Xóm Trung Hoa, xã Phú Lai (Yên Thủy) được sáp nhập năm 2019. Xóm có 216 hộ với 700 nhân khẩu. Những năm qua, được sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước, bằng nỗ lực vượt bậc của cán bộ và nhân dân trên địa bàn, sắc diện NTM không ngừng đổi thay và phát triển, cuộc sống ngày một ấm no, hạnh phúc. Trong đó, việc triển khai xây dựng nhà văn hóa (NVH) với sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng đã đem lại những kết quả tích cực.


Lãnh đạo UBND xã Phú Lai (Yên Thủy) và xóm Trung Hoa trao đổi về hiệu quả hoạt động của nhà văn hóa trên địa bàn.

Cùng lãnh đạo UBND xã Phú Lai chúng tôi đến thăm nhà văn hóa xóm Trung Hoa mới được đầu tư xây dựng khang trang, bề thế. Trưởng xóm Bùi Thế Đức cho biết: Dân cư được tập trung thành 3 cụm chính, trước đây xóm đã có 2 NVH. Song về quy mô, diện tích đều không đạt chuẩn theo tiêu chí nông thôn mới. Mặt khác, cả 2 NVH đều đã cũ và xuống cấp. Vì vậy, khi tỉnh có chủ trương hỗ trợ xây dựng NVH, Ban quản lý xóm đã đăng ký xây dựng. Tháng 9/2022, xóm tiến hành đo đạc phác thảo khu khuôn viên với tổng diện tích đã quy hoạch 7.300m2. Sau khi họp dân để thống nhất, Ban quản lý xóm đã thành lập ban xây dựng gồm những ông, bà có uy tín, kinh nghiệm để vận động đóng góp kinh phí và tổ chức xây dựng các hạng mục công trình. Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm”, tổng kinh phí xây dựng NVH 976 triệu đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 500 triệu đồng, nhân dân đóng góp sức người, sức của với tổng trị giá 476 triệu đồng. Sau gần 4 tháng thi công, NVH rộng 200m2 với sức chứa khoảng 200 người, khang trang, sạch đẹp, có tường bao quanh, khu vui chơi cho trẻ em, sân chơi cầu lông, bóng chuyền, sân khấu nổi đủ rộng để tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, TDTT đã hoàn thành và đưa vào sử dụng trong sự hân hoan của cán bộ, nhân dân trên địa bàn.

Từ khi NVH đưa vào sử dụng, người dân trong xóm từ người già, thanh niên đến các cháu nhỏ thường xuyên đến đây vui chơi, hội họp. Chị Bùi Hồng Tính, Đội trưởng đội văn nghệ xóm Trung Hoa chia sẻ: Trước đây NVH cũ không đảm bảo, xuống cấp, vì thế số người tham gia luyện tập, vui chơi cũng thưa thớt. Giờ đây, cứ buổi sáng hoặc cuối buổi chiều, người dân đủ lứa tuổi, thành phần tụ họp tại NVH. Người cao tuổi tập dưỡng sinh; thanh niên nam, nữ đánh cầu lông, chơi bóng chuyền; trẻ em nô đùa, tập luyện thể thao… Chẳng kể ngày thường hay cuối tuần, từ trong hội trường đến khoảng sân rộng, tiếng cười nói, reo hò, cổ vũ không ngớt… Bầu không khí rộn ràng, đầy sức sống, sự đoàn kết và tình yêu thương ngập tràn làng quê trù phú này. Đội văn nghệ của chúng tôi với 20 người cũng thường xuyên luyện tập tại NVH mỗi khi xóm, xã có hoạt động kỷ niệm, các ngày lễ lớn.

Theo lãnh đạo UBND xã Phú Lai, NVH là thiết chế văn hóa gần gũi nhất, thiết thực nhất hàng ngày, hàng giờ đồng hành với đời sống tinh thần của nhân dân. Từ khi NVH trên địa bàn xóm Trung Hoa đi vào hoạt động, việc sinh hoạt cộng đồng của xóm thuận lợi hơn nhiều. NVH là nơi hội họp, sinh hoạt, giao lưu của chi bộ, khu dân cư, các ban, ngành, đoàn thể, là nơi để người dân được học tập, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao lành mạnh, đáp ứng nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ các giá trị văn hóa tinh thần của người dân, góp phần phát triển con người một cách toàn diện. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, góp phần phát triển KT-XH trên địa bàn.


Hương Lan


Các tin khác


Đầu tháng 11 tổ chức Lễ hội ruộng bậc thang Miền Đồi, huyện Lạc Sơn

Văn phòng Tỉnh ủy vừa ban hành Thông báo kết luận của đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại buổi làm việc tại xã Miền Đồi, huyện Lạc Sơn ngày 13/6/2024. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận những kết quả đạt được của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc xã Miền Đồi trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và phát triển KT-XH, đồng thời chỉ đạo những nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới.

Trung tâm VH-TT&TT huyện Cao Phong: Phát huy vai trò “cầu nối” giữa Đảng, chính quyền với nhân dân

Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông (VH-TT&TT) huyện Cao Phong được thành lập theo Quyết định số 2353/QĐ-UBND, ngày 12/10/2018 của UBND tỉnh, chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/1/2019. Hơn 5 năm qua, Trung tâm đã thực hiện tốt chức năng thông tin tuyên truyền, là "cầu nối" giữa Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện, phục vụ công tác phát triển sự nghiệp văn hóa, thể thao tại địa phương.

Những đóng góp thầm lặng cho đời sống văn hóa tinh thần người dân

Hội Văn học nghệ thuật tỉnh được thành lập đến nay là 31 năm, đó cũng là quãng thời gian Báo Văn nghệ Hòa Bình ra đời, hiện là Tạp chí Văn nghệ Hòa Bình. Tạp chí Văn nghệ Hòa Bình duy trì đều đặn mỗi tháng phát hành 1 số với 80 trang nội dung dày dặn, phong phú. Trong dòng chảy của cuộc sống hiện đại, mỗi trang Tạp chí Văn nghệ Hòa Bình chứa đựng tâm huyết của những nhà văn, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian, họa sĩ… với mong muốn giúp bạn đọc "sống chậm” lại một chút, cùng tìm thấy một chút thư thái, tĩnh lặng và nhẹ lòng.

Xây dựng hình ảnh, con người thành phố văn minh, thân thiện, nghĩa tình

Trong những năm qua, việc quán triệt và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XI) về "Xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” (NQ 33) đã tạo chuyển biến trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân TP Hòa Bình. Từ đó góp phần quan trọng xây dựng hình ảnh, con người thành phố văn minh, thân thiện, nghĩa tình.

Cần thêm thiết chế hoàn chỉnh quy trình của lễ hội Đình Xàm

Đình Xàm thuộc xóm Xàm, xã Phú Lai, huyện Yên Thủy, là ngôi đình lớn, được xây dựng vào thập niên 70 - 80 của thế kỷ XVIII, thuộc nhóm sớm nhất nhì của tỉnh Hòa Bình. Từ năm 1954, đình ít được quan tâm bảo tồn, đến năm 1986 đình bị hư hỏng hoàn toàn, may mắn nhiều hiện vật quý của đình Xàm được nhân dân địa phương lưu giữ.

Từ những kỳ Festival Huế đã qua

Những chùm pháo hoa bế mạc Festival Huế 2024 thổi những ngày rộn rã lên trời, cũng là lúc những người gắn mình với các kỳ Festival Huế tìm nhau. Qua 12 kỳ festival diễn ra ở Huế, đã có những lễ hội khép lại trong niềm vui, nhưng cũng có đôi lần họ kêu gọi cần sự cảm thông, chia sẻ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục