(HBĐT) - Năm 2018, tỷ lệ hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa của xã Toàn Sơn (Đà Bắc) chiếm 82%. 5/5 xóm được công nhận làng văn hóa. Phong trào xây dựng gia đình văn hóa không chỉ giữ gìn nền nếp gia đình mà còn gắn kết các gia đình trong xóm tạo nên tình làng, nghĩa xóm thuận hòa.


Để đạt được kết quả trên là sự nỗ lực không ngừng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Toàn Sơn. Đồng chí Đỗ Viết Thạch, Phó Chủ tịch UBND xã Toàn Sơn cho biết: Để giúp người dân hiểu về ý nghĩa của phong trào xây dựng gia đình văn hóa, cấp ủy, chính quyền xã Toàn Sơn đã thành lập Ban chỉ đạo phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” với kế hoạch cụ thể nhằm hướng dẫn các xóm tổ chức bình xét, công nhận danh hiệu gia đình văn hóa theo đúng quy chế. Tuyên truyền về các tiêu chí đánh giá danh hiệu gia đình văn hóa. Ban chỉ đạo còn đến từng hộ vận động người dân ký cam kết xây dựng gia đình văn hóa. Thường xuyên kiểm tra, giám sát tháo gỡ khó khăn trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa tại các xóm.

Bên cạnh đó, nhiều tổ chức, đoàn thể có cách làm sáng tạo, gắn xây dựng gia đình văn hóa với các phong trào thi đua, góp phần nâng cao chất lượng phong trào xây dựng gia đình văn hóa như: Hội Phụ nữ với phong trào "Xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, "Gia đình 5 không, 3 sạch”; Hội Người cao tuổi thực hiện "Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền”... Nhờ sự phối hợp đồng bộ của các Hội, đoàn thể trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền nên phong trào đã có sức lan tỏa sâu rộng trong nhân dân, trở thành mục tiêu phấn đấu của mọi gia đình.

Hưởng ứng tích cực phong trào, 5/5 xóm của xã Toàn Sơn xây dựng được hương ước, quy ước, xóa bỏ những hủ tục lạc hậu trong đời sống. Mỗi gia đình nghiêm túc thực hiện hương ước của xóm đề ra như không sinh con thứ 3, không tảo hôn. Các hộ tích cực gìn giữ vệ sinh môi trường, cảnh quan đường làng, ngõ xóm. Người dân sôi nổi tham gia phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao. Bản sắc văn hóa dân tộc được người dân xã Toàn Sơn bảo tồn, phát huy.

Đồng chí Bàn Văn Xuân, cán bộ văn hóa xã Toàn Sơn chia sẻ: Với hơn 90% dân số là người Dao, xóm Phủ thực hiện tốt phong trào xây dựng gia đình văn hóa của xã. Trước đây, người Dao có những hủ tục lạc hậu trong việc cưới, việc tang. Tuy nhiên, nhờ sự lan tỏa của phong trào xây dựng gia đình văn hóa, xóm Phủ đã xây dựng được hương ước, quy ước để loại bỏ những hủ tục lạc hậu tồn tại lâu đời. Trước kia, đám ma của người Dao tổ chức ăn uống từ 2-3 ngày, hiện rút gọn còn 1 ngày. Lễ nạp trong ngày cưới của người Dao cũng được cắt giảm tối đa. Người dân trong xóm đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Năm 2018, thu nhập bình quân đầu người đạt 22 triệu đồng. Tỷ lệ gia đình văn hóa của xóm Phủ đạt 83,7%. Từ năm 2016 đến nay, xóm Phủ được công nhận làng văn hóa 3 năm liên tiếp.

Trong thời gian tới, để phong trào xây dựng gia đình văn hóa đạt chất lượng tốt, ngay từ đầu năm 2019, Ban chỉ đạo phong trào xã đã họp để đưa ra những giải pháp khắc phục hạn chế, tồn tại. Trong đó, quan tâm đến những hộ chưa được công nhận gia đình văn hóa bằng việc phân tích, hỗ trợ các hộ hoàn thành bộ tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa. Tiếp tục phát huy vai trò của người có uy tín trong xóm, xã để vận động người dân tích cực xây dựng gia đình văn hóa. Duy trì hương ước, quy ước của các xóm. Tuyên dương, khen thưởng những gia đình văn hóa tiêu biểu.

Thu Thủy

 

Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục