(HBĐT) - Những năm qua, cùng với quan tâm phát triển phong trào thể dục thể thao (TDTT) quần chúng nói chung, xã Ân Nghĩa (Lạc Sơn) còn chú trọng công tác bảo tồn, giữ gìn và phát huy các môn thể thao dân tộc. Qua đó, góp phần nâng cao sức khỏe, đời sống văn hóa, tinh thần cho Nhân dân, đồng thời bảo tồn, phát huy những nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc.         


Người dân xã Ân Nghĩa (Lạc Sơn) theo dõi các đội giao lưu đánh mảng tại Lễ hội đình Khói năm 2020. 

Xã Ân Nghĩa hiện có gần 8.900 nhân khẩu, trong đó 94% dân số là người dân tộc Mường. Những môn thể thao dân tộc luôn có vai trò quan trọng trong đời sống sinh hoạt của người dân.

Mỗi dân tộc đều có những nét sinh hoạt văn hóa, phong tục, tập quán riêng. Với người dân tộc Mường ở xã Ân Nghĩa, những môn thể thao dân tộc như bắn nỏ, kéo co, đánh mảng, vật cổ truyền dân tộc Mường đã trở thành những hoạt động thể thao không thể thiếu hàng ngày. Hầu hết các môn thể thao dân tộc đều được chơi theo hình thức tập thể. Vì vậy, tại các lễ hội hay giải thể thao mừng Đảng, mừng xuân của xã, thể thao dân tộc luôn nhận được sự tham gia đông đảo, nhiệt tình của mọi tầng lớp Nhân dân. Người dân tham gia thi đấu đầy hào hứng, khán giả reo hò, cổ vũ đã tạo nên không khí vui tươi, sôi nổi trong cộng đồng. Các môn thể thao dân tộc như đánh mảng, ném còn, vật cổ truyền dân tộc Mường đã được giao lưu, thi đấu và biểu diễn tại buổi khai mạc phục dựng lễ hội đình Khói năm 2020.

Là người thường xuyên chơi đánh mảng, chị Bùi Thị Ngần, xóm Láo Thành chia sẻ: "Từ khi còn bé tôi đã biết chơi đánh mảng. Giờ đây, mọi người từ già đến trẻ, từ những người đã ngoài 60 tuổi hay trẻ em 5 - 6 tuổi đa phần đều biết chơi. Tất cả đều rất yêu thích trò chơi dân gian này. Hy vọng rằng trong thời gian tới, chính quyền xã và người dân xã tiếp tục bảo tồn, để những môn thể thao dân tộc nói riêng, những nét đẹp văn hóa lâu đời nói chung sẽ không bị mai một”.

Để tạo nền tảng phát triển các môn thể thao dân tộc, Đảng ủy, chính quyền, Nhân dân xã Ân Nghĩa luôn chú trọng công tác đầu tư, nâng cấp hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao. Đến nay, trên địa bàn xã có tổng số 22 sân chơi thể thao.

Hàng năm, các giải thi đấu thể thao được xã duy trì tổ chức đều đặn, trong đó, chú trọng một số môn thể thao dân tộc phổ biến với Nhân dân như đánh mảng, kéo co, ném còn. Thông qua các giải thể thao cơ sở, xã đã tuyển chọn được nhiều vận động viên tài năng để bồi dưỡng, huấn luyện thi đấu các giải thể thao cấp huyện, tỉnh như vận động viên Quách Văn Lực, Bùi Văn Vỉn... Câu lạc bộ Bắn nỏ của xã quy tụ những người dày dặn kinh nghiệm thi đấu, hoạt động thường xuyên và truyền dạy kỹ thuật, luật chơi cho thế hệ trẻ.

Việc quan tâm, nhân rộng, phát triển các môn thể thao dân tộc ở xã Ân Nghĩa đã góp phần gìn giữ, phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Đồng thời nâng cao sức khỏe, làm phong phú đời sống tinh thần cho người dân, thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng ngày càng lan tỏa rộng khắp trên địa bàn xã.

Xã đang xây dựng các giải pháp để truyền dạy việc tập luyện các môn thể thao dân tộc vì những khó khăn từ cơ sở: như thế hệ trẻ, học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên phải lao động, sản xuất, học văn hóa nên khó duy trì đều đặn.

Đồng chí Bùi Văn Quý, Chủ tịch UBND xã cho biết: "Thể thao dân tộc là nét đẹp văn hóa của các dân tộc, vì vậy, công tác bảo tồn, phát triển là việc làm cần thiết. Trong thời gian tới, để thể thao dân tộc được nhân rộng hơn nữa, cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục đẩy mạnh việc quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ tập luyện; thường xuyên tổ chức các giải thể thao, thi đấu trong lễ hội lồng ghép các môn thể thao dân tộc... ”.


 Linh Nhật   

Các tin khác


Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu sách trong cộng đồng

Do tác động của công nghệ thông tin, mạng internet, các thiết bị điện tử nên đã ảnh hưởng đến việc đọc của thế hệ trẻ, lấn át văn hóa đọc truyền thống. Sau khi có Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã chung tay đẩy mạnh phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trở thành hoạt động lớn trong tháng Tư hằng năm nhằm tôn vinh giá trị của sách trong cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục