(HBĐT) - Lỉnh kỉnh đủ các loại máy móc, thiết bị, đồ dùng, chiếc xe máy ì ạch "bò” trên con đường đất đỏ. Những cán bộ chiếu bóng lưu động bắt đầu chuyến hành trình mang phim về với đồng bào.


Nhân dân xóm Khuộc (Cao Răm, Lương Sơn) hào hứng xem buổi chiếu bóng lưu động.

 

Sau mấy ngày mưa rả rích, còn đường dẫn vào xóm Khuộc, xã Cao Răm (Lương Sơn) trở nên trơn trượt hơn ngày thường. Bất chấp khó khăn, đoàn chiếu bóng lưu động thuộc Trung tâm phát hành phim và chiếu bóng tỉnh (Sở VH -TT&DL) vẫn quyết tâm mang bộ phim mới đến phục vụ bà con. Cứ tưởng suốt quãng đường dài dầm mưa sẽ khiến máy chiếu và tăng âm, loa đài… bị ướt, nhưng với kinh nghiệm hàng chục năm lặn lội lên vùng cao bằng xe máy, các cán bộ trong đoàn vẫn giữ khô ráo, chỉ bản thân các anh là ướt sũng.

Trời vừa tối. ánh đèn pin loang loáng dọc lối mòn, dẫn bước đoàn người vội vã kéo về nơi chiếu phim. Người đến xem mỗi lúc một đông, chật kín cả khoảng sân rộng. Có mặt tại buổi chiếu phim, mới thấy được niềm vui của người dân xóm Khuộc. Họ cười nói, bàn luận rôm rả về nội dung phim. Tưởng như không khí của ngày hội thực sự! "Lâu rồi đoàn chiếu phim mới về với Cao Răm, chúng tôi mừng lắm. Những bộ phim truyện, phim tài liệu về lịch sử đấu tranh bảo vệ Tổ quốc rất hay và ý nghĩa, giúp người dân hiểu hơn về đất nước, quê hương mình. Rất mong có thêm nhiều buổi chiếu bóng lưu động như thế này để tuyên truyền cho thế hệ trẻ về văn hóa, lịch sử, pháp luật. Đây là hình thức giáo dục hiệu quả, góp phần giữ gìn ANTT trên địa bàn…” - đồng chí Đinh Công Hân, Phó Bí thư TT Đảng ủy xã nhận định.

Buổi chiếu kết thúc. Người đến xem kéo nhau ra về. Các thành viên đội chiếu bóng quây quần bên mâm cơm muộn. Nhấp chén rượu nồng, những "chiến sỹ văn hóa vùng cao” vào chuyện một cách mộc mạc: "ở đâu có dân, ở đó có bước chân người chiếu bóng!” Anh Nguyễn Mạnh Hùng, đội trưởng đội chiếu bóng cơ động, Trung tâm phát hành phim và chiếu bóng tỉnh, người đã có thâm niên hơn 40 năm gắn bó với nghề tâm sự: Đội có 6 người, người ít thì hơn 20 năm, người nhiều đã hơn 40 năm trong nghề. Nhiệm vụ là chiếu lưu động tại các bản, làng đặc biệt khó khăn, vậy nên tất cả những nơi nghèo nhất, đường đi trắc trở nhất… của tỉnh, cán bộ chiếu bóng đều đã đặt chân qua. Bù đắp cho những mệt mỏi ấy là đến mỗi đêm chiếu, thấy bà con hồ hởi, vui mừng, bao nỗi mệt nhọc dường như tan biến.

Cũng như anh Hùng, nhiều cán bộ chiếu bóng khác không nhớ nổi mình đã thực hiện bao nhiêu buổi chiếu phim. Chỉ biết rằng, ở nhiều nơi các anh đến đã trải qua rất nhiều thế hệ trưởng thôn, bí thư chi bộ. Dưới ánh sáng yếu ớt phả ra từ chiếc bóng đèn đỏ, câu chuyện theo đuổi nghề của những cán bộ chiếu bóng lưu động thoáng nét ưu tư. Anh Hùng chia sẻ: Làm nghề này phải có lòng say mê. Nhiều anh em làm nghề mà còn phải lo chăn nuôi, tranh thủ chạy xe ôm tăng thu nhập.

Vất vả là thế vậy mà mãi đến năm 2013, anh Hùng và các đồng nghiệp mới được hưởng biên chế Nhà nước.

Anh Trương Văn Cường, Giám đốc Trung tâm phát hành phim và chiếu bóng lưu động tỉnh cho biết: Hiện trung tâm có 7 đội chiếu bóng lưu động với 19 cán bộ. Năm 2017, các đội đã thực hiện 1.176 buổi chiếu tuyên truyền, phục vụ hơn 80.600 lượt người xem. Mỗi dịp kỷ niệm hay trong các ngày lễ lớn của dân tộc, cán bộ các đội chiếu bóng lưu động lại có mặt ở những bản, làng xa xôi, khó khăn nhất, mang niềm vui đến với bà con.

Chia tay xóm Khuộc, ánh mắt háo hức của các cụ già, em nhỏ, sự tận tụy của các thành viên đội chiếu bóng lưu động cứ đọng mãi trong tôi. Đêm nay, các anh ở lại xóm Khuộc. Và ngày mai, ngày kia… lại đến với miền đất còn nhiều khó khăn khác để phục vụ bà con. Những "chiến sỹ văn hóa” tận tâm với vùng cao ấy gác lại muôn nỗi lo toan riêng mình, tiếp tục hành trình mang ánh sáng văn hóa đến các bản làng xa xôi.

Hải Yến

Các tin khác


Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục