Sau thời gian điều trị bệnh, tác giả của những ca khúc nổi tiếng về Hà Nội - nhạc sĩ Phú Quang đã qua đời vào lúc 8 giờ 45 ngày 8/12, hưởng thọ 72 tuổi.


Nhạc sĩ Phú Quang có gia tài đồ sộ hơn 600 ca khúc để đời. Ảnh: TT&VH

Nhạc sĩ Phú Quang tên đầy đủ là Nguyễn Phú Quang, sinh tại Phú Thọ nhưng quê gốc ở Hà Nội (xã Trạng Bùng, huyện Thạch Thất, Hà Nội), ông từng sống ở phố Khâm Thiên.

Từ Phú Thọ, lên 5 tuổi ông mới về Hà Nội và năm 36 tuổi ông vào thành phố Hồ Chí Minh sinh sống. Ở tuổi 59 (năm 2008) ông mới quay trở lại Hà Nội.

Theo lời kể lúc đương thời, Phú Quang không biết chính xác ngày sinh của mình vì sau 3 tháng chào đời, mẹ ông mới đi làm giấy khai sinh và lấy ngày 13/10/1949 làm ngày sinh cho ông. Sau này, ông viết ca khúc Sinh nhật đen để nói về sinh nhật của chính mình.

Không chỉ dừng ở con số hơn 600 ca khúc để đời, là tác giả của những ca khúc nổi tiếng viết về Hà Nội như Em ơi Hà Nội phố, Mùa Thu và em, Biển, nỗi nhớ và em, Dương cầm lạnh, Lãng đãng chiều Đông Hà Nội, Heo may, Tình khúc 24, Gửi đôi mắt, bâng quơ, Đâu phải bởi mùa Thu..., nhạc sĩ Phú Quang còn viết nhạc cho nhiều loại hình nghệ thuật khác, từ những thể loại lớn như thính phòng, giao hưởng mà ở các thể loại như sân khấu, điện ảnh (với hai bộ phim nổi tiếng là Bao giờ cho đến tháng Mười và Vị đắng tình yêu), múa, nhạc nền cho cải lương.

Đâu phải bởi mùa thu (1990), Những tình khúc Phú Quang chọn lọc (46 bài, 1995) là những tuyển tập về mảng ca khúc mà ông đã xuất bản. Trong khi đó, ông đã ra mắt 16 album phòng thu,17 album do ông biên tập, 3 album tuyển tập.

Ông cũng có 6 liveshow để đời là Mơ về nơi xa lắm (1998), Hà Nội và em khi thu chớm đông sang (2013), Phú Quang - Dương cầm lạnh (2014), Những nẻo đường anh đã đi qua (2015), Dương cầm lạnh & Phố cũ của tôi (2018) và Mùa thu giấu em (2019).

Theo đó, sự nghiệp của ông gắn liền với nhiều tên tuổi các ca sĩ, từ cố nghệ sĩ Lê Dung đến các thế hệ sau của "làng" thanh nhạc như Ngọc Tân, Quang Lý cho đến Hồng Nhung, Thanh Lam, Mỹ Linh, Ngọc Anh, Thu Phương.

Năm 2014, ông được vinh danh "Công dân Thủ đô ưu tú năm 2014" trong lễ kỷ niệm 60 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2014).

Năm 2020, tại Giải Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội' lần 13 - năm 2020 do báo Thể thao & Văn hóa (TTXVN) tổ chức, nhạc sĩ 'Hà Nội phố' Phú Quang được vinh danh ở hạng mục Giải thưởng lớn.

Mặc dù được biết đến là nhạc sĩ của những ca khúc nhưng nhạc phẩm đầu tay của ông lại là tác phẩm Ballad Niềm tin viết cho violoncello và piano (năm 1967).

Và để có một sự nghiệp của hiện tại, nhạc sĩ Phú Quang đã có cả một tuổi trẻ phấn đấu không ngừng trong nghề, đặc biệt là tinh thần học tập, phát triển chuyên môn. Trong đó, Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là hai nơi ông gắn bó hầu hết cuộc đời của mình ở đây.

Theo học hệ trung cấp kèn cor tại Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam) từ năm 1967. Sau tốt nghiệp, ông về công tác tại Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam.

Năm 1978, ông quay trở lại nhạc viện để theo học ngành chỉ huy dàn nhạc.

Năm 1982 tốt nghiệp xong, ông về công tác tại Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam. Khi vào thành phố Hồ Chí Minh, ông từng làm việc ở phòng ca múa nhạc, Sở Văn hóa thông tin thành phố và Nhà hát Giao hưởng thành phố Hồ Chí Minh.

Ngoài âm nhạc, nhạc sĩ còn "lấn sân" sang lĩnh vực kinh doanh khi thành lập Công ty Hỗ trợ và Phát triển Nghệ thuật Phú Quang với câu nói ấn tượng "Vui là chính, kiếm tiền là chủ yếu".

Nhạc sĩ Phú Quang trải qua 3 cuộc hôn nhân và có 3 người con. Trong đó, người con được nhắc đến nhiều nhất của ông là giảng viên piano Trinh Hương.

Cô cùng chồng mình là nghệ sĩ violon Bùi Công Duy đã thường xuyên đồng hành cùng ông trong nhiều dự án âm nhạc.

Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục