Qua 2 vở cải lương Câu thơ yên ngựa Điều Tam Xuân báo phu cừu trong chương trình nghệ thuật Gìn vàng giữ ngọc dự kiến ra mắt tại Nhà hát Bến Thành (TP.HCM) vào ngày 23, 24.7 tới, đạo diễn Vũ Minh đang hoài niệm về một vẻ đẹp của cải lương ngày xưa.

 

Đặc biệt những nghệ sĩ tham gia lần này là 5 thế hệ của đoàn Minh Tơ vang bóng một thời: NSND Thanh Tòng, NSƯT Thành Lộc, Bạch Lê và Thanh Bạch (từ Pháp), Điền Thanh (từ Úc), Bạch Long, Quế Trân, Tú Sương, Trinh Trinh...

*  PV: Ý tưởng này đến từ đâu, thưa anh?

- Đạo diễn Vũ Minh: Vừa rồi nhân dịp nghệ sĩ Bạch Lê, Thanh Bạch, Điền Thanh tập hợp toàn bộ con, cháu đưa về thăm bà ngoại Quỳnh Mai (nghệ sĩ Quỳnh Mai - mẹ NSƯT Thành Lộc, Bạch Lê, Bạch Long..., PV), mọi người có tâm nguyện là sẽ làm một chương trình kỷ niệm cho gia đình. Tôi nghĩ sao không làm một chương trình cải lương, không ngờ ý tưởng này được mọi người ủng hộ. Và sự nhiệt tình trong nghệ thuật của những nghệ sĩ gốc đoàn Minh Tơ khiến tôi không khỏi xúc động. Trên sàn tập, mọi người mồ hôi lã chã, dưới sân khấu thì ríu rít hỏi han nhau, nước mắt đỏ hoe... Trong lúc tập tuồng, nhìn hai cháu Quế Trân, Trinh Trinh quỳ trước mặt mình mà nghệ sĩ Bạch Lê cầm lòng không được, cứ khóc. Chị nói lúc ở Pháp nhớ sân khấu cứ mơ một ngày được diễn chung với con cháu, không ngờ ngày đó lại đến như thế này.

* Với Câu thơ yên ngựa và Điều Tam Xuân báo phu cừu thì một đạo diễn trẻ như anh sẽ chỉ giữ gìn hay khám phá điều gì trong nghệ thuật cải lương?

- Cách đây 5 năm, khi xem chương trình Những cánh chim không mỏi của nghệ sĩ Thanh Tòng, thấy những nghệ sĩ vẫn hát - diễn với nét thanh xuân của cải lương thời hoàng kim ngày xưa khiến tôi rất xúc động và nghĩ mình sẽ làm một chương trình như thế này. Tôi muốn giữ những hình ảnh đẹp đã khắc sâu vào lòng người của bộ môn cải lương, đồng thời khơi dậy một lần nữa để các bạn trẻ có thể nhìn thấy, và chứng minh rằng cải lương không đơn giản là một bộ môn giải trí thông thường. Tôi sẽ giữ lại mô hình cải lương cổ, cả cách sử dụng ban nhạc như các đoàn cải lương ngày trước, nhưng cũng có đôi chút thay đổi về tiết tấu, phục trang...

* Một điều đáng buồn là ngày nay có không ít nghệ sĩ cải lương vẫn vô tư hát nhép. Anh tiếp nhận điều này như thế nào?

- Tôi phản bác ngay từ đầu. Cũng có nhiều nghệ sĩ sợ không đủ hơi cho một câu vọng cổ, nhưng tôi nghĩ rằng thà cứ hát như vậy mà khán giả thương. Bởi vì họ hát nhép sẽ có khán giả nhận ra ngay. Hát nhép sẽ giết chết những cảm xúc của khán giả. Nhìn những nghệ sĩ ngày xưa xem, họ đứng gần ba giờ đồng hồ trên sân khấu, hát, diễn thở hồng hộc. Nhưng chính những khoảnh khắc đó những người nghệ sĩ đã hát với khán giả bằng hơi thở và bằng cả trái tim...

* Lần đầu tiên, 5 thế hệ cải lương cùng đứng chung trên một sân khấu sẽ có gì đặc biệt? Khán giả sẽ được thưởng thức điều gì trong hai vở Câu thơ yên ngựa và Điều Tam Xuân báo phu cừu?

- Tôi nghĩ NSƯT Thành Lộc là một trong những điểm nhấn đặc biệt của chương trình này. Anh và nghệ sĩ Trường Sơn sẽ cùng đóng chung vai Lý Đạo Thành trong vở Câu thơ yên ngựa. Thật ra nghệ sĩ Trường Sơn đã quá nổi tiếng với vai Lý Đạo Thành, còn nghệ sĩ Thành Lộc đã nổi tiếng trên sân khấu kịch nói, song đây là lần đầu anh đóng trọn vẹn một vở cải lương. Tuy vào chung một vai trong cùng một vở diễn, nhưng nghệ sĩ Trường Sơn và Thành Lộc sẽ có cách khai thác khác nhau, tôi nghĩ khán giả có cái đáng xem. Còn lại, 5 thế hệ cải lương cùng diễn chung cũng sẽ mang lại một cảm giác thật đặc biệt. 

Theo TTO

 

Các tin khác


Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Khu 1, thị trấn Cao Phong: Khơi dậy tinh thần đoàn kết xây dựng khu dân cư văn hóa

Từ một khu dân cư (KDC) không có hoạt động gì nổi bật, Khu 1 - thị trấn Cao Phong, huyện Cao Phong đã bứt phá, trở thành điểm sáng thực hiện phong trào xây dựng nhà văn hoá (NVH), KDC văn hoá ở địa phương nhờ khơi dậy được tinh thần đoàn kết, tập hợp sức mạnh toàn dân.

Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục