Các nghệ sĩ sân khấu chia sẻ những cảm xúc và quá trình lao động nghệ thuật của mình về những vai diễn nổi bật của họ trong năm

 

Diễn viên Trí Quang:  Tư Nhớ gần với cuộc đời tôi

 
Đọc truyện ngắn Chiều vắng của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, ngay lập tức tôi bị ám ảnh bởi nhân vật Tư Nhớ. Và khi anh Thành Hội (đạo diễn vở kịch này) giao nhân vật Tư Nhớ cho tôi, tôi phân thân giữa hai luồng suy nghĩ, thể hiện nguyên vẹn tinh thần của tác giả trong văn học và hình thành tính cách, số phận của nhân vật trên sân khấu. Tôi mất ngủ vì mệt mỏi, đọc và cố thuộc lời thoại trong tiềm thức như chính tôi là Tư Nhớ chứ không ai khác. Vai kịch cho tôi một trải nghiệm sâu sắc. Tôi cảm ơn vai diễn này, nó gần với chính tôi ở cuộc sống ngoài đời. Nếu được bình chọn với vai Tư Nhớ cho Giải Mai Vàng năm nay thì đó là một dấu ấn tuyệt đẹp dành cho sự nghiệp diễn viên của tôi.

Diễn viên Trương Minh Quốc Thái: Naoe là vai tôi khao khát
 
Năm nay, tôi may mắn có được vai kịch thật hay, một tính cách mà nhiều đàn anh trong nghề đã diễn và tôi là kẻ hậu bối tiếp nối. Tôi thích Naoe trong Mùa đông cuối cùng. Tôi đã vất vả với vai kịch này, có thể nói ăn ngủ đều khiến tôi nhớ đến nhân vật Naoe. Tôi cũng từ chối một vài vai bên phim truyền hình để dồn hết tâm trí cho nhân vật mà tôi yêu thích này. Năm nay tôi chỉ diễn mỗi nhân vật này và cảm thấy xúc động, khát khao khi thể hiện tâm trạng Naoe trên sân khấu, hơn hẳn những vai diễn khác. Tôi đã nhận Giải Mai Vàng dành cho vai diễn bên điện ảnh, biết đâu sự nỗ lực của tôi năm nay lại cho tôi một tượng Mai Vàng ở sân khấu kịch. Điều này còn trông chờ ở tình cảm của khán giả.

Diễn viên Thiện Hùng: Vai Hải Triều cho tôi sự tự tin
 
Hải Triều trong Người trong cõi nhớ (tác giả Nguyễn Ân, Đoàn Bá, đạo diễn NSƯT Đoàn Bá) là vai kịch khó, buộc tôi đọc tới đọc lui, suy tính cách thể hiện nhân vật. Vai kịch xuyên suốt từ trẻ đến trưởng thành, gây cho tôi áp lực khi thể hiện. Tôi yêu thích vai diễn này, buộc tôi phải cố gắng hết sức để vượt qua những khó nhọc trong cách thể hiện. Khi biết mình được khán giả chú ý đến vai diễn này, tôi có cơ sở để tự tin hơn. Tôi mong nhận được những tình cảm của khán giả qua lá phiếu đề cử để tôi tự tin hơn trong nghề và phấn đấu cho những vai diễn mới trên sàn kịch.

Diễn viên Lương Thế Thành: Tôi rất may mắn có Âydi
 
Những may mắn dành cho nghề đã buộc tôi phải biết ơn cơ hội đến với mình. Vai Âydi của tôi trong vở kịch Một cuộc đời bị đánh cắp (đạo diễn Trần Minh Ngọc) trên sân khấu IDECAF từng là một vai diễn ấn tượng của NSƯT Thành Lộc trên sân khấu nhỏ 5B. Tôi rất may mắn có được những đàn anh đi trước dắt dìu và tạo điều kiện cho mình có cơ hội thử sức. Xin cảm ơn những tình cảm mà khán giả đã dành cho tôi cũng như vở kịch Một cuộc đời bị đánh cắp.

NSƯT Thành Lộc: Ba vai diễn tâm đắc
 
Năm nay tôi có 3 vai diễn mà tôi vô cùng tâm đắc và tập trung vào nó nhiều tâm lực của mình. Trước tiên phải nói đến vai Lý Đạo Thành (vở Câu thơ yên ngựa, tuồng sử VN), vai diễn cải lương tuồng cổ, mặc dù bộ môn cải lương là nơi mà tôi từ đó được sinh ra, nhưng Lý Đạo Thành là một thử thách quá lớn với tôi vì tôi chưa bao giờ nghĩ rằng nó thuộc về mình, trước đó đã là một NSND Thanh Tòng và một nghệ sĩ xuất sắc Trường Sơn, 2 cây đại thụ của nghệ thuật cải lương tuồng cổ, còn tôi là một đứa em út ít! Anh Thanh Tòng là người đề xuất tôi vào vai đó, đối với tôi, đó vừa là một vinh dự vừa là thử thách lớn, và tôi thật sự hào hứng.
 
Tôi là người vốn thích lao vào những cuộc phiêu lưu mạo hiểm trong nghề diễn, và dĩ nhiên là tôi cũng tin vào khả năng của mình có thể làm được vì tuồng cổ là cái nôi của mình. Nhiều người không tin là tôi có thể "làm được việc" ở lĩnh vực khác ngoài sân khấu kịch, vì vậy mà tôi cũng muốn chứng minh. Tôi thật sự hài lòng với vai diễn này của mình vì ở đó tôi đã kết hợp được hai cách diễn giữa truyền thống cải lương và hiện đại của thoại kịch. Nhiều người nhận xét tôi diễn giống ba quá (NSND Thành Tôn) càng làm tôi thấy hạnh phúc.

Vai thứ 2 là Triệu Khuông Dẫn, nhân vật khó diễn trong tích tuồng Tàu, ca diễn theo phong cách cải lương Hồ Quảng, là một trong 4 vai chính trong vở tuồng Đào Tam Xuân báo phu cừu.  Tôi thích hóa trang vai này đúng theo truyền thống xưa là vẽ lông mày trắng và đeo râu dài, cách hóa trang này hiện nay các nam nghệ sĩ trẻ bên cải lương đa số là rất "kỵ” vì họ sợ già, sợ xấu hay sợ khán giả nhận không ra họ (!?). Tôi là người sinh ra trong làng sân khấu tuồng cổ nên thấy cần phải thay đổi lại cách nghĩ này trong khả năng mình có thể (khi được giao vai) và hát hết những bài hát khó.
 
Nhiều nam nghệ sĩ cải lương khi được giao vai này thường bỏ qua những bài hát cổ (Chúng bản, Mành bản) là những bài cổ điển nhịp phách và giai điệu cónhiều quãng khá phức tạp mà không phải ai cũng hát được nếu không học hành tử tế! Tôi hát hết không bỏ qua bài nào. tôi quan niệm làm nghề thì phải cố gắng hết sức để đạt cho được đẳng cấp của nghề, và vai diễn này cũng là do NSND Thanh Tòng đề xuất giao cho tôi, tôi thật  biết ơn anh. Hai vai diễn này đã cho tôi khoảng thời gian được đắm mình trong xúc cảm nghệ thuật thật trọn vẹn trong năm nay. Tôi đã thật vui sướng khi khán giả yêu mình càng yêu mình thêm vì khám phá rằng Thành Lộc còn biết ca diễn cải lương nữa.
 
Vai thứ 3 là Xintaro trong vở kịch nói Một cuộc đời bị đánh cắp. Tôi vào vai Xintaro vì thật sự cũng yêu thích nhân vật này, trước đây cũng đã thích rồi nhưng bây giờ thì phù hợp hơn. Trước đây tôi đã từng nghĩ mình sẽ có cách diễn khác với các đồng nghiệp trong vai này nếu như ngày nào đó tôi có cơ hội được thể hiện, vì tôi không nghĩ Xintaro là vai thứ mà chính là một trong 3 vai chính của vở kịch, nếu tôi vào vai đó thì tôi sẽ thể hiện cho được quan điểm ấy. Và thật may mắn là đạo diễn Trần Minh Ngọc đã giao cho tôi vai này, ông cũng đồng quan điểm đó với tôi. Ngày xưa khán giả chỉ khóc cho số phận của nàng Kây và cuộc tình dang dở với Âydi mà thôi, bây giờ khán giả còn cùng khóc với nỗi bất hạnh của Xintaro và cái chết của ông nữa. Làm cho người xem chia sẻ được điều đó, với tôi là hạnh phúc

 

                                                                                        Theo NLĐ

Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục