(HBĐT) -Cùng với nhiệm vụ phát triển KT-XH, các ngành, địa phương trong tỉnh đã đẩy mạnh hoạt động văn nghệ quần chúng. Nhiều hội thi, hội diễn, liên hoan văn nghệ quần chúng từ tỉnh đến cơ sở được tổ chức sôi nổi, hấp dẫn, thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia, trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống Nhân dân.

 


Tiết mục biểu diễn ca ngợi Đảng, Bác Hồ tại Hội thi tuyên truyền cổ động thành phố Hòa Bình năm 2020 của phường Tân Thịnh.

Có mặt tại Hội thi tuyên truyền cổ động (TTCĐ) TP Hòa Bình diễn ra vào tháng 7 vừa qua, mới thấy hết được không khí sôi động và sự nghiêm túc hết mình cho nghệ thuật của các nghệ nhân, diễn viên, tuyên truyền viên mang đến hội thi những chương trình nghệ thuật đặc sắc. Với chủ đề tuyên truyền về đại hội Đảng bộ các cấp, xây dựng nông thôn mới, phòng chống dịch Covid-19, giữ gìn bản sắc dân tộc…, thông qua các tiết mục biểu diễn cho thấy, các đội có sự đầu tư về nội dung, hình thức, xây dựng nội dung xuyên suốt, chủ đề mạch lạc, rõ ràng, tạo dấu ấn với người xem. Điển hình như các tiết mục: "Niềm tin dâng Đảng” của phường Tân Thịnh, "Sắt son niềm tin theo Đảng” của phường Kỳ Sơn, "Sáng mãi niềm tin theo Đảng” của phường Thịnh Lang, "Xây dựng nông thôn mới” của phường Tân Hòa, "Chiến thắng đại dịch Covid” của phường Đồng Tiến…
 
Cũng như TP Hòa Bình, tại các huyện đã diễn ra sôi nổi hoạt động văn nghệ, hội thi TTCĐ năm 2020. Đã thành thông lệ, 2 năm 1 lần, hội thi được tổ chức, thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia. Năm nay, hội thi diễn ra đúng giai đoạn tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; chào mừng 75 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9. Đồng chí Bùi Văn Hưng, Phó Giám đốc Trung tâm VH-TT&TT huyện Cao Phong cho biết: Huyện vừa tổ chức xong Liên hoan TTCĐ năm 2020, có sự tham gia của trên 200 nghệ nhân, diễn viên, tuyên truyền viên các xã, thị trấn. Đặc biệt năm nay, đúng vào năm diễn ra đại hội Đảng bộ các cấp, do đó, các đội đa phần lựa chọn chủ đề tuyên truyền về đại hội Đảng. Các tiết mục ca, múa nhạc ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu được các đội dàn dựng, tập luyện, biểu diễn đã để lại ấn tượng sâu sắc với khán giả, được Ban tổ chức đánh giá cao. Ngay sau khi kết thúc liên hoan TTCĐ, các diễn viên, nghệ nhân là những nòng cốt trong phong trào văn hóa, văn nghệ trở về địa phương, cùng với thành viên các đội văn nghệ thôn, bản lại tập luyện các tiết mục hát, múa để chuẩn bị biểu diễn phục vụ Nhân dân trong dịp Quốc khánh 2/9. Vào dịp này, hầu hết các xã, thị trấn đều tổ chức hoạt động văn nghệ, thể thao chào mừng, đây là dịp để người dân địa phương được tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian, còn là dịp để gặp gỡ, giao lưu, gắn kết tình làng, nghĩa xóm, là nét đẹp văn hóa truyền thống từ bao đời nay của dân tộc. Qua đó, bồi đắp trong thế hệ trẻ niềm tự hào về truyền thống dân tộc, giáo dục tình yêu quê hương, đất nước, lòng biết ơn Đảng, Bác Hồ kính yêu. 

Tháng Tám về, khắp các thôn, xóm, bản, làng, các địa phương trong tỉnh lại rộn vang lời ca, điệu múa. Từ các cháu nhỏ, thanh niên đến các cô, bác và người cao tuổi, những người yêu văn nghệ lại tập hợp, cùng nhau tập luyện những bài ca, điệu múa, không chỉ được thỏa lòng đam mê, mà còn mang lời ca, tiếng hát, điệu múa biểu biễn phục vụ bà con, góp phần đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của người dân. Có thế thấy, sức sống phong trào văn nghệ quần chúng ở các địa phương trong tỉnh ngày càng phát triển mạnh, từ phong trào đã phát hiện nhiều tiềm năng để các địa phương lựa chọn, bồi dưỡng, tạo nguồn tham gia các hội thi, hội diễn, liên hoan nghệ thuật quần chúng do huyện, tỉnh tổ chức. 

 
Đỗ Hà

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục