Mèo là đề tài chủ yếu của “Khai bút xuân 2011”.

Mèo là đề tài chủ yếu của “Khai bút xuân 2011”.

Vào giữa những ngày mùa xuân với mưa phùn và thời tiết se lạnh, triển lãm "Khai bút xuân 2011" bắt đầu trưng bày tại Trung tâm Nghệ thuật Việt (42 Yết Kiêu, Hà Nội). Đó là những sáng tác đầu tiên trong năm Tân Mão của giới hội họa, mang đậm không khí xuân tươi mới, bừng nở.

 

Đã thành thông lệ, từ 3 năm nay, các cán bộ giảng viên Trường ĐH Mỹ thuật Việt Nam đều mang những sáng tác đầu tiên của mình trong năm mới thực hiện triển lãm chung mang tên "Khai bút". Hơn 30 tác phẩm của 30 nghệ sĩ được sáng tác năm nay - Tân Mão, nên có rất nhiều tranh vẽ mèo độc đáo. Ngay từ ngoài cửa, bức tranh giới thiệu triển lãm là hình con mèo trong tranh dân gian Đông Hồ gợi không khí Tết cổ truyền. Nếu như ba nghệ sĩ họ Lê (Lê Anh Vân, Lê Trần Hậu Anh, Lê Thị Dung) chọn sơn dầu làm chất liệu vẽ mèo, thì Vũ Đình Tuấn, Nguyễn Nghĩa Phương lại khiến người xem ngạc nhiên với chùm 3 bức tranh mèo khắc gỗ. Sáng tác để khai xuân, lấy cảm hứng từ mùa xuân nên những tác phẩm trong triển lãm đều tươi sáng, tràn đầy sức sống. Có thể cảm nhận rõ sự sinh sôi nảy nở trong tác phẩm điêu khắc, sắp đặt "Mầm" của Khổng Đỗ Tuyền, bộ ảnh bốn mùa in trên giấy tuyên của Nguyễn Thế Sơn, hay những bức tranh vẽ thiếu nữ…

"Khai bút xuân 2011" giống một cuộc gặp gỡ, tao ngộ giữa các nghệ sĩ hơn là một triển lãm nhóm. Mỗi nghệ sĩ là những giảng viên đã mang phong cách cá nhân cùng thế mạnh của từng bộ môn hội họa mà họ giảng dạy tại trường vào trong triển lãm. Vì thế triển lãm có sự phong phú, đa dạng về chất liệu sáng tác, từ tranh sơn dầu, sơn mài, acrylic, khắc gỗ, tranh đồng tới các tác phẩm điêu khắc gỗ, thạch cao, sắt… Tuy không phải là một triển lãm có chủ đề, nội dung thống nhất, song không vì thế mà "Khai bút xuân 2011" kém chất lượng. Đã có những nghệ sĩ mang tác phẩm của mình tới chuẩn bị triển lãm, nhưng nhận thấy tác phẩm chưa xứng đáng thì nhất quyết không trưng bày tại triển lãm. Đến đây, người xem, nhất là các họa sĩ tương lai sẽ học hỏi được nhiều và trực tiếp nghe những tác giả, thầy cô của mình chỉ dẫn phương pháp, cách thức tạo ra các tác phẩm cụ thể. Nhưng có điều hơi tiếc, giống như những sự kiện khác tại Trung tâm Nghệ thuật Việt, đến xem triển lãm vẫn là các tác giả, giới chuyên môn, người thân, phóng viên và một số người nước ngoài. Triển lãm vắng bóng đối tượng chính là sinh viên mỹ thuật.

Mang đặc thù riêng của nghề nghiệp, những giảng viên Trường ĐH Mỹ thuật trước hết là những nghệ sĩ sáng tạo nên những tác phẩm nghệ thuật. Họa sĩ Trần Hậu Yên Thế - đại diện BTC triển lãm cho biết, mỗi năm trường tổ chức triển lãm tranh theo 4 mùa xuân - hạ - thu - đông, hiện trường thực hiện một bộ sách tranh 12 con giáp, tập hợp những bức vẽ khai bút đầu xuân đặc sắc để tạo hứng khởi cho giới hội họa bước vào sáng tác trong năm.

Công chúng yêu hội họa có thể thưởng thức những tác phẩm đầu tiên của giới hội họa được công bố đầu năm này đến hết ngày 13-3.

 

                                                                                Theo HaNoiMoi

 

 

 

Các tin khác


Về Mai Châu “mùa thơm nếp xôi”

Mai Châu là một địa điểm thú vị, không quá khó để đến và cũng không quá xa cho những kỳ nghỉ ngắn ngày. Chuẩn bị hành trang, ta về với Mai Châu - miền quê với "mùi thơm nếp xôi" đã đi vào thi ca.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng ngày thống nhất đất nước

Tối 30/4, hàng nghìn người dân đổ về trung tâm TP Hồ Chí Minh để vui chơi và xem màn bắn pháo hoa mừng 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Đặc sắc chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca vang mãi"

Tối 29/4, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh), Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động với chủ đề "Bản hùng ca vang mãi”.

Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục