Sau một năm thực hiện, các nghệ sỹ dòng nhạc cổ truyền đã hoàn thành dự án "Ngâm Kiều toàn truyện" theo lối ngâm độc đáo gắn liền với kiệt tác "Truyện Kiều" của đại thi hào Nguyễn Du.

 


Nhạc sỹ Nguyễn Quang Long và nghệ sỹ nhân dân Thanh Hoài. (Ảnh: PV/Vietnam+)

"Ngâm Kiều toàn truyện” là dự án âm nhạc tôn vinh một lối ngâm độc đáo được sinh ra và gắn liền với kiệt tác văn học Việt Nam, đó là "Truyện Kiều.” Lối ngâm này còn được gọi là lảy Kiều.

Xưa kia, ngâm Kiều rất phổ biến trong đời sống, dù là lúc vui hay buồn, lúc ru con ngủ, hay dạy dỗ trẻ con, chiêm nghiệm cuộc đời, hoặc đơn thuần là để có phút giây thư thái sau một ngày làm việc mệt nhọc.

Ngày nay, ngâm Kiều vẫn còn tồn tại ở trong các thể loại kịch hát truyền thống và ca hát dân gian như chèo, hát văn, ca trù, hát xẩm... Tuy nhiên, nó chỉ tồn tại với tư cách một phần nhỏ nằm trong một tác phẩm. Trong khi ngâm Kiều với tư cách một thể loại, một lối hát riêng được sinh ra từ "Truyện Kiều” và góp phần đưa "Truyện Kiều” phổ biến hơn trong lòng người Việt đã gần như không còn được nhắc tới trong đời sống tinh thần.

Nhà lý luận âm nhạc, nhạc sỹ Nguyễn Quang Long đã ấp ủ dự án này từ rất lâu. Anh xác định đây là một công trình rất lớn, muốn thực hiện cần có sự tham gia của nhiều nghệ sỹ tài năng và cần có một khoản kinh phí tương đối để vận hành. Cho tới thời điểm đại dịch COVID-19 bắt đầu làm ngưng trệ mọi hoạt động, nhạc sỹ Nguyễn Quang Long chia sẻ ý tưởng này với các nghệ sỹ dòng nhạc truyền thống và nhận được sự ủng hộ. Quỹ Thiện Tâm cũng hỗ trợ một phần kinh phí cho dự án. Đó là điểm khởi đầu đầy động lực để nhạc sỹ Nguyễn Quang Long cùng các cộng sự có thêm quyết tâm.

Cho tới thời điểm này, đây là dự án đầu tiên và duy nhất giới thiệu "Truyện Kiều” hoàn toàn theo đúng lối ngâm Kiều cổ truyền. Sau khi thu âm cùng dàn nhạc dân tộc, toàn bộ 3.254 câu thơ trong tác phẩm "Truyện Kiều” có tổng thời lượng là 561 phút, tương đương khoảng gần 10 tiếng âm thanh. Để khán giả dễ dàng tiếp cận, tác phẩm được chia thành 12 chương theo nội dung của truyện, mỗi chương có độ dài từ khoảng trên 30 phút cho tới 100 phút. Các chương này sẽ được lần lượt giới thiệu vào 20h các ngày thứ Ba, Năm, Bảy từ nay đến ngày 24/4 trên kênh Youtube Dân ca và Nhạc cổ truyền do nhà lý luận âm nhạc Nguyễn Quang Long sáng lập, nhằm giới thiệu và tôn vinh nhạc truyền thống dân tộc Việt Nam.

Thuong thuc 'Truyen Kieu' cua Nguyen Du theo loi ngam truyen thong hinh anh 2

Để khán giả dễ dàng tiếp cận, tác phẩm được chia thành 12 chương theo nội dung của truyện. (Ảnh: NS Nguyễn Quang Long)

Các nghệ sỹ đảm nhiệm phần ngâm Kiều có nghệ sỹ nhân dân Thanh Hoài, nghệ sỹ nhân dân Thúy Ngần, nghệ sỹ ưu tú Quốc Khanh, Văn Phương, Thúy Nga. Dàn nhạc gồm có các nghệ sỹ: Trần Quế Hương (đàn tranh), Phạm Đức Bình (đàn nguyệt), Lê Tiến Trung (sáo, bầu), nghệ sỹ ưu tú Xuân Hải (nhị).

Nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên cho rằng Kiều không chỉ là một nhân vật, tên một tác phẩm văn học mà đối với người Việt Nam, Kiều đã trở thành một nền văn hóa, một thể thơ, chất liệu cho rất nhiều loại hình nghệ thuật khác.

"Tôi trân trọng dự án này của các nghệ sỹ, đặc biệt nghệ sỹ Nguyễn Quang Long, dù còn trẻ nhưng anh đã có ý thức gìn giữ hồn cốt dân tộc, để những giá trị văn hóa đẹp đẽ trong ‘Truyện Kiều’ lan tỏa,” ông nhận xét./.

Theo Vietnam+


Các tin khác


Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục