Tượng thần Bodhisattva ngồi, đang lưu giữ tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng.

Tượng thần Bodhisattva ngồi, đang lưu giữ tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng.

Lần đầu tiên, nước ta tổ chức triển lãm cổ vật cổ đại "Từ châu thổ ra biển lớn", từ 2.2 - 2.5.2010 tại trụ sở của Hội Châu Á ở New York. Bà Melissa Chiu - GĐ Bảo tàng của Hội Châu Á, một trong những đơn vị tổ chức - phát biểu: "Giá như công chúng Mỹ biết đến văn hóa VN sớm hơn...".

Đây là hoạt động tiếp theo sau đợt triển lãm cùng tên tại Bảo tàng Nghệ thuật Houston ở bang Texas, từ ngày 13.9.2009 đến 3.1.2010, do Bảo tàng Nghệ thuật Houston và Hội Châu Á và Bảo tàng New York (Mỹ) phối hợp tổ chức.

Hồn Việt

Ông Cao Huy Hùng - GĐ Bảo tàng Lịch sử và Cách mạng Thừa Thiên - Huế, đơn vị có hiện vật tham gia triển lãm cho biết: “Hơn 100 hiện vật có niên đại từ thiên niên kỷ thứ nhất trước Công nguyên tới thế kỷ 17, thuộc 10 viện bảo tàng lớn nhất VN, đã được trưng bày trang trọng”.

Triển lãm được chia thành 4 khu. Khu thứ nhất giới thiệu những hiện vật thuộc nền văn hóa Đông Sơn - Sa Huỳnh, từ thiên niên kỷ thứ nhất trước Công nguyên tới thế kỷ thứ hai sau Công nguyên. Đây được coi là “kỷ nguyên vàng” đầu tiên của VN với 2 nền văn minh Đông Sơn ở miền Bắc VN và Sa Huỳnh ở miền Trung.

Nổi bật trong khu trưng bày này là trống đồng, chuông đồng, đồ trang sức bằng đồng và công cụ bằng đồng của văn hóa Đông Sơn và những chiếc bình lớn, đồ trang sức, vũ khí, đồ tùy táng của người Sa Huỳnh.

Khu thứ hai giới thiệu những hiện vật thuộc nền văn minh Đồng bằng sông Cửu Long từ thế kỷ thứ nhất đến thế kỷ thứ năm sau Công nguyên, còn được biết tới với cái tên văn minh Phù Nam, với những hiện vật của nền văn hóa Óc Eo.

Khu thứ ba giới thiệu nghệ thuật Chămpa, từ thế kỷ thứ năm đến thế kỷ 15. Khu thứ tư trưng bày đồ sứ và giới thiệu hoạt động buôn bán và trao đổi của phố cổ Hội An, từ thế kỷ 16 đến thế kỷ 18.

Bước phát triển mới trong quan hệ Việt - Mỹ

Phát biểu khai mạc triển lãm, bà Melissa Chiu cho biết, khi nói tới VN hầu hết người Mỹ thường chỉ nghĩ tới cuộc chiến tranh của Mỹ ở VN. Vì thế, cuộc triển lãm này sẽ góp phần giới thiệu cho người Mỹ biết tới một khía cạnh khác của VN, đó là lịch sử văn hóa lâu dài của các dân tộc VN.

Bà Vishakha Desai - Chủ tịch Hội Châu Á New York - cho biết, Hội Châu Á đã tiên phong trong nỗ lực giới thiệu văn hoá VN tới công chúng Mỹ. Bà cùng nhiều quan chức khác của hội đã tới VN từ trước khi VN và Mỹ bình thường hóa quan hệ để tìm hiểu khả năng tổ chức các triển lãm và sau nhiều năm, triển lãm đã được tổ chức, đánh dấu một bước phát triển nữa trong quan hệ giữa hai nước.

Đại sứ Bùi Thế Giang - Phó trưởng phái đoàn đại diện VN tại LHQ - cho rằng, đây là một cuộc triển lãm rất ý nghĩa, bởi nó được tổ chức ngay sau khi VN vừa kết thúc nhiệm kỳ hai năm là thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ và hiện là Chủ tịch luân phiên của ASEAN. Những hiện vật trưng bày tại triển lãm lần này cũng không chỉ thể hiện bản sắc của dân tộc VN, mà còn cho thấy khả năng tiếp thu những tinh hoa văn hóa thế giới của các dân tộc VN.
 
“Tin rằng cuộc triển lãm này sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa sự hiểu biết và quan hệ giữa hai dân tộc và hai nước Việt Nam và Mỹ” - Đại sứ nói.

Trong thời gian diễn ra triển lãm, Hội Châu Á đã tổ chức nhiều hoạt động giới thiệu về nghệ thuật, văn hóa và xã hội VN, đồng thời giới thiệu về những bước phát triển lớn trong quan hệ Việt Nam - Mỹ... “Tuy nhiên, ấn tượng hơn cả là các gian hàng trưng bày và bán các mặt hàng thủ công mỹ nghệ được sản xuất ở Huế và Hội An. Mặc dù giá bán gấp... 10 lần so với ở VN, nhưng vẫn đắt như tôm tươi” - ông Hùng nói.

                                                                               Theo Báo Laodong

Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục