(HBĐT) - Đảo Dừa là điểm dừng chân khó có thể bỏ qua khi đến thăm quan, khám phá, trải nghiệm hồ Hòa Bình. Có thể đến đảo Dừa từ đường thủy và đường bộ nhưng thuận tiện hơn là đi vào đường Bình Thanh - Thung Nai.


Trải nghiệm khám phá lòng hồ bằng thuyền mảng khu vực đảo Dừa. 

Xuất phát từ bến thuyền Thung Nai mất khoảng 30 phút đi tàu trên hồ Hòa Bình, du khách sẽ đến điểm du lịch đảo Dừa. Đảo Dừa là một trong những hòn đảo đẹp nhất khu vực hồ Hòa Bình, thuộc xã Vầy Nưa của huyện vùng cao Đà Bắc, kề cận với điểm du lịch tâm linh đền Chúa Thác Bờ. Đảo Dừa được UBND tỉnh công nhận là điểm du lịch địa phương. Đảo rộng khoảng 10 ha, giao hòa giữa trời mây, non nước lòng hồ thủy điện.

Khác hẳn với các hòn đảo khu vực hồ, màu xanh chủ đạo của đảo là hàng trăm cây dừa xanh tốt vươn lên giữa lòng hồ. Từ rất lâu, ông chủ đảo Nguyễn Đình Tuy, người yêu mến phong cảnh thiên nhiên vùng hồ đã dày công quy hoạch, cải tạo, tìm kiếm giống cây dừa và nhiều các loại cây ăn quả khắp mọi vùng miền về trồng trên đảo. Cây cối hợp khí hậu, thổ nhưỡng vươn lên xanh tốt, mang lại nét độc đáo, riêng biệt, tên đảo Dừa có từ đó.

Nhiều năm qua, đảo Dừa đã được quy hoạch xây dựng thành điểm du lịch với chất lượng dịch vụ ngày càng được cải thiện, đáp ứng nhu cầu du khách thưởng ngoạn khám phá, tìm hiểu thiên nhiên, văn hóa khu vực hồ Hòa Bình. Chủ cơ sở đảo Dừa đã cho xây dựng trên đảo chuỗi nhà sàn lớn theo kiến trúc cổ truyền của người Mường, người Thái. Mỗi nhà ở được 30 - 50 người và 8 ngôi nhà sàn nhỏ với đầy đủ tiện nghi sinh hoạt là nơi ngủ nghỉ, khu vực nhà ăn có thể phục vụ cùng một lúc hàng trăm suất ăn, có chỗ vui chơi giải trí, giao lưu văn nghệ cộng đồng, có nơi ngắm cảnh, đốt lửa trại, chỗ hái quả, đánh lưới, chèo thuyền, câu cá… được quy hoạch xây dựng hài hòa với tự nhiên. Đảo cũng có cả những ngôi nhà, khu vực dành cho những gia đình nhỏ ở riêng.

Du khách có thể đi bộ thăm quan trên đảo, tự do hái trái cây thỏa thích tại các vườn cây ăn quả: xoài, hồng, nhãn, vải, hồng bì… hoặc bơi thuyền thăm các đảo xung quanh... Đến với đảo Dừa, bạn sẽ được tận hưởng, trải nghiệm phong cảnh thiên nhiên non nước với vùng hồ rộng lớn, những ngọn núi trở thành các hòn đảo to nhỏ khác nhau giữa vùng nước mênh mông. Du khách được ngắm nhìn phong cảnh sơn thủy hữu tình, thấp thoáng những mái nhà sàn của các bản làng người Mường, người Dao ẩn hiện trong vòm cây xanh ở các hòn đảo, bán đảo trên hồ. Trong men rượu nồng say, trong ánh lửa trại bập bùng, bạn nghe con tim rạo rực thương yêu. Bạn cũng có thể thả hồn trên thuyền độc mộc nhìn trăng sáng đêm rằm, đưa tay như chạm tới trời, nhìn xuống sóng nước lăn tăn, mặt trăng như òa vỡ, bình yên đến vô hạn. Rồi được thưởng thức các "sản vật” của địa phương do chính chủ đảo chiêu đãi với những món ăn thật bình dị như: cá hun khói, rau rừng đồ chấm lòng cá, thịt lợn nướng... Tất cả đều sạch bong và ngọt lịm để lại dư vị chẳng thể nào quên.

Chủ đảo đã đầu tư các tàu chở khách và các thuyền gắn máy nhỏ để phục vụ du khách thăm quan các điểm du lịch quanh khu vực như đền Thác Bờ, động Thác Bờ, thác Tình yêu, vịnh Ngòi Hoa, động Hoa Tiên, đảo Cối Xay Gió, đảo Xanh, đảo Ngọc... Đảo Dừa đã được đầu tư hệ thống điện và lắp sóng điện thoại, giúp du khách khi đi du lịch vẫn có thể nắm bắt và xử lý thông tin, công việc. Đảo Dừa đang là một điểm đến hấp, thu hút đông đảo du khách đến thăm quan, nghỉ dưỡng bởi vẻ đẹp hoang sơ, hấp dẫn mà ít nơi có được.


                                                           L.C

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục