lịch Mai Châu trong thời gian qua; phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch đặc trưng là tìm hiểu, trải nghiệm văn hóa dân tộc Thái gắn với hệ sinh thái, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch; tuyên truyền, quảng bá xúc tiến đầu tư xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ du lịch có chất lượng để đáp ứng nhu cầu và tăng thời gian lưu trú của khách du lịch; phấn đấu đến năm 2020 du lịch Mai Châu đạt các tiêu chí của một Điểm DLQG, trở thành điểm đến có thương hiệu của tỉnh Hòa Bình, khu vực Tây Bắc và quốc gia.

Kế hoạch đề ra 8 nhóm nhiệm vụ và giải pháp, đó là:

(1) Tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức về du lịch sẽ tạo ra nhiều việc làm, đem lại hiệu quả về kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân. Tuyên truyền đến các tổ chức, DN, cộng đồng và người dân hoạt động đầu tư kinh doanh dịch vụ du lịch trong Điểm DLQGMC chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật và nội quy, quy chế thực hiện ứng xử văn hóa, văn minh; có ý thức bảo vệ di sản văn hóa, TN&MT, góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu, sức hấp dẫn của Điểm DLQGMC.

(2) Xây dựng cơ chế chính sách đặc thù ưu đãi cho Điểm QLQGMC về vốn, đất đai, GPMB, thuế, tín dụng... nhằm huy động các nguồn lực xã hội, khuyến khích thu hút nhà đầu tư triển khai các dự án xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật và sản phẩm du lịch có chất lượng. Xây dựng cơ chế chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển loại hình du lịch cộng đồng tại các địa bàn khó khăn có tiềm năng du lịch; xây dựng những sản phẩm du lịch độc đáo, chất lượng và thân thiện với môi trường. Có chính sách hỗ trợ công tác quản lý bảo vệ TN&MT; đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch; công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc…

(3) Quản lý thực hiện quy hoạch: Phát huy vai trò của các ngành thành viên BCĐ du lịch tỉnh và BCĐ du lịch huyện Mai Châu; thành lập BQL Điểm DLQGMC để quản lý thực hiện quy hoạch phát triển Điểm DLQG... Tăng cường sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành, địa phương trong quá trình triển khai thực hiện quy hoạch...

(4) Triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng và hỗ trợ các dự án đầu tư: Triển khai các dự án hạ tầng ưu tiên đầu tư từ NSNN như đường giao thông, hệ thống điện, nước,… cho các phân khu chức năng. Kết hợp thực hiện lồng ghép các chương trình, dự án hỗ trợ phát triển nông nghiệp sạch, nghề TTCN gắn với đầu tư xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật các khu du lịch sinh thái, khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi giải trí.

(5) Quảng bá, xúc tiến du lịch: Hàng năm có kế hoạch đưa hoạt động xúc tiến đầu tư Điểm DLQGMC với các hoạt động xúc tiến đầu tư du lịch của tỉnh tham gia ở khu vực, trong nước và quốc tế. Tổ chức các đoàn Famtrip, Press đến để khảo sát, giới thiệu  quảng bá cho Điểm DLQGMC… Xây dựng kế hoạch truyên truyền, quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng…

(6) Xây dựng kế hoạch hàng năm về công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ du lịch. Triển khai các chương trình đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ QLNN, kỹ năng nghề cho những người làm quản trị DN, nâng cao kỹ năng giao tiếp, thuyết minh, ngoại ngữ, đạo đức nghề nghiệp cho lực lượng lao động trong các đơn vị kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng… Rà soát, bổ sung chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao; hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ chuyển đổi từ lao động nông nghiệp sang khu vực dịch vụ, du lịch,…

(7) Tăng cường công tác bảo vệ ANTT, quản lý môi trường.

(8) Tạo điều kiện cho các tổ chức, DN tại Điểm DLQGMC mở rộng liên kết, hợp tác với DN TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, các tỉnh trong khu vực và đồng bằng sông Hồng để tiếp thị và khai thác thị trường khách trong nước và quốc tế…

                                                                         H.N (TH)

 

Các tin khác


Âm nhạc Hòa Bình - những nốt thăng đáng mừng

Với những nhạc sĩ, thi sĩ và những người yêu âm nhạc ở Hòa Bình, năm 2023 được xem là một mùa bội thu: nhiều tác phẩm được sáng tác mới, nhiều tác phẩm đạt giải cao trong các kỳ liên hoan, cuộc thi khu vực do các tỉnh và Trung ương tổ chức.

Huyện uỷ Lạc Sơn gặp mặt những người làm công tác bảo tồn văn hoá truyền thống 

Ngày 15/3, Huyện uỷ Lạc Sơn tổ chức gặp mặt các nghệ nhân, nhà nghiên cứu, sưu tầm, sáng tác, thực hành và báo chí, truyền thông về công tác bảo tồn văn hoá truyền thống dịp Xuân Giáp Thìn 2024. 

Festival phở năm 2024: Sức hấp dẫn của phở Việt

Phở là món ăn truyền thống lâu đời của người Việt. Phở được nhiều đầu bếp, chuyên gia, tạp chí quốc tế công nhận là một trong số các món ăn hấp dẫn trên toàn cầu.

Phường Dân Chủ giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc

Phường Dân Chủ (TP Hòa Bình) có trên 35% dân số là người dân tộc Mường. Thời gian qua, cùng với phát triển kinh tế - xã hội, phường luôn quan tâm công tác giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường. Qua đó góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Kiểm tra công tác triển khai thực hiện Đề án Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mường và nền “Văn hóa Hòa Bình” tại huyện Lạc Sơn

Ngày 13/3, đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác triển khai thực hiện Đề án Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mường và nền "Văn hóa Hòa Bình” giai đoạn 2023-2030 tại huyện Lạc Sơn.

Huyện Lương Sơn đón bằng di tích lịch sử cấp tỉnh đình Sấu Thượng, xã Thanh Cao

UBND huyện Lương Sơn vừa tổ chức Lễ đón bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đình Sấu Thượng, xã Thanh Cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục