(HBĐT) - Không rõ từ bao giờ “Vui như tết” đã thành câu cửa miệng. Trước tiên hãy nói về vui. Theo Khổng Tử thì vui cũng có hai loại vui: vui có lợi, vui có hại. Vui vì được điều tiết lễ nhạc, vui vì nói lên được điều tốt của người khác, vui có nhiều bạn hữu - là ba thứ vui có lợi. Vui vì kiêu ngạo, vui vì chơi bời phóng túng, vui vì yến tiệc say - là ba thứ vui có hại.

 

Hồi còn làm giám đốc doanh nghiệp Nhà nước ( tất nhiên là chưa cổ phần hóa), chúng tôi tự đúc kết tính cách của một giám đốc là “ba tý” . Vui một tý, say một tý và liều một tý. Vâng! Vẫn xếp vui lên trước. Ca dao lại có câu “Tay cầm bầu rượu nắm nem - mải vui quên hết lời em dặn dò”. Cha ông ta đã từng đúc kết: Tiếng cười bằng mười thang thuốc. Trên đời này chẳng ai thích buồn và chẳng ai lại không thích vui nhưng xem ra, mỗi lứa tuổi và mỗi thời con người có những thú vui khác nhau. Lại nói về tết - đó là dịp dành cho sự xum họp, đoàn tụ sau một năm trời làm lụng kiếm sống. Mỗi người đều có sự dành dụm cho tết, nào ăn, nào mặc, nào đi lại và cả quà tết cho nhau nữa. Những người đứng đầu một cơ quan, một doanh nghiệp vào thời điểm này có khi lo “bạc mặt”, càng đông người, càng có nhiều quan hệ, càng phải lo. Vì thế trẻ nhỏ thường mong tết hơn người lớn? Nhớ lại hồi còn trẻ con, tôi thích nhất tết về sẽ có bộ quần áo mới, được nghe lợn kêu râm ran cả xóm vào ngày 28- 29 tết với quả bóng (bàng quang lợn) để chơi trong dịp tết, được ra áng còn xem các anh, các chị trong làng ném còn, hát đối...

 

Trở lại thú vui ngày tết xưa, người đến nhà chúc tết nhau hầu như đều phải ngồi vào mâm rượu, nếu không sẽ “dông” - cả năm mới sẽ đói ăn! Người tuổi cao thì ngồi mâm rượu lâu hơn con trẻ nhưng cũng chỉ nhâm nhi cút rượu nút lá chuối với những chiếc chén nhỏ, gọi là chén mắt trâu, ngồi mâm rượu chỉ để nói chuyện là chính, chén rượu chỉ là “cái cớ”. Xét theo “tiêu chí “ nói trên của Khổng Tử thì vui đây là vui vì có bạn hữu - vui có lợi - chăng? Thế nhưng, ngày nay ở nông thôn, trong các tiệc rượu, con trẻ lại ngồi lâu hơn người tuổi cao, không ít thanh - thiếu niên lại tìm thấy thú vui trong “trăm phần trăm”! Hậu quả của những cuộc vui ấy thật kinh khủng - say sỉn (chân không đụng đất, đầu chẳng thấu trời), tai nạn, bệnh tật và “già trước tuổi”.

 

Tết đến, xuân về. Làm gì để các lứa tuổi vào thời khắc này ai cũng vui như tết- vui có lợi. Đối với các địa phương vùng sâu, vùng xa, các cấp, ngành phải làm gì trước, trong và ngoài tết để ai cũng vui, cũng khỏe, cũng hạnh phúc - như lời chúc năm mới - xem ra còn rất lúng túng. 

 

 

 

                                          Tản văn của Đinh Đăng Lượng

 

Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục