(HBĐT) - Không chỉ thu hút hàng vạn du khách có mặt để được xem trực tiếp, chuỗi sự kiện nghệ thuật lễ hội "Hoà Bình - Thanh âm xứ Mường” năm 2022 đã đón nhận sự dõi theo của hàng triệu bạn xem truyền hình cả nước qua sóng VTV1 – Đài truyền hình Việt Nam. Nhân dân các dân tộc trong tỉnh hân hoan hướng về sự kiện độc đáo dịp đón bằng chứng nhận Di sản văn hoá (DSVH) phi vật thể quốc gia đối với DSVH Tri thức dân gian lịch tre (lịch Đoi/Roi) và DSVH Lễ hội truyền thống Khai hạ của dân tộc Mường.


Màn bắn pháo hoa tầm thấp trong âm thanh DJ sôi động mừng sự kiện lễ hội và mở ra chương mới cho du lịch Hoà Bình.

Sôi động lễ hội đường phố

Để khai màn loạt sự kiện lễ hội nghệ thuật độc đáo, lễ hội Carnival đường phố với sự tài trợ của Tập đoàn Sun Group đã mang tới những sắc màu và thanh âm sôi động. Nổi bật là màn diễu hành 6 xe mô hình được dựng kỳ công, lộng lẫy, mô phỏng các công trình mà Sun Group kiến tạo tại những vùng đất đã đặt chân đến, trong đó 5 xe thể hiện các công trình quen thuộc của Phú Quốc, Quảng Ninh, Thanh Hoá, Sa Pa, Đà Nẵng. Xe thứ 6 đặc biệt mô phỏng đặc trưng văn hoá của Hoà Bình - điểm đến tiếp theo của Sun Group trên hành trình làm đẹp những vùng đất, kiến tạo những biểu tượng mang dấu ấn vượt thời gian. 

Trên cung đường kéo dài từ ngã tư đường Cù Chính Lan qua trục đường Chi Lăng và kết thúc tại điểm biểu diễn chính Quảng trường Hoà Bình, đoàn diễu hành với 80 vũ công đã trình diễn những vũ điệu rộn ràng, nóng bỏng, đậm chất carnival đường phố. Đặc biệt tại điểm biểu diễn chính, các nghệ sĩ đường phố trong trang phục mang đặc trưng của các vùng đất đã cống hiến cho khán giả những màn trình diễn nghệ thuật đặc sắc, hấp dẫn như: đi cà kheo múa lửa, nhào lộn, vũ điệu cùng trống của Argentina-Malambo… Chứng kiến màn biểu diễn nghệ thuật đường phố, anh Vũ Trí Thiện, người dân TP Hoà Bình hào hứng: Cùng với dòng người nô nức, cả gia đình tôi đã ra xem và cổ vũ xuyên suốt hành trình diễu hành và biểu diễn của các nghệ sỹ, vũ công. Thật mãn nhãn và vô cùng ấn tượng khi lần đầu tiên người dân và du khách được thưởng thức "bữa tiệc của những giác quan”, tận hưởng không khí mê say, sôi động của lễ hội Carnival đường phố.

Không gian nghệ thuật giàu cảm xúc

Sau những phút giây sôi động cùng lễ hội Carnival, người dân và du khách trở lại với khu vực chính để cùng chìm đắm trong không gian nghệ thuật nhiều cảm xúc của sự kiện lễ hội "Hoà Bình - Thanh âm xứ Mường”, đón mừng Lễ công bố, đón bằng chứng nhận DSVH phi vật thể quốc gia đối với Lễ hội Khai hạ dân tộc Mường, Lịch tre của người Mường Hoà Bình.



Lễ hội Khai hạ Mường Bi được tái hiện trong chương trình nghệ thuật "Hòa Bình - Thanh âm xứ Mường”.

Sau phần lễ trao bằng chứng nhận, chương trình nghệ thuật với 3 chương đã đưa du khách và người dân đến với những hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp, con người thân thiện và văn hoá đậm đà bản sắc. Chương đầu có tên gọi "Miền đất cổ”, mang đến những tiết mục ngợi ca vùng đất Hoà Bình, kể câu chuyện nguồn gốc của người Mường, mối đoàn kết giao hoà giữa đồng bào Mường với các dân tộc khác trong sự phát triển, những phong tục, tập quán đặc sắc. Chương 2 với tên gọi "Bản hoà ca xứ Mường”, mở ra không gian rực rỡ của thiên nhiên Tây Bắc với hoa cỏ bốn mùa đẹp mê mải. Bên cạnh các tiết mục âm nhạc, chương 2 mang đến tiết mục hoành tráng tái hiện Lễ hội Khai hạ của người Mường, các trò chơi dân gian rộn rã, mê say được thể hiện bởi hơn 250 nghệ nhân. Chương kết của đêm nghệ thuật mang tên "Vang xa thanh âm xứ Mường” dệt nên bức tranh tổng quan văn hoá Hoà Bình đa màu sắc, hoà quyện, hội tụ tinh hoa các dân tộc, đầy bản sắc và căng tràn sức sống. Và điểm nhấn của chương trình với màn pháo hoa nghệ thuật trong không khí âm nhạc sôi động, mở ra chương mới cho du lịch Hoà Bình - tưng bừng, rộn rã, hứa hẹn sẽ được kiến tạo nhờ sự chung tay và đồng hành của những doanh nghiệp lớn trong tương lai. 

Cơ hội quảng bá miền đất văn hóa - du lịch

Hòa Bình là vùng đất có lịch sử truyền thống văn hoá lâu đời, mang đậm bản sắc các dân tộc Mường, Thái, Tày, Dao, Mông, cái nôi của nền Văn hoá Hoà Bình nổi tiếng. Nơi đây còn được thiên nhiên ban tặng nhiều cảnh quan hùng vĩ, tươi đẹp, làm say đắm lòng người. Đặc biệt, hồ Hoà Bình với phong cảnh non nước hữu tình đang là điểm đến của các nhà đầu tư phát triển loại hình du lịch sinh thái, thể thao, giải trí… Những tiềm năng, thế mạnh này được tỉnh tập trung khơi dậy, phát huy mạnh mẽ, tạo động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Tỉnh đã và đang chú trọng thu hút nguồn lực đầu tư vào hạ tầng du lịch, đảm bảo kết nối với hạ tầng giao thông nông thôn và thiết chế văn hoá để du lịch phát triển nhanh, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, xây dựng Hoà Bình là tỉnh tăng trưởng xanh, là trung tâm du lịch văn hoá, nghỉ dưỡng và trải nghiệm chất lượng cao.

Đồng chí Bùi Văn Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Bên cạnh niềm tự hào được vinh danh 2 DSVH phi vật thể quốc gia, "Hoà Bình - Thanh âm xứ Mường” là sự kiện lễ hội đặc biệt đón mừng những thành tựu của tỉnh, đồng thời đánh dấu sự khởi động trở lại mạnh mẽ trong các lĩnh vực kinh tế, văn hoá, xã hội của miền đất giàu tiềm năng sau ảnh hưởng do dịch Covid-19. Đây là lần đầu tiên Hoà Bình mang đến cho khoảng 4 vạn du khách và hàng triệu khán giả trên cả nước một chương trình văn hoá với những lớp lang nghệ thuật đặc sắc, có sự kết hợp hài hoà giữa yếu tố truyền thống và hiện đại. Từ đó, cấp uỷ, chính quyền và nhân dân thêm quyết tâm bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của các dân tộc; góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh về đất nước, con người cũng như tiềm năng, thế mạnh của Hòa Bình tới bạn bè quốc tế và du khách gần xa.

Bùi Minh




Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục