(HBĐT) - Với mục tiêu phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, Thư viện tỉnh đã triển khai tổ chức các chuyến xe thư viện lưu động đa phương tiện, mang ánh sáng tri thức đến với người dân vùng sâu, xa, các trường học trong tỉnh, góp phần lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.



Trẻ em xã Pà Cò (Mai Châu) tìm đọc những cuốn sách yêu thích, tại chương trình mang ánh sáng tri thức đến với người dân do Thư viện tỉnh tổ chức.

Chúng tôi có dịp được tham gia chuyến xe thư viện lưu động đa phương tiện mang ánh sáng tri thức đến với đồng bào Mông tại Lễ hội Gầu Tào, xã Pà Cò (Mai Châu). Chuyến xe có hơn 4.000 đầu sách các loại, cùng với các thiết bị máy tính, ti vi, bàn, ghế… Khi xe thư viện đến, trẻ em vui mừng, thích thú khi được tham gia các hoạt động xung quanh chiếc xe thư viện lưu động đa phương tiện, chiêm ngưỡng những gian sách trưng bày ngộ nghĩnh và tìm đọc những cuốn sách hay, bổ ích. Sau khi được giới thiệu về những đầu sách, thiết bị trong xe, mọi người hào hứng chọn cho mình hình thức đọc sách, những quyển sách, truyện phù hợp. Bên cạnh đó, mọi người còn được tham gia các hoạt động vui chơi như: Ai nhanh có thưởng, giao lưu với diễn giả, tô tranh, đọc sách tự do, trả lời câu hỏi đố vui, ca hát... Buổi tổ chức thư viện lưu động thực sự trở thành ngày hội đọc sách của người dân nơi đây.

Đồng chí Bùi Văn Dịp, Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết: Mô hình xe thư viện lưu động đa phương tiện được Thư viện tỉnh triển khai từ năm 2018 do Vụ Thư viện (Bộ VH-TT&DL) thực hiện với sự tài trợ của Tập đoàn Vingroup, trực tiếp là quỹ Thiện Tâm đã trang bị xe ô tô, sách, máy tính, máy chiếu, ti vi, bàn, ghế… Mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần đáp ứng được nhu cầu đọc sách, tìm kiếm thông tin của người dân, nhất là những vùng khó khăn, giúp họ có thể tiếp cận nguồn sách báo và công nghệ thông tin miễn phí. Trung bình mỗi năm, Thư viện tỉnh tổ chức 35 - 40 cuộc tuyên truyền xe thư viện lưu động đa phương tiện đến các địa phương, trường học trong tỉnh. Mỗi chuyễn đi từ 1 - 3 ngày. Tại mỗi điểm đến, cán bộ thư viện vừa thực hiện nhiệm vụ giúp bạn đọc tiếp cận tri thức, vừa tuyên truyền văn hóa đọc bằng cách tổ chức các trò chơi, cuộc thi tìm hiểu về sách, về tác giả... để người đọc cảm thấy hứng thú với việc đọc và tìm hiểu thông tin. Ngoài ra, trong các dịp này, Thư viện tỉnh còn có những hoạt động ý nghĩa như luân chuyển sách, trao tặng sách cho các thư viện, góp phần bổ sung nguồn sách mới. Đến với mỗi điểm trường, để hoạt động thêm đa dạng, Thư viện tỉnh tổ chức nhiều trò chơi: thử tài trí nhớ về sách, đuổi hình bắt chữ, ai thông minh hơn… để tạo sân chơi, giúp các em biết thêm nhiều thông tin hữu ích. Mỗi điểm đến của hành trình đều thu hút khá đông độc giả mọi lứa tuổi, nhất là học sinh đến thăm quan và đọc sách. Qua đó, góp phần rèn luyện cho các em thói quen, niềm say mê đọc sách, xây dựng văn hóa đọc trong nhà trường.

Mô hình xe thư viện lưu động đa phương tiện đã góp phần trang bị thêm kiến thức trong học tập, giải trí, nâng cao vốn hiểu biết, trang bị cho bạn đọc nhiều kiến thức trong học tập và kỹ năng sống. Cùng với máy tính kết nối internet và các thiết bị đa phương tiện khác, người dân có nhiều hơn cơ hội tiếp cận với công nghệ thông tin, giải trí, tra cứu phục vụ hoạt động lao động sản xuất, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm công dân trong việc tuân thủ chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đồng chí Bùi Văn Dịp, Giám đốc Thư viện tỉnh chia sẻ: Qua triển khai thực tế cho thấy, ở những vùng khó khăn, nhu cầu cần được thụ hưởng sách, báo và các phương tiện thông tin của người dân rất lớn. Việc tổ chức các chuyến xe thư viện lưu động đa phương tiện không chỉ giúp người dân ở những vùng khó khăn có thể tiếp cận được với nguồn sách, báo và công nghệ thông tin mà còn góp phần thúc đẩy lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng. Thời gian tới, Thư viện tỉnh tiếp tục đổi mới, bổ sung thêm các đầu sách và tổ chức các chuyến xe thư viện lưu động đa phương tiện đến các vùng khó khăn, góp phần đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa đọc trong cộng đồng dân cư.


Hồng Ngọc

 


Các tin khác


Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục