( HBĐT) - Những ngày sau Tết, nhu cầu tham quan, vãn cảnh, thực hành tín ngưỡng của Nhân dân rất lớn, vì vậy huyện Cao Phong đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường công tác quản lý và phòng, chống dịch COVID-19 tại các điểm di tích, danh thắng.

 
Tại cảng Thung Nai thành lập chốt kiểm soát người đến thăm quan vãn cảnh

 Thực hiện chỉ đạo của tỉnh về công tác phòng, chống dịch COVID-19, bên cạnh việc tạm dừng các lễ hội, UBND huyện Cao Phong còn gấp rút triển khai thực hiện công tác phòng dịch tại các điểm di tích, danh thắng trên địa bàn dịp Xuân Tân Sửu.

Hằng năm, cứ vào dịp Tết Nguyên đán, các điểm di tích, danh thắng của huyện Cao Phong như đền Bồng Lai, chùa Khánh, đền Bờ là những địa điểm tham quan, vãn cảnh và thực hiện nhu cầu tín ngưỡng đầu xuân của đông đảo nhân dân và du khách thập phương, vì vậy công tác phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo an toàn cho nhân dân, du khách khi đến di tích được chú trọng.Đặt các biển hướng dẫn về đeo khẩu trang, nước sát khuẩn, giữ khoảng cách an toàn…đối với du khách và nhân dân địa phương thăm, dâng hương tại các đền, chùa trên địa bàn.

UBND huyện Cao Phong đã chỉ đạo các xã, thị trấn, các ngành có liên quan tạm dừng các hoạt động lễ hội; không tổ chức các sự kiện, hoạt động tập trung trên 30 người cùng một thời điểm trong cùng không gian tại các điểm di tích, cơ sở tín ngưỡng thờ tự; cấp bách triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 tại các điểm di tích, cơ sở tín ngưỡng, thờ tự trên địa bàn.

Theo đó, các địa phương đã lập chốt kiểm soát tại các nơi hàng năm có tổ chức lễ hội nhằm đảm bảo thực hiện 5K và cung cấp trang thiết bị phòng dịch cho tổ xử lý nhanh. Tại cổng ra vào các di tích, danh thắng, treo các biển thông báo với nội dung yêu cầu người dân, du khách chấp hành nghiêm công tác phòng chống dịch như: đeo khẩu trang, khai báo y tế, giữ khoảng cách an toàn, không tập trung quá đông người…Các đền, chùa, cảng Thung Nai cũng chủ động triển khai các biện pháp phòng dịch.

UBND huyện Cao Phong cũng yêu cầu ban quản lý các di tích danh thắng bật loa truyền thanh thường xuyên nội dung tuyên truyền, các quy định về công tác phòng chống dịch COVID-19, đồng thời đề nghị người dân du khách chấp hành nghiêm. Ngoài ra, ban quản lý các di tích cũng chủ động thực hiện nghiêm việc không tập trung quá đông người tại di tích, tạo khoảng cách an toàn. Đặc biệt, kiên quyết không cho du khách vào di tích nếu không thực hiện nghiêm các quy định về phòng dịch.

Chị Bùi Thị Hồng, TPHB cùng gia đình đến vãn cảnh đền Bồng Lai cho biết: Ngay từ đầu cổng vào đền đều có bảng biển hướng dẫn về  nội dung khuyến cáo của Bộ Y tế và các điểm rửa tay, sát khuẩn, mọi người dân khi đến đây đều tuân thủ việc đeo khẩu trang, các biện pháp phòng, chống dịch.

Theo báo cáo của BCĐ phòng chống dịch COVID-19 huyện Cao Phong, tính đến 15h ngày 15/2, trên địa bàn huyện không còn cách ly tập trung; 16 trường hợp cách ly tại nhà; Có 211 trường hợp về từ vùng dịch, trong đó 27 trường hợp về từ huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương đã được giám sát chặt chẽ và hướng dẫn hạn chế tiếp xúc và tự theo dõi sức khỏe. Đã lấy mẫu tổng số 198, kết quả âm tính 198 mẫu.

UBND huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo tạm dừng các điểm vui chơi, giải trí, chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tích cực kiểm tra, rà soát người đi về từ vùng dịch, hướng dẫn khai báo y tế, tổ chức cách ly tập trung, cách ly tại nhà đối với công dân thuộc diện cách ly; thực hiện truy vết các trường hợp liên quan tới ca bệnh dương tính, thực hiện các văn bản tăng cường các biện pháp phòng chống dịch COVID-19: Thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, hạn chế tập trung đông người, tại các chợ có quy định đối với công dân khi vào chợ, đi ra đường phải đeo khẩu trang, giao UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19; thường xuyên chỉ đạo việc đeo khẩu trang của nhân dân, cho phép xử phạt hành chính đối với người vi phạm.

Đồng chí Quách Văn Ngoan, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong cho biết: Tại các điểm tham quan, công tác phòng, chống dịch COVID-19 đã được thực hiện nghiêm như đặt các biển hướng dẫn về đeo khẩu trang, nước sát khuẩn, giữ khoảng cách an toàn…đối với du khách và nhân dân địa phương thăm, dâng hương; với hệ thống máy đo thân nhiệt tự động, dung dịch sát khuẩn tay đã được bổ sung tại các điểm bán vé, cửa ra vào và các vị trí thuận lợi để du khách dễ thấy, dễ sử dụng. UBND huyện cũng yêu cầu cán bộ, nhân viên nghiêm túc thực hiện công tác phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn cho chính bản thân, đồng thời nhắc nhở du khách tuân thủ thông điệp "5k” của Bộ Y tế. Yêu cầu các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, kiểm soát nơi hàng năm có lễ hội. Thực hiện phun khử khuẩn nơi tập trung đông người ít nhất 02 lần/ngày (cách nhau dưới 8 giờ), UBND các xã, thị trấn phối hợp các Doanh nghiệp và nơi hàng năm có lễ hội thực hiện đảm bảo về hóa chất khử khuẩn và nhân lực, trang thiết bị, Trung tâm Y tế huyện đảm bảo hướng dẫn kỹ thuật.

Có thể thấy, UBND huyện Cao Phong một mặt tạo điều kiện để người dân, du khách thực hiện nhu cầu tín ngưỡng, mặt khác thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch COVID-19 tại các điểm di tích, danh thắng. Đồng thời, cũng sẽ cử các đoàn công tác liên ngành kiểm tra việc thực hiện công tác phòng dịch tại các điểm di tích, danh thắng trên địa bàn trong suốt khoảng thời gian Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 này.


Đinh Thắng

Các tin khác


Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục