(HBĐT) - Từ đầu tháng chạp, trên các tuyến đường của TP Hòa Bình như Chi Lăng, Cù Chính Lan, Hoàng Văn Thụ… bắt đầu xuất hiện các cửa hàng bán hoa lan hồ điệp. Càng gần Tết Nguyên đán, số điểm bán lan hồ điệp càng nhiều, tấp nập khách đến ngắm, chọn lựa. Cùng với các loại cây cảnh truyền thống như đào, quất, ngày càng có nhiều gia đình chọn lan hồ điệp để trang hoàng đón xuân.


Một chậu lan hồ điệp đang được hoàn thiện để chuyển tới nhà khách hàng.

Theo quan niệm phong thủy, lan hồ điệp sẽ hóa giải sát khí, đưa linh khí, những điều tốt đẹp vào nhà và đẩy lùi vận hạn đen đủi. Với sức sống mãnh mẽ, khả năng thu hút những nguồn năng lượng tích cực, một chậu lan hồ điệp trong nhà là biểu tượng của may mắn, thịnh vượng và mang lại phú quý, tài lộc cho gia chủ. Bởi ý nghĩa này, các doanh nghiệp, những người làm kinh doanh, nhiều hộ gia đình luôn chọn trưng lan hồ điệp vào các dịp lễ, Tết, khai trương. Càng ngày, lan hồ điệp càng được trồng phổ biến; có nhiều màu sắc đẹp, sắc nét; tưới nước đúng cách có thể chơi được từ một đến vài tháng, giá cả cũng không quá đắt; phù hợp với nhiều không gian… Vì vậy, trên địa bàn TP  Hòa Bình từ khoảng 2 - 3 năm trở lại đây, lan hồ điệp được khá nhiều gia đình ưa chuộng, trước thêm xuân Tân Sửu 2021, thị trường lan hồ điệp khá sôi nổi.

Theo khảo sát, nếu Tết Canh Tý 2020, trên địa bàn thành phố chỉ có các cửa hàng hoa truyền thống đến Tết bán thêm lan hồ điệp, một số gian hàng lan hồ điệp tại hội chợ hoa, cây cảnh xuân, một vài cá nhân lấy lan hồ điệp về bán thử, thì đến xuân Tân Sửu 2021, nắm bắt xu hướng thích chơi lan hồ điệp của người dân, số cửa hàng bán lan hồ điệp được mở ra khá nhiều, với các loại chủ yếu là: lan hồ điệp Đà Lạt, lan hồ điệp giống Đài Loan trồng tại Hòa Bình, Mộc Châu, Đà Lạt và lan hồ điệp Trung Quốc. Trong đó, đắt nhất là lan hồ điệp Đà Lạt bông to, cành cao, bền hoa, nhiều bông, có giá dao động từ 200 - 300 nghìn đồng/cành. Rẻ hơn là lan hồ điệp Đài Loan trồng tại Việt Nam bông bé hơn, nhanh tàn hơn, có giá từ 130 - 180 nghìn đồng/cành. Rẻ nhất là lan hồ điệp Trung Quốc. Tuy nhiên, theo một người bán lan hồ điệp "bật mí”, thời điểm này, các cửa hàng chỉ bán lan hồ điệp Đà Lạt và lan hồ điệp Đài Loan, do khách đến mua sớm thường là người sành chơi lan, chọn lựa kỹ lưỡng, gần Tết mới nhập lan hồ điệp về bán giá rẻ, thậm chí trà trộn vào những chậu lan hồ điệp lớn.

Để tôn lên vẻ đẹp sang trọng, hấp dẫn của lan hồ điệp, những người bán lan đã bài trí, thiết kế những giò lan đặt trong những chậu cảnh, đôn cảnh có đường nét tinh xảo. Trò chuyện với chúng tôi, anh Vũ Nam Hà, chủ cửa hàng bán lan hồ điệp trên đường Chi Lăng cho biết: Tết năm ngoái gia đình tôi nhập về bán gần 10.000 cành lan hồ điệp. Giá cả hợp lý, hoa chất lượng nên từ đầu tháng chạp đã có nhiều khách hàng gọi điện, nhắn tin đặt hoa cho năm nay. Để đảm bảo chất lượng hoa, tôi trực tiếp đi khảo sát, đặt hàng các nhà vườn trồng lan hồ điệp tại Đà Lạt, Quảng Ninh. Năm nay, đợt 1 tôi nhập về 4.000 cành, bán đến ngày thứ 6 là hết. Giá mỗi chậu lan hồ điệp phụ thuộc vào loại lan, số lượng cành cắm trong mỗi chậu. Một số khách hàng mang chậu đến, chỉ mua hoa tại đây chúng tôi sẽ cắm theo nhu cầu, không kèm phí.

Mỉm cười hài lòng với chậu lan vừa mua được, chị Bùi Thu Hoa, phường Đồng Tiến chia sẻ: Năm ngoái, nhà tôi cũng trưng 1 chậu lan hồ điệp. Chỉ cần cách ngày tưới nước là chơi được gần 2 tháng. Chậu lan hồ điệp khiến cho không gian phòng khách thêm tươi sáng, sang trọng. Phòng làm việc ở cơ quan tôi cũng đặt một chậu lan hồ điệp thế này, thực sự là rất đẹp và ưng ý. Muốn chọn được những cành lan hồ điệp tươi, đẹp, ưng ý phải đi mua sớm, chọn lựa kỹ càng, không nên đến giáp Tết mới đi mua. Một chậu lan hồ điệp cũng sẽ là món quà Tết vừa đẹp, sang trọng, ý nghĩa. Những năm gần đây, các nghệ nhân, người bán lan còn sáng tạo sử dụng gỗ lũa để cắm lan, kết hợp với các loại cây, tiểu cảnh trang trí, câu chúc càng làm cho chậu lan thêm tinh tế, đẹp mắt.


Dương Liễu

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục