Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.


Đền Bồng Lai, thị trấn Cao Phong (Cao Phong) thu hút khách du Xuân trẩy hội.

Phụng thờ Đệ Nhị Thượng Ngàn Tiên Nương (tức Cô Đôi Thượng Ngàn) và các chư vị tiên thánh tứ phủ trong đạo Mẫu, đền Bồng Lai có từ năm vua Thành Thái thịnh trị năm thứ 2 (tức năm Canh Dần 1890). Trải qua bao cuộc chiến tranh và thế sự thăng trầm của xã hội nên ngôi đền bị xuống cấp trầm trọng và mai một, chỉ còn lại một số dấu tích xưa tại khu đất cửa đền cùng sự tồn tại của động Thiên Thai và một số hang động hùng vĩ trong núi Đầu Rồng. Từ năm 2013, đền được xây dựng lại, toàn bộ kiến trúc hoàn mãn. Theo ông Trần Văn Hải, thủ nhang, Trưởng Ban quản lý di tích đền Bồng Lai, với tục thờ Mẫu, đền là điểm sinh hoạt văn hoá tín ngưỡng dân gian thu hút người dân và du khách thập phương đến bày tỏ sự tri ân, tấm lòng tôn trọng đạo hiếu đối với tổ tiên.

Đã thành thông lệ, vào ngày mùng 2/2 âm lịch, Ban quản lý đền Bồng Lai và nhân dân trong vùng mở hội tế lễ để ngưỡng vọng, tôn thờ, tưởng nhớ Cô Đôi Thượng Ngàn thủ đền. Ngày này năm Giáp Thìn 2024, hơn 5.000 lượt du khách đã về chốn không gian linh thiêng, mang tâm tưởng thành kính và trang nghiêm cùng mong ước được Cô Đôi Thượng Ngàn ban phước cho quốc thái dân an, nhân khang vật thịnh.

Bà Phạm Thị Hương ở TP Thanh Hoá (Thanh Hoá) chia sẻ: Đây là lần thứ 3 tôi và gia đình du xuân trẩy hội Bồng Lai. Nhằm ngày khai hội, chúng tôi không chỉ đến đây thắp hương, chiêm bái mà còn được chứng kiến nghi lễ rước nước với quy mô đoàn rước lên đến hàng nghìn người vô cùng hoành tráng, trải nghiệm nhiều hoạt động văn hoá dân gian đặc sắc như múa lân sư rồng, trình tấu chiêng Mường, trò chơi dân gian… 

Người dân thị trấn Cao Phong truyền cho nhau nghe câu chuyện từ ngàn xưa, nước sinh hoạt ở vùng này thiếu. Phía dưới chân núi Đầu Rồng có con suối thần, nước trong mát quanh năm, người dân thường ra lấy nước dùng, Cô Đôi Thượng Ngàn cũng thường ra gánh nước về giúp đỡ ông bà. Nghi lễ rước nước ngày nay được tái hiện mở đầu cho phần tế lễ. Dẫn đầu đoàn rước là đoàn múa rồng, phía cuối đoàn là du khách và người dân địa phương. Xuất phát từ đền Bồng Lai, đoàn rước hàng nghìn người đến đền Đông Sơn cung rước Cô Đôi Thượng Ngàn vào làm nghi thức cáo thánh. Sau khi lấy nước tại giếng Thông Âm trong cung cấm đền Đông Sơn, đoàn cung rước thánh cô đáo hồi về đền Bồng Lai. Tiếp đó, tại đền diễn ra các nghi lễ cúng an vị, tế thánh.

Đồng chí Bùi Yến Minh, Phó trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Cao Phong cho biết: Với giá trị văn hoá độc đáo của lễ hội, đền Bồng Lai là một trong những điểm đến du lịch tâm linh đặc biệt hấp dẫn du khách, nhất là mùa lễ hội đầu năm. Người dân và du khách đến đây để được trở về cội nguồn, hướng tới những điều chân thành, bình dị, chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ của quần thể hang động núi Đầu Rồng, tận hưởng cảm giác thư thái giữa không gian thanh tịnh. Đền Bồng Lai và đền Đông Sơn còn là điểm nhấn tour tuyến kết nối hành trình khám phá, trải nghiệm du lịch tâm linh, Công viên di sản các nhà khoa học Việt Nam tại xã Bắc Phong và các điểm đến trong khu du lịch hồ Hoà Bình.       
   
Bùi Minh


Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục