(HBĐT) - Hội diễn Nghệ thuật quần chúng phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình) diễn ra đầu tháng 6/2019 thu hút hàng nghìn người dân đến xem, cổ vũ. Gần 23h, phần biểu diễn cuối cùng mới hoàn thành nhưng sân trụ sở UBND phường nơi tổ chức hội diễn vẫn đông vui với tiếng vỗ tay không dứt. Gần 200 diễn viên đã mang tới 31 tiết mục hát, múa, trình tấu nhạc cụ, chiêng Mường.


Tiết mục biểu diễn tại Hội diễn nghệ thuật quần chúng phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình) năm 2019. 

Đáng chú ý, hội diễn có sự tham gia của tất các các tầng lớp nhân dân, từ thanh - thiếu niên đến phụ nữ, cựu chiến binh, người cao tuổi, nông dân, công nhân, cán bộ... Có những ông, bà dù mái đầu bạc phơ nhưng vẫn nhiệt tình biểu diễn. Một số tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố, bí thư chi bộ như các ông Phạm Huy Cân, Đinh Công Lập, bà Nguyễn Thị Khuyên... cũng là diễn viên. 

Chủ tịch MTTQ phường Thịnh Lang Nguyễn Thị Ngoại nhận xét: Các tiết mục phong phú về thể loại, được dàn dựng công phu và có chất lượng tốt. Thú vị là khán giả được xem những người hàng xóm, người ông, người bà, người mẹ, người cháu, người em... mình biểu diễn. Tự hào là quần chúng nhân dân chính là người gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa giữa lòng thành phố thông qua các tiết mục như trình tấu chiêng Mường, hát dân ca. Nhiều tiết mục có chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương, đất nước. Phong trào văn nghệ quần chúng trên địa bàn phường được duy trì và phát triển sôi nổi.

Chị Nguyễn Thị Loan, tổ 9 là hội viên phụ nữ tích cực tham gia các hoạt động chung. Chị chia sẻ: Là nông dân, ban ngày, tôi đi trồng rau, trồng ngô, tối đến lại cùng các hội viên luyện tập văn nghệ. Tham gia hoạt động văn nghệ, tôi thấy vui và ý nghĩa. Tổ 9 và tổ 10 sau sáp nhập đặt tên là tổ 9. Trước đây, nhân dân tổ 10 đã tự góp tiền mua bộ chiêng Mường đủ 12 chiếc và thường xuyên biểu diễn tại các sự kiện của tổ, của phường. Tổ 9 cũng được giao quản lý bộ chiêng của phường. Nay, 2 tổ nhập lại, phong trào văn nghệ được bổ sung lực lượng càng sôi nổi. Tiết mục trình tấu chiêng Mường tại hội diễn của phường được đánh giá cao. Chúng tôi sẽ truyền dạy cho thế hệ con, cháu để tiếng chiêng vẫn ngân vang giữa thành phố đang chuyển mình mạnh mẽ.

Phường Thịnh Lang trước có 14 tổ dân phố, sau nhập, kiện toàn hiện còn 9 tổ. Bà Nguyễn Thị Mỹ Bình, Chủ tịch UBND phường cho biết: Các tổ hoạt động ổn định, phong trào văn nghệ quần chúng sôi nổi hơn. Chất lượng Hội diễn Nghệ thuật quần chúng phường năm nay được đánh giá cao hơn năm 2018. Văn nghệ quần chúng đã trở thành món ăn tinh thần, nâng cao đời sống văn hóa cho nhân dân. Những hạt nhân văn nghệ cũng chính là các nhân tố tham gia hội thi thông tin tuyên truyền cổ động. Thông qua đó, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước, giữ gìn giá trị văn hóa truyền thống, lồng ghép truyền thông cho các mục tiêu phát triển KT-XH. Đến nay, tất cả 9 tổ dân phố đều có đội văn nghệ.  

Để phong trào duy trì và phát triển sâu rộng, từ đầu năm, UBND phường ban hành kế hoạch hoạt động của cả năm. Trên cơ sở đó, các đội văn nghệ tập luyện, biểu diễn. Kinh phí hỗ trợ 2 triệu đồng/đội theo quy định được thực hiện kịp thời. Ngoài ra, các đội thực hiện xã hội hóa, vận động hỗ trợ thêm cho việc luyện tập, biểu diễn. Phường thường xuyên tổ chức các hội thi. Các hội nghị của tổ, của phường thường cũng có chương trình văn nghệ. Mạnh từ cơ sở, phường tham gia các hội thi, hội diễn cấp thành phố đạt các giải cao. Tại Hội diễn nghệ thuật quần chúng TP Hòa Bình năm 2017, phường đạt giải nhất. Hai năm một lần, hội diễn lại được tổ chức. Phường sẽ tuyển chọn và tham gia tích cực vào Hội diễn nghệ thuật quần chúng TP Hòa Bình năm 2019, góp phần phát triển phong trào chung trên địa bàn.

                                                                                     Cẩm Lệ

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục