(HBĐT) - Chúng tôi có dịp đến thăm quần thể hang Động (hang Luồn) nằm trên địa bàn thị trấn Chi Nê, xã Yên Bồng, xã Đồng Tâm (Lạc Thủy). Từ năm 1995, đoàn cán bộ nghiên cứu của phân viện Thám sát hang động ITALY đã đến khảo sát và đánh giá hang Luồn là một trong những hang đẹp và quyến rũ của tỉnh Hoà Bình. Năm 2011, hang Luồn đã được xếp hạng danh lam thắng cảnh cấp quốc gia.


Du khách đến thăm quan, khám phá hang Luồn (Lạc Thủy).

Trên đường đến thăm hang Luồn, du khách có thể đến đền Rem, thị trấn Chi Nê để thắp hương cho các vị  thần, thành hoàng đã lập lên thôn, xóm ngày nay. Qua những bờ ruộng lúa, ngô xanh mướt mắt, xa xa đã thấy cửa hang Luồn phía đông và sườn núi phía nam nhìn ra sông Bôi thuộc xã Đồng Tâm. Dòng sông Bôi xanh mướt mềm mại chảy quanh hang Luồn tới hồ Đầm Khánh. Trên chiếc thuyền nan nhỏ, du khách được thăm quan thám hiểm lòng hang. Tạo hoá đã sắp đặt thật hữu tình núi bên sông, bên núi làm cho bao sự gồ ghề của núi như được dịu đi, trở nên tinh tế bởi sự dịu dàng của dòng sông. 

Hang Luồn có cửa hang hình bán nguyệt, lòng hang rộng từ 8 -12 m, vòm hang cao từ 3-10 m. Vào sâu bên trong có cảm tưởng như đang đi vào một cánh rừng có nhũ đá óng ánh sắc màu, càng vào sâu bên trong, không khí càng trở nên mát mẻ. Lòng hang cũng là nơi các bầy dơi chọn làm nơi trú ngụ. Chúng treo mình trên vách đá, trên trần, bay lượn trong hang tạo nên hình ảnh thật sống động. Càng vào bên trong, trên vòm trần, những dải nhũ đá buông xuống như những bức màn đá tầng tầng lớp lớp. Khối lại như bức màn che khuất một bàn thờ trong đền linh thiêng tĩnh mịch. Chỗ có khối đá trắng đứng như hình của Quan thế âm Bồ Tát. Có vùng nhũ đá tạo nên một tổ hợp tượng đá chia làm hai lớp: lớp trên là tiên vũ nữ đang múa trong hội, lớp dưới là quan lại triều đình đang đăm đắm ngắm xem. Chỗ lại có khối đá to sừng sững như hình con voi phục khổng lồ... Càng vào trong hang, không khí càng mát mẻ dễ chịu, nước từ các khối nhũ đá rỏ xuống tí tách, rào rạt. Tất cả hoà thành bản nhạc giao hưởng bất tận... 

Đồng chí Nguyễn Văn Chung, Phó Bí thư TT Đảng ủy thị trấn Chi Nê cho biết:  Trước kia, khi tỉnh có chủ trương đầu tư quần thể hang động thành khu du lịch hang được đặt tên là Trinh Nữ. Sau này, thấy không phù hợp lại đổi thành hang Luồn đúng với tính chất, đặc điểm của hang. Cũng đã có nhiều du khách trong và ngoài huyện đến thăm quan, khám phá hang Luồn. Tuy nhiên, lượng khách hiện nay vẫn ít. Với vị trí nằm ở gần trung tâm thị trấn Chi Nê, cách quần thể di tích xã Phú Lão, Nhà máy in tiền, xã Cố Nghĩa và cách động Hương Tích ở chùa Hương, thành phố Hà Nội khoảng 3 giờ đi bộ (leo qua các quèn), trong tương lai, chúng ta có thể mở thêm tuyến du lịch mới: chùa Hương - hang Luồn - quần thể di tích xã Phú Lão. Thị trấn đang có chủ trương tăng cường tuyên truyền, quảng bá, thu hút đầu tư, phát triển du lịch để khai thác hiệu quả danh lam thắng cảnh cấp quốc gia này.

P.V

Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục