(HBĐT) - Hiện nay, xã Tiến Sơn (Lương Sơn) chưa có nhà văn hóa trung tâm xã. 5/5 xóm nhà văn hóa đã xuống cấp, mái bị dột, tường nhà nứt. Các trang thiết bị như loa đài, âm ly… đều hỏng. Trong 5 xóm, có tới 4 xóm không đáp ứng được yêu cầu về diện tích nhà văn hóa. Duy nhất xóm Ngành đảm bảo được yêu cầu khuôn viên nhưng nhà văn hóa cũng xuống cấp trầm trọng.


Nhà văn hóa xóm Ngành, xã Tiến Sơn (Lương Sơn) xuống cấp trầm trọng.

 Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Mạnh Thỏa, Trưởng xóm Ngành cho biết: Nhà văn hóa xóm Ngành được xây dựng từ năm 2008 bằng nguồn vốn của Chương trình 135 hỗ trợ 12 triệu đồng. Ngoài ra, người dân đóng góp thêm, đến nay, nhà văn hóa không đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của người dân. Hiện tại, xóm Ngành phải mượn lớp học của chi trường tiểu học xã Tiến Sơn để sinh hoạt. Bên cạnh đó, các trang thiết bị như loa đài, âm ly đều đã cũ và hỏng. Xóm Ngành có 303 hộ, 1.400 nhân khẩu, phạm vi xóm rộng nên độ lan truyền của hệ thống loa phát thanh không đáp ứng được nhu cầu của người dân. Khoảng 100 hộ dân không được nghe các chương trình phát trên loa phát thanh của xóm. Để phục vụ cho các hoạt động văn hóa, văn nghệ vào các ngày lễ lớn, xóm phải đi thuê loa đài. Người dân xóm Ngành rất mong muốn có nhà văn hóa khang trang với đầy đủ trang thiết bị văn hóa để phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của người dân.

Qua tìm hiểu thực tế tại các xóm ở xã Tiến Sơn, chúng tôi được biết, 5/5 xóm nhà văn hóa được xây dựng từ trước năm 2012, đến nay đã xuống cấp, hư hỏng. Các nhà văn hóa xóm còn thiếu các trang thiết bị cần thiết theo quy định như ghế, loa, âm ly, ti vi, tủ sách… Các nhà văn hóa hầu như chưa có công trình phụ như nhà để xe, nhà vệ sinh, nhà kho. Nhà văn hóa xuống cấp ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến người dân.

Nhiều năm qua, để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt VH-VN, TD-TT, nhân dân các xóm đã góp tiền để sửa chữa những hạng mục ở nhà văn hóa như mái, trần nhà… Hệ thống loa đài, âm ly, người dân cũng phải quyên góp tiền để sửa chữa. Điển hình tại xóm Nghên, cơn lốc năm 2014 và 2015 làm tốc mái nhà văn hóa của xóm, người dân đã tự khắc phục. Tuy nhiên, để xây mới đảm bảo nhu cầu sinh hoạt cộng đồng tại KDC thì dựa vào sức dân là quá sức.

Đồng chí Nguyễn Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND xã Tiến Sơn cho biết: Nhà văn hóa xuống cấp ảnh hưởng rất lớn đến việc tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, hoạt động KDC, đoàn thể và phong trào của xã. Năm 2016, tỷ lệ hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa của xã đạt 62%. Tiến Sơn là xã khó khăn của huyện Lương Sơn mới ra khỏi danh sách các xã 135, đời sống kinh tế của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp và đi làm thuê tại các khu công nghiệp ở vùng lân cận. Nhân dân 5 xóm có nguyện vọng xây mới nhà văn hóa. Nếu chỉ dựa vào sức dân thì khó có thể thực hiện được do bà con còn nghèo. Chính vì vậy, trong thời gian tới, chúng tôi phải dựa trên kế hoạch chương trình xây dựng NTM, Nhà nước và nhân dân cùng làm. Nhà nước hỗ trợ kinh phí, nhân dân đóng góp ngày công xây dựng nhà văn hóa đảm bảo đủ yêu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ sinh hoạt người dân. Có nhà văn hóa mới, các hoạt động của KDC sẽ được tổ chức tốt hơn, bộ mặt NTM khởi sắc, đời sống nhân dân đổi thay.

 

                                                                                       Thu Thủy

 

 

Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục