Ðất nước, con người ASEAN là chủ đề triển lãm ảnh đặc sắc vừa diễn ra tại Trung tâm Giám định và Triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh (Hà Nội); nhân kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, chào mừng Năm chủ tịch ASEAN và kỷ niệm 25 năm Việt Nam chính thức trở thành thành viên ASEAN.

Một góc triển lãm ảnh Đất nước, con người ASEAN. Ảnh: Linh Chi

Triển lãm do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - VHTT và DL) tổ chức; giới thiệu 200 bức ảnh được chọn lọc từ hơn 10.000 bức ảnh của 1.248 tác giả thuộc 10 nước ASEAN, gồm: Việt Nam, Xin-ga-po, Thái-lan, Bru-nây Ða-rút-xa-lam, Cam-pu-chia, In-đô-nê-xi-a, Lào, Ma-lai-xi-a, Mi-an-ma và Phi-li-pin. Các tác phẩm là những hình ảnh sinh động, chân thực về đất nước, văn hóa, xã hội và con người; những hoạt động hợp tác, giao lưu giữa các nước thành viên trong khối. Người xem có thể cảm nhận rõ những nét đặc trưng của mỗi quốc gia, dân tộc qua góc nhìn và thể hiện giàu tính nghệ thuật của các tác giả. Ðó là đất nước Cam-pu-chia với vẻ đẹp độc đáo của văn hóa và tôn giáo qua những khung cảnh đền đài trong các tác phẩm Huyền ảo Angkor, Ðền Bayon, Ðiệu múa Apsara của người Khmer,...; vẻ chân chất hồn nhiên của con người qua nụ cười tỏa sáng trong Hạnh phúc tuổi già, Em bé Cam-pu-chia... Ðó là cuộc sống lao động, học tập và nét văn hóa dân gian bình dị mà đầy hấp dẫn của đất nước In-đô-nê-xi-a qua các tác phẩm: Mùa canh tác, Chợ nổi Lok Baintan, Truyền chữ, Vũ công nhí đeo mặt nạ, Lễ rước Ngaben bên bờ biển, Ðua bò,... Khung cảnh đền chùa và lễ hội truyền thống của Mi-an-ma được thể hiện đầy ấn tượng trong các tác phẩm: Ðền và cầu, Chùa Ðá Vàng, Lễ quyên góp Mi-an-ma, Lễ hội nước Mi-an-ma,... Ðó còn là một đất nước Xin-ga-po hiện đại sôi động, đầy tiềm năng phát triển qua Singapore về đêm, Sư tử biển, Quận tài chính bên bờ sông Singapore, Lễ hội quốc gia,...Vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa, cuộc sống lao động của con người Việt Nam cũng được thể hiện bay bổng, rạng ngời qua nhiều tác phẩm đặc sắc: Hoàng hôn Ti-tốp, Cao nguyên xanh, Vươn khơi, Vũ điệu diêm dân, Cố lên,… Dễ nhận thấy, bên cạnh những sáng tác về đất nước mình, các tác giả Việt Nam cũng có nhiều ảnh đẹp về đất nước bạn; cho thấy nỗ lực kiếm tìm, sáng tạo với những xúc cảm nghệ sĩ và tinh thần đoàn kết, hữu nghị ấm áp, nhân văn. Ða dạng về đề tài và nghệ thuật biểu hiện, mỗi tác phẩm tại triển lãm như một thông điệp giàu ý nghĩa, cho người xem cảm nhận về cuộc sống sinh động, nét đa dạng văn hóa, sự phát triển của các quốc gia trong khối ASEAN; góp phần xây dựng một ASEAN đoàn kết, năng động, phát triển, một khu vực hòa bình, thịnh vượng.

Đánh giá cao ý nghĩa của triển lãm Ðất nước, con người ASEAN, Thứ trưởng Bộ VHTT và DL Tạ Quang Ðông khẳng định: Triển lãm đã giới thiệu, quảng bá những nét đẹp thiên nhiên đất nước, giá trị văn hóa truyền thống đặc trưng của từng quốc gia một cách có nghệ thuật, hấp dẫn. Không chỉ lĩnh vực nhiếp ảnh, sắp tới Bộ VHTT và DL sẽ tiếp tục tổ chức triển lãm ở một số lĩnh vực nghệ thuật khác như mỹ thuật (đồ họa), trang phục các nước ASEAN… Những hoạt động này nhằm tăng cường hiểu biết về văn hóa truyền thống các quốc gia; đồng thời góp phần phát triển du lịch trong cộng đồng khối và ra thế giới. Trong bối cảnh dịch Covid-19 chưa hết, việc tổ chức các triển lãm nghệ thuật là một cố gắng của ngành văn hóa. Hình thức triển lãm trực tuyến trên các trang web trong hệ thống các nước ASEAN cũng là một giải pháp hiệu quả khi mở rộng, tương tác được nhiều thành phần công chúng.

TheoNhanDan



Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục