(HBĐT) - Những ngày tháng 7 là dịp để mỗi chúng ta tri ân, tưởng nhớ các anh hùng, liệt sỹ đóng góp công sức, xương máu vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Chúng tôi có dịp đến thăm di tích lịch sử quốc gia Nhà tù Hoà Bình nằm trên địa bàn phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình)- nơi ghi dấu quá khứ đấu tranh hào hùng chống thực dân Pháp của các chiến sỹ cách mạng.


Ghi dấu quá khứ đấu tranh hào hùng

Thấy rõ vị trí của tỉnh lỵ Hòa Bình, năm 1896, đồng thời với việc củng cố xây dựng tỉnh lỵ tại phố Đúng, thực dân Pháp và chế độ phong kiến đã cho xây dựng nhà tù trên diện tích mặt bằng 1.500 m2 nhằm canh giữ các tội phạm hình sự giết người, cướp của, trộm cắp… Tháng 3/1943, thực dân Pháp quyết định chuyển trên 200 tù chính trị chúng cho là "nguy hiểm” có án tù từ 5 năm trở lên từ nhà tù Sơn La và một số nhà tù khác về giam giữ tại Nhà tù Hoà Bình. Từ đó, thực dân Pháp biến Nhà tù Hòa Bình là nơi trước đây chuyên giam giữ tù thường phạm thành nơi giam giữ tù chính trị.


Lãnh đạo Sở VH-TT&DL kiểm tra việc tôn tạo di tích lịch sử Nhà tù Hòa Bình chuẩn bị tổ chức "Lễ tưởng niệm các chiến sỹ cách mạng đã hy sinh trong nhà tù đế quốc”.

Nắm được ý đồ của thực dân Pháp, Chi bộ nhà tù Sơn La quyết định tách chi bộ làm 2 và cử đồng chí Lê Đức Thọ là Bí thư Chi bộ Nhà tù Hòa Bình. Chi bộ đã nhanh chóng đi vào hoạt động, tích cực tuyên truyền phát triển lực lượng cách mạng trong và ngoài nhà tù. Trong nhà tù đã thành lập một số ban như: ủy ban nhà tù, Ban kinh tế, Ban cứu tế, Ban khánh tiết, Ban tuyên truyền và ra một tờ báo viết tay lấy tên là báo "Bình Minh” mỗi tháng 1 kỳ. Hoạt động của Chi bộ Nhà tù Hòa Bình có ảnh hưởng sâu sắc đến phong trào cách mạng tỉnh Hòa Bình nói chung và địa bàn thị xã Hòa Bình nói riêng. Những quần chúng cứu quốc do Chi bộ tuyên truyền, giác ngộ đã trở thành những cán bộ cốt cán của phong trào cách mạng địa phương. Nhiều cuộc đấu tranh ở khu vực thị xã và trong Nhà tù Hòa Bình liên tiếp nổ ra và giành được thắng lợi lớn. Theo sự chỉ đạo của Trung ương và Xứ ủy Bắc Kỳ, Chi bộ nhà tù với sự phối hợp, giúp đỡ của lực lượng cách mạng tỉnh đã tổ chức thành công kế hoạch vượt ngục cho 5 cán bộ cốt cán của Đảng bị giam giữ nơi đây về bổ sung cho phong trào cách mạng ở các địa phương.

Chớp thời cơ Nhật đảo chính Pháp tháng 3/1945, được sự chỉ đạo của Trung ương Đảng, Xứ ủy Bắc Kỳ, Chi bộ nhà tù đã phát động và tổ chức thành công cuộc đấu tranh đòi thả tù chính trị. Chỉ trong vòng 1 tuần, phần lớn tù chính trị tại Nhà tù được thả tự do, được cán bộ và quần chúng cách mạng thị xã Hòa Bình tích cực giúp đỡ. Các đảng viên của chi bộ đã trở về bắt liên lạc với Trung ương Đảng và Xứ ủy Bắc Kỳ. Một số đồng chí được bổ sung cho lực lượng cách mạng của tỉnh… Chi bộ nhà tù có vai trò rất quan trọng đối với phong trào cách mạng của tỉnh nói riêng và phong trào của dân tộc nói chung. Nhiều chiến sỹ cộng sản bị giam cầm nơi đây sau này đã trở thành những cán bộ trung, cao cấp của Đảng và Nhà nước ta, trong đó có các đồng chí Lê Đức Thọ, Vũ Dương, Bình Huấn, Nguyễn Đức Tâm, Nguyễn Cơ Thạch, Bùi Quang Tạo, Lê Quốc Thân, Ngô Minh Loan, Mai Vị, Nguyễn Thanh Bình, Nguyễn Hữu Hùng và Nguyễn Chí Nguyện.

Bảo vệ, tôn tạo di tích để giáo dục truyền thống cho các thế hệ

Thăm quan Khu di tích Nhà tù Hòa Bình, đồng chí Lưu Huy Linh, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết: Năm 2000, di tích Nhà tù Hòa Bình đã được Bộ VH-TT&DL xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia. Nhà tù là di chứng công cụ đàn áp, nói lên tội ác của thực dân Pháp, là nơi giam giữ, tra tấn các chiến sỹ cách mạng. Đồng thời chính nơi đã bồi dưỡng, rèn luyện những chiến sỹ cộng sản kiên cường, bất khuất giữ trọn khí tiết cách mạng, đấu tranh vì độc lập, tự do của dân tộc. Chi bộ nhà tù được thành lập có vai trò quan trọng đối với phong trào cách mạng. Nhà tù Hoà Bình mang dấu tích của lịch sử đã cho chúng ta thấy những tấm gương anh dũng, chí khí cách mạng của các chiến sỹ cộng sản trong tù. Để lại trong lòng mỗi người dân biết ơn sâu sắc, càng tự hào về truyền thống đấu tranh kiên cường, bất khuất của thế hệ cha anh.

Nhận thức tầm quan trọng của di tích cách mạng Nhà tù Hoà Bình, Sở VH-TT&DL, Bảo tàng tỉnh đã lập hồ sơ khoa học trình lên UBND tỉnh và Bộ VH-TT&DL có ý kiến về việc bảo vệ và giữ gìn nguyên trạng Nhà tù Hoà Bình làm khu di tích. Từ năm 2012, dự án tu bổ, tôn tạo khu di tích được triển khai với các hạng mục chính như: Tôn tạo cảnh quan khu di tích; dựng bia ghi lại sự kiện lịch sử; xây dựng nhà khách, trong đó có một phòng trưng bày, lưu niệm các chiến sỹ cộng sản nhà tù và dựng sa bàn về mô hình Nhà tù trước đây để khách tham quan nghiên cứu.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tổ chức "Lễ tưởng niệm các chiến sỹ cách mạng đã hy sinh trong nhà tù đế quốc” nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh, liệt sỹ 27/7. Đến nay, các hạng mục tu bổ, tôn tạo khu di tích Nhà tù Hòa Bình đã cơ bản được hoàn thành, sẵn sàng cho việc tổ chức sự kiện này. Đây là dịp có ý nghĩa để mỗi chúng ta có thể tự hào về quá khứ hào hùng của cha anh một thời, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

 

                                                                               Linh Trang

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục