Vừa qua, Liên hoan Nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024 được tổ chức thành công. Các đoàn nghệ thuật quần chúng đã thể hiện những chương trình nghệ thuật đặc sắc, để lại ấn tượng mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm của công chúng.


Tiết mục múa "Ký ức" của đoàn huyện Cao Phong tại liên hoan tái hiện dân công với những chiếc xe đạp thồ vận chuyển lương thực lên chiến trường Điện Biên Phủ.

Mở màn liên hoan, đoàn nghệ thuật thành phố Hoà Bình đã thể hiện các tiết mục: hoà tấu nhạc cụ dân tộc "Vọng Mường”, kịch "Ký ức chiếc bình Bi Đông”, hát "Hành quân xa”, múa "giọt sữa sinh tử”, hát "Tướng quân Võ Nguyên Giáp”, hát múa "Bước tiếp khúc quân hành Tây Bắc”. Em Lê Ngọc Hà My, lớp 10 C2, Trường THPT Công Nghiệp chia sẻ: Xem các tiết mục, em thấy rất xúc động, bởi đã phần nào tái hiện những hy sinh của cha ông, ý chí, sức mạnh đoàn kết dân tộc để dành độc lập, tự do cho Tổ quốc. Qua đây,  giúp thế hệ trẻ hiểu thêm về lịch sử hào hùng của dân tộc. Từ đó, em thấy cần nỗ lực rèn luyện, học tập tốt để trở thành người có ích, xứng đáng với sự cống hiến, hy sinh của thế hệ trước.

Với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”, các đoàn xây dựng chương trình nghệ thuật với các thể loại ca, múa, kịch nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu, tình yêu quê hương, đất nước; truyền thống xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 3, lực lượng vũ trang tỉnh Hòa Bình anh hùng...

Trong 2 ngày, hơn 300 diễn viên, nhạc công từ 10 đoàn nghệ thuật đã mang tới liên hoan 48 tiết mục đặc sắc, tái hiện một phần lịch sử đấu tranh hào hùng của dân tộc và phản ánh những nhiệm vụ mới của lực lượng vũ trang. Đồng chí Lý Sinh Sơn, Chính trị viên phó, kiêm Chủ nhiệm chính trị, Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Đoàn Lạc Sơn xây dựng chương trình với chủ để "Âm vang miền Tây Bắc”, gồm 3 chương: Ký ức miền Tây Bắc, khát vọng hoà bình và hát mãi khúc quân hành. 

Thông qua liên hoan, công chúng như được trở về quá khứ hào hùng của dân tộc, với những hình tượng cao đẹp "Bộ đội cụ Hồ” và ý chí vượt qua mọi khó khăn, khí thế thi đua sôi nổi của thế hệ trẻ hôm nay. Mỗi tác phẩm là một bản hùng ca phản ánh sinh động đời sống xã hội với nhiều góc nhìn, cách tiếp cận và cách thức thể hiện khác nhau. Với tinh thần lao động sáng tạo nghệ thuật nghiêm túc, nhiệt huyết cống hiến, ý thức trách nhiệm cao, các đoàn đã thể hiện các tiết mục đặc sắc, để lại ấn tượng tốt đẹp với công chúng. Nhiều tiết mục để lại những xúc cảm, rung động cho người xem như: múa "Giọt sữa sinh tử” của thành phố Hòa Bình; hát múa "Giải phóng Điện Biên” của Lạc Sơn; múa "Ký ức” của huyện Cao Phong; kịch ngắn "Đồng đội” của huyện Yên Thủy; kịch ngắn "Một thời và mãi mãi” của huyện Tân Lạc …

Ông Trịnh Văn Bắc, Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn Nghệ thuật các dân tộc tỉnh Hoà Bình cho biết: Chất lượng chương trình nghệ thuật liên hoan lần này có nhiều chuyển biến. Các đoàn đã đầu tư chọn nội dung và có đổi mới trong dàn dựng, bố cục chặt chẽ, chủ đề tư tưởng rõ ràng, tính nghệ thuật cao; việc xử lý không gian sân khấu, cảnh trí, đạo cụ, hình ảnh minh họa màn hình led, âm thanh, ánh sáng bổ trợ như một thành tố cộng hưởng làm tăng sức hấp dẫn cho chương trình, tạo được ấn tượng mạnh mẽ.

Theo đồng chí Quách Đăng Phú, Chính uỷ Bộ CHQS tỉnh, liên hoan thực sự đã trở thành ngày hội văn hoá tinh thần của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và Nhân dân trong tỉnh. Đây cũng là dịp để ôn lại chặng đường xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng vũ trang tỉnh. Tiếp tục tuyên truyền, giáo dục, phát huy phẩm chất cao đẹp "Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới. Tăng cường mối quan hệ đoàn kết quân - dân, thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân. Đây cũng là động lực quan trọng để tiếp tục đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ ở các cơ quan, đơn vị, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của bộ đội và Nhân dân.

Đỗ Hà


Các tin khác


Thái Lan bội thu khi trở thành phim trường của thế giới

Thái Lan đã thu về gần 3 tỷ baht nhờ việc cho các đoàn phim thuê bối cảnh trong 5 tháng đầu năm.

Khu An Thịnh chung sức xây dựng đời sống văn hóa mới

Khu An Thịnh, thị trấn Mãn Đức (khu 7, thị trấn Mường Khến cũ), huyện Tân Lạc được thành lập năm 1989. Khu hiện có 150 hộ với trên 590 nhân khẩu. Nhờ thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền và cách làm thiết thực, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu An Thịnh đã lan tỏa mạnh mẽ, rộng khắp và trở thành điểm sáng của thị trấn.

Tuần lễ Festival Nghệ thuật Quốc tế Huế 2024: “Khát vọng rạng rỡ ngàn sau”

Festival Huế 2024 chính là cơ hội để các di sản văn hóa Huế được tập trung quảng bá giá trị, tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng và quốc tế mà hạt nhân là các di sản thế giới.

Văn hóa đồng bào Thái ở Điện Biên: Mạch nguồn chảy mãi

Đồng bào Thái là một trong ba dân tộc có dân số đông nhất trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Trải qua quá trình phát triển lâu dài trên mảnh đất Tây Bắc, đồng bào dân tộc Thái đã tạo dựng cho mình một nền văn hóa đặc sắc, riêng biệt.

Tác giả cuốn sách nước ngoài đầu tiên về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Hàn Quốc vừa chính thức ra mắt cuốn sách mang tên "Tổng Bí thư Việt Nam Nguyễn Phú Trọng” của tác giả Cho Chul-hyeon. Đây là cuốn sách đầu tiên xuất bản riêng về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hàn Quốc cũng trên thế giới, ngoài Việt Nam.

Nhiều sự kiện hấp dẫn tại Tuần lễ Vàng du lịch Lâm Đồng 2024

Tuần lễ Vàng Du lịch Lâm Đồng lần thứ 3 năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 31/5 đến ngày 6/6. Sự kiện nổi bật này của ngành du lịch Lâm Đồng trong năm 2024 bao gồm 7 chương trình chính và nhiều chương trình hưởng ứng, diễn ra trên địa bàn TP Đà Lạt, TP Bảo Lộc và một số huyện, hứa hẹn sẽ đem lại nhiều trải nghiệm thú vị cho người dân và du khách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục