(HBĐT) - Về với vùng Tây Bắc, du khách không chỉ được đắm chìm vào cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ, mà còn được thưởng thức những món ăn đặc sản, hấp dẫn. Thắng cố là một trong những món ăn truyền thống vào các dịp lễ, Tết của người dân tộc. Tiết trời xuân se lạnh, nhâm nhi chén rượu ngô bên nồi thắng cố với bạn bè thì không gì sánh bằng.




Người dân thưởng thức món thắng cố trong dịp lễ hội.

Thắng Cố được biết đến là món ăn truyền thống của đồng bào dân tộc Mông, bắt nguồn từ phương Bắc. Sau này, món ăn đã phổ biến ra các tỉnh Tây Bắc như: Sơn La, Lào Cai, Hòa Bình… Trước đây, món ăn được người dân bản địa chế biến từ thịt ngựa. Hiện nay, một số nơi thay bằng thịt trâu, bò, tùy vào khẩu vị từng vùng. Tuy nhiên, để giữ nguyên hương vị truyền thống thì thắng cố ngựa vẫn được các thực khách ở nhiều nơi chọn lựa. 
Thắng cố không chỉ được phục vụ tại các quán ăn, nhà hàng, mà có cả trong các dịp lễ, Tết, hội chợ. Đến với những lễ hội hoặc chợ phiên tại các huyện Tân Lạc, Mai Châu… không khó để bắt gặp những nồi thắng cố bốc khói nghi ngút, tấp nập khách ra vào. Phục vụ món thắng cố ngựa tại gian hàng ẩm thực trong Hội chợ Nông nghiệp và triển lãm sản phẩm OCOP vùng Trung du miền núi phía Bắc được tổ chức vào tháng 11/2022 tại TP Hòa Bình, anh Bùi Văn Tài, xã Phong Phú (Tân Lạc) cho biết: "Thắng cố ngựa là món ăn nổi tiếng nên tôi bày bán tại hội chợ lúc nào đông khách. Tuy vậy, đây không phải là món dễ ăn, không phải ai cũng có dám để thử, bởi thắng cố được nấu từ tất cả bộ phận của con vật, từ ruột non, ruột già, dạ dày và rất nhiều bộ phận khác được nấu hỗn độn với xương, tiết ngựa. Trong nguyên liệu thường có thêm 1 chút "pịa” nên có mùi vị hơi khó ngửi. Nhưng nếu đã ăn thử thắng cố sẽ cảm nhận được hương vị ngậy bùi, độc đáo của nó. Đây là món ăn dân dã, rất giàu dinh dưỡng, bồi bổ sức khỏe, nhiều lứa tuổi có thể thưởng thức nên gian hàng của tôi lúc nào cũng nhộn nhịp”.
Theo anh Tài, để làm được món thắng cố thơm ngon, phải chọn con ngựa béo, khỏe để lấy thịt, lọc ra thành từng phần, dùng cho từng công đoạn khi nấu. Phần thịt thăn được thái miếng vuông vức, ướp cùng với nhiều loại gia vị, trong đó không thể thiếu 3 loại tạo nên sự khác biệt của nồi thắng cố là: lá đắng, thảo quả, rau răm. Bí quyết ngon của món ăn là ở nồi nước dùng. Anh Tài cho biết: "Nước dùng món thắng cố đặc biệt ở chỗ, tiết ngựa phải được cho vào đun cùng với xương, thịt và ngũ tạng ngay từ đầu để có vị ngọt và độ xốp nhất định. Khi ninh xương, phải luôn giữ cho lửa cháy đều, cháy đượm để nồi nước dùng sôi trong vài tiếng đồng hồ, nhờ đó nước có màu sẫm, ngọt vị thịt và xương, thơm mùi gia vị, tạo nên đặc trưng dành riêng biệt, độc đáo cho món thắng cố”.          
Anh Nguyễn Đức Long, thực khách ở TP Hòa Bình thưởng thức thắng cố tại gian hàng ẩm thực chia sẻ: "Tôi đã ăn thắng cố ở nhiều nơi, ở thành phố cũng có nhà hàng phục vụ món này nhưng chỉ có những "tay” dao thớt vùng cao, chuyên làm thắng cố mới giữ được hương vị truyền thống. Từ mùi vị của món ăn đến nước chấm đều rất đặc biệt, thơm nồng và hấp dẫn, thật sự rất khó quên”.
Theo truyền thống, món thắng cố phải nấu bằng chảo lớn, đủ cho vài chục người ăn. Cách nấu như vậy phù hợp trong dịp lễ, Tết, nhất là trong các gia đình, dòng họ đông người. Thắng cố phải được thưởng thức khi còn nóng  hổi, múc ra từng bát, từng miếng thịt mềm, nước dùng thơm ngọt ăn kèm cùng rau thơm. Vị béo ngậy, ngọt bùi, càng ăn thực khách càng thấy hương vị cuốn hút, hấp dẫn. Vào những ngày xuân, tiết trời se lạnh, còn gì thú vị hơn khi được ngồi quây quần cùng gia đình, bạn bè bên nồi thắng cố bốc khói nghi ngút, nhâm nhi chén rượu thơm nồng. 
Thắng cố là món đặc sản của đồng bào dân tộc, ngày càng được nhiều người biết đến, là món ăn nhất định du khách gần xa phải thưởng thức. Hương vị độc đáo của thắng cố sẽ để lại nhiều ấn tượng khó quên đối với du khách khi đến với vùng Tây Bắc.

Hoàng Anh


Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục