(HBĐT) - Tại UBND xã Ngọc Lâu (Lạc Sơn) vừa diễn ra lễ trao bằng di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh đình Băng, xã Ngọc Lâu. 

Đình Băng có từ lâu đời. Căn cứ vào các di vật, cổ vật hiện đang được lưu giữ tại di tích, đình Băng được khởi dựng muộn nhất có thể vào cuối thế kỷ thứ XVIII, kiến trúc theo kiểu nhà sàn của dân tộc Mường. Đình đầu tiên được xây dựng trên đồi Đình các đình hiện nay khoảng 2 km về phía Tây Nam. Đình xưa dựng bằng bương, tre, mái lợp gianh, gồm 1 gian 2 chái, vách được thưng bằng nứa đan theo kiểu mắt cáo, sàn bằng bương đập dập, cột nhà chôn xuống đất. 

Ngôi đình tồn tại được một thời gian, thấy vị trí ngôi đình không được thuận lợi (không có nguồn nước, đường đi lại khó khăn) nên Nhân dân đã cho di rời đình đến đỉnh đồi Chường Lương, cách ngôi đình cũ khoảng 1km về hướng Đông Bắc, cách đình hiện nay khoảng 1km về hướng Tây Nam. Khu đất dựng đình rộng, bằng phẳng. Gần ngôi đình có một vó (giếng) nước, vó chỉ có nước vào mùa mưa. Đình vẫn được dựng theo lối kiến trúc kiểu nhà sàn của người Mường. Trong đình đặt bát hương thờ Đức Thánh Tản, Quốc Mẫu Hoàng Bà; các vị thần như Kem, Cai.

Ngôi đình sau một thời gian dài tồn tại cùng mưa nắng, với những thăng trầm và biến động của lịch sử. Đặc biệt, sau thời kỳ cải cách ruộng đất, năm 1959, đình đã bị dỡ bỏ hoàn toàn. Các hiện vật và đồ phục vụ lễ hội bị thất lạc và mối mọt nhiều. Hiện vật cổ của đình còn lại rất ít, hiện đang được lưu giữ tại di tích.

Để đáp ứng nhu cầu tâm linh của nhân dân trong vùng, năm 2009, Nhân dân địa phương quyên góp tiền của, dựng lên ngôi nhà sàn nhỏ gồm 1 gian hai chái trên nền khu đất của đình xưa để làm nơi thờ phụng. Đến năm 2012, ngôi đình được dựng lại như ngày nay. Các di vật cổ của đình như: Cỗ kiệu Tứ cống mang dấu ấn mỹ thuật thời Lê – Nguyễn; bát hương men trắng vẽ trang trí lưỡng long chầu nguyệt có niên đại thế kỷ XVIII - XIX, đã chứng minh rằng cách ngày nay hàng trăm năm di tích đã tồn tại trong xã hội Mường cổ khá rõ nét. Sự hiện diện của đình Băng đã góp thêm những dữ liệu về mối quan hệ có tính nguồn gốc của hai dân tộc Việt – Mường.

Nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị của di tích, ngày 11/6/ 2020, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1294/QĐ-UBND về việc xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh đình Băng.

P.V

Các tin khác


Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục