Những ngày này nếu ai có dịp dạo qua phòng tranh Lotus (67 Pasteur, Q.1 - TPHCM) sẽ bắt gặp một không gian Hà Nội xưa qua những tác phẩm sơn dầu trưng bày trong triển lãm Đi qua mùa sen (diễn ra từ ngày 23-2 đến 2-3) của họa sĩ Quốc Dũng

 


Quốc Dũng bên những tác phẩm của mình tại phòng triển lãm

Là họa sĩ nổi tiếng ở Hà Nội với sở trường vẽ về thiếu nữ và áo dài, với triển lãm Đi qua mùa sen, Quốc Dũng tiếp tục phô diễn nét cọ điêu luyện qua 20 tác phẩm mới. Hình ảnh trong tranh vẫn là  những thiếu nữ với yếm thắm, áo dài xưa, khăn tổ quạ, nón lá e ấp bên song cửa, bức tường gạch cổ, gian bếp xưa, ao sen...

Sắc đỏ của những chiếc yếm đào, màu nâu trầm của cánh cửa gỗ, sắc vàng nâu của áo dài hay màu hồng của hoa sen... là những gam màu tươi sáng hơn so với tông màu trầm, u ám quen thuộc của anh trong lần triển lãm diễn ra 5 năm trước, cũng tại đây.

Dù Quốc Dũng có thay đổi màu sắc trong tranh của mình như thế nào thì tranh của anh vẫn cho người xem một cảm giác nhẹ nhàng, thanh thoát. Sự nhẹ nhàng, nét thanh thoát ấy không chỉ toát lên từ gương mặt đẹp giản dị, dáng thắt đáy lưng ong của những thiếu nữ trong tranh... mà còn từ chính cái tâm trong trẻo của người cầm cọ.

20 bức tranh trong triển lãm chủ đề Đi qua mùa sen mở ra một không gian trầm mặc, gợi lên nỗi niềm hoài cổ về một Hà Nội của thập niên 1950. Đây là lần thứ ba họa sĩ người Hà Nội này du Nam giới thiệu những sáng tác của mình với công chúng.


Tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật năm 1984, Quốc Dũng theo đuổi cả bộ môn nhiếp ảnh lẫn mỹ thuật. Thế nên, đứng trước các bức tranh của anh, lắm lúc người xem tưởng như đang chiêm ngưỡng một tác phẩm nhiếp ảnh, vì nét vẽ tả thực rất sống động. Điều đó khiến cho các tác phẩm hội họa của Quốc Dũng “gần” hơn với người thưởng lãm.

Quốc Dũng vẫn trung thành với đề tài mà mình yêu thích: thiếu nữ. Tính đến nay, gia tài tranh vẽ về thiếu nữ Hà Nội xưa của anh đã lên đến khoảng 150 bức.

 

 

 

                                                                              Theo NLĐ

Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục