(HBĐT) - Những năm gần đây, vào ngày hè oi bức, bà con ở một số xã vùng sâu huyện Lạc Sơn đã lựa chọn Bai Cai - một con suối mát lành ở xã Phú Lương để xua đi cái nóng của mùa hè.


Suối Bai Cai thuộc xóm Cai, xã Phú Lương (Lạc Sơn), cách chợ Phú Lương chừng 200 m. Điều gì khiến con suối này thu hút nhiều người đến tắm như vậy? Từ tỉnh lộ 436 có 2 lối đi vào Bai Cai. Thứ nhất là đi bộ theo con đường mòn đối diện chợ Phú Lương. Thứ hai là chạy xe máy từ xóm Khải theo con đường liên xóm dẫn vào con suối này. Con đường chưa thực sự thuận lợi nhưng nhìn những vết xe chằng chịt có thể thấy, Bai Cai từ lâu đã trở thành địa điểm lý tưởng để nhiều người tìm đến suốt những tháng hè. Dòng suối mát lành chảy ra từ chân núi, tạo thành vũng tắm nhỏ, nằm dưới những tán cây râm mát. Xung quanh là những tảng đá, rễ cây cổ thụ nổi trên mặt đất tạo cho Bai Cai vẻ đẹp hoang sơ, không gian lý tưởng để nghỉ ngơi, thư giãn.


Suối Bai Cai, xóm Cai, xã Phú Lương (Lạc Sơn) nhiều năm nay trở thành điểm hẹn "giải nhiệt” lý tưởng trong ngày hè nhờ vẻ đẹp hoang sơ, dòng nước mát lạnh, trong lành.

Buổi trưa, khoảng thời gian Bai Cai trở nên đông đúc nhất. Theo anh Bùi Văn Thản, người dân ở gần suối Bai Cai cho biết, có những thời điểm, mỗi ngày, con suối này có hàng trăm người đến tắm. Trong số đó, thanh niên là đông hơn cả. Ngoài thanh niên trong xã và một số xã lân cận của huyện Lạc Sơn còn có nhiều người ở huyện Tân Lạc và một số huyện khác biết tới con suối trong lành này và thường xuyên lui tới. Lúc chúng tôi ghé thăm, có trên 30 người đang ngâm mình dưới dòng nước mát lạnh. "Nước ở đây khá lạnh, những ngày này dù rất oi bức nhưng chỉ cần ngâm mình dưới nước một lúc là phải lên bờ phơi nắng rồi mới tiếp tục xuống tắm được”, anh Bùi Văn Hùng, xã Gia Mô (Tân Lạc) cho biết. Đây là lần thứ năm anh Hùng được ngâm mình dưới Bai Cai.

Trong số những nhóm người đến Bai Cai có nhóm của chị Quách Thị Liệp, xóm Mương Thượng, xã Định Cư. Chị Liệp cùng 6 người thân trong gia đình và bạn bè thường xuyên tổ chức những chuyến đi lên Bai Cai trong mùa hè. "Nhà tôi cách đây 12 km, từ khi biết tới Bai Cai, hè năm nào chúng tôi cũng lên đây tắm. Nước suối trong lành, mát lạnh, phong cảnh cũng khá đẹp nên các cháu, các em rất thích thú. Chỉ có điều đường vào còn khó đi, nếu đường đẹp sẽ thu hút được nhiều người hơn”, chị Liệp chia sẻ.

Với gia đình chị Bùi Thị Xuyến, xóm Quyển, xã Phú Lương, suối Bai Cai đã trở thành "người bạn” tuyệt vời mà "mẹ thiên nhiên” ban tặng. Vào mỗi buổi trưa, Bai Cai trở thành địa điểm quen thuộc của 2 vợ chồng chị Xuyến cùng con trai vào nghỉ ngơi, thư giãn. "Trưa hè nóng lắm, ở nhà cũng chẳng ngủ được nên cả nhà vào suối tắm. ở đây suối không sâu lắm lại có cây cối xung quanh nên lúc nào cũng râm mát”, chị Xuyến chia sẻ.

Với Bùi Văn Việt, học sinh lớp 11, trường THPT Tân Lạc, nếu không có sự giới thiệu của bạn bè thì Việt không thể biết tới con suối mát lành nằm khuất sâu trong chân núi này. Việt chia sẻ: "Em và các bạn được đến đây tắm vài lần rồi. Đây là điểm hẹn lý tưởng, ai cũng háo hức quay trở lại nếu đã từng đặt chân đến”.

Quả thực như vậy, dù lần đầu tiên đến đây, được ngâm mình dưới dòng nước mát lạnh và hòa mình vào thiên nhiên là một trải nghiệm khó quên. Bai Cai hoang sơ, con suối thực sự là "bể bơi mini” mà thiên nhiên ban tặng cho người dân xã Phú Lương. Một điểm hẹn thực sự để "giải nhiệt” trong những ngày hè.

             Viết Đào


Các tin khác


Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu sách trong cộng đồng

Do tác động của công nghệ thông tin, mạng internet, các thiết bị điện tử nên đã ảnh hưởng đến việc đọc của thế hệ trẻ, lấn át văn hóa đọc truyền thống. Sau khi có Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã chung tay đẩy mạnh phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trở thành hoạt động lớn trong tháng Tư hằng năm nhằm tôn vinh giá trị của sách trong cộng đồng.

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh huyện Cao Phong năm 2024

Ngày 11/4, UBND huyện Cao Phong tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh năm 2024. Tham gia liên hoan có 10 đoàn với trên 300 diễn viên là dân quân, thanh niên, học sinh các xã, thị trấn trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục